Tổ tiên dạy 'Bệnh ở mồm, ốm ở chân': 5 đại kị ai bỏ được mới mong sống lâu, không bệnh tật

( PHUNUTODAY ) - Đâu là những thói quen xấu liên quan đến ăn uống, vận động có thể gây bệnh cho một người?

Với nhiều kinh nghiệm sống, ông bà ta đúc kết “bệnh ở mồm, ốm ở chân”. Ngụ ý nhắc nhở có những thói quen tai hại từ cách ăn uống cũng như sinh hoạt khiến cho cơ thể đang khỏe mạnh bỗng yếu dần, khó mà sống thọ.

Vì vậy, ai muốn sống lâu, hết bệnh tật thì phải nhớ 5 đại kỵ dưới đây nha.

Bệnh ở mồm

1. Không ăn sáng

download (15)

Trước đây, người xưa luôn tuân thủ quy tắc "sáng ăn no, trưa ăn vừa, tối ăn ít" nhưng hiện nay, nhiều người lại làm ngược lại. Sự lười biếng vào buổi sáng, đối phó với buổi trưa, và ăn uống 'bù' cho cả ngày sau khi tan sở là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự xuất hiện của các loại bệnh tật.

Ngoài việc khó tập trung và suy nghĩ chậm chạp, việc bỏ bữa sáng còn ảnh hưởng đến quá trình bài tiết axit trong dạ dày và bài tiết mật, từ đó gây ra viêm dạ dày, sỏi mật và các bệnh về hệ tiêu hóa khác.

Một nghiên cứu của Đại học Erlangen ở Đức cho thấy những người không chú ý đến bữa sáng có tuổi thọ trung bình ngắn hơn 2,5 năm so với những người giữ thói quen ăn sáng.

2. Ăn ngấu nghiến

Cách ăn cũng không kém phần quan trọng, bởi việc nhồi nhét thức ăn, nhai ngấu nghiến rồi nuốt lẹ sẽ khiến niêm mạc đường tiêu hóa bị tổn thương, không lâu sau bị viêm mãn tính, mệt thân lại tốn bộn tiền uống thuốc.

3. Uống ít nước

70% cơ thể con người là nước, và 90% các thành phần trong máu có nguồn gốc từ nước, vì vậy ở một mức độ nhất định, "chất lượng nước quyết định chất lượng máu, chất lượng máu quyết định thể chất".

Cũng có một số người sẽ thay nước lọc bằng đồ uống ngọt và đồ uống có gas, nhưng phương pháp này không khoa học. Vì mối nguy lớn nhất trong đồ uống là đến từ "đường"! Bạn càng uống nhiều đồ uống có đường, nguy cơ tử vong sớm càng cao.

4. Hút thuốc và uống rượu

Thực tế rượu bia và thuốc lá “mua vui” cho con người nhưng đằng sau đó là bao nhiều mối tai hại, thậm chí gây các bệnh ung thư. Bằng chứng là hàng năm trên thế giới có khoảng 3,3 triệu người chết vì lạm dụng rượu. Do đó, mọi người không thương mình thì cũng phải nghĩ đến người thân, hãy tránh xa những thứ vô bổ này.

Ốm ở chân

Người xưa truyền lại kinh nghiệm của mình rằng: Điều dễ nhất nhưng cũng khó nhất để con người khỏe mạnh là: Giữ miệng, hoạt chân, không tham lam vật chất.

download (14)

Lười vận động

Bên cạnh việc ăn uống thì mọi người nên siêng tập luyện thể dục thể thao, với các bài tập phù hợp với tuổi và sức khỏe của mình. Còn không thì chí ít cũng phải đi bộ để có thể kích hoạt nhiều cơ quan như xương, cơ, dây chằng, khớp giúp tăng cường sức mạnh, đến già vẫn đi đứng nhanh nhẹn nha.

Nhiều người lấy cớ công việc bận rộn và không có thời gian để trốn tránh tất cả các loại thể thao. Nhưng có một trong những cách tập thể dục đơn giản nhất, dễ dàng nhất mà ai cũng có thể làm được, đó là đi bộ.

Theo nghiên cứu, đi bộ có thể kích hoạt nhiều cơ quan như xương, cơ, dây chằng, khớp trong toàn bộ cơ thể, không chỉ có tác dụng tăng cường sức mạnh cơ bắp, kéo giãn cơ, xương mà còn giúp xương khớp linh hoạt hơn.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo người bình thường nên vận động 4.000 bước mỗi ngày. Tất nhiên, vóc dáng của mỗi người là khác nhau, vì vậy bạn vẫn phải làm những gì có thể và không tập quá sức.

Theo:  xevathethao.vn copy link