Tổ Tiên dạy: ''Tứ không sờ'': Ngoài đầu nam giới, eo phụ nữ, 2 thứ còn lại cho tiền cũng đừng thử

16:03, Thứ sáu 03/03/2023

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có một số thứ chúng ta không nên tự tiện sờ vào kẻo tự chuốc lấy tai họa.

Không nên sờ đầu nam giới

Việc sờ đầu thường là biểu hiện tình yêu thương của người lớn dành cho trẻ con. Tuy nhiên, nếu làm điều này với một người đàn ông trưởng thành, sẽ khiến anh ta cảm thấy bị coi thường và khinh miệt.

Theo quan niệm cổ xưa, đầu tượng trưng cho phẩm giá. Đặc biệt, đàn ông khi có tuổi sẽ đội quán và buộc tóc để thể hiện vị thế và uy quyền của mình. Ở thời đại hiện đại, việc sờ đầu cũng không nên được sử dụng bừa bãi, trừ khi đó là đàn anh hoặc người thân quen.

Nếu người lạ tình cờ sờ vào đầu người đàn ông, đó sẽ được xem là hành động khiêu khích. Do đó, hãy tránh tình huống này để không gây ra những xung đột đáng tiếc.

1

Không nên đụng vào vùng eo của phụ nữ

Trong thời kỳ phong kiến, phụ nữ thường chịu áp lực nghiêm ngặt của quy tắc xã hội về việc tiếp xúc cơ thể. Vòng eo là một bộ phận nhạy cảm, và việc chạm vào nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho danh dự và tương lai của một người phụ nữ.

4-1454-1657

Ngày nay, quan điểm này vẫn đúng, và việc tiếp xúc cơ thể cần phải được kiềm chế, đặc biệt là với những người không quen biết. Cần phải tôn trọng giới hạn cá nhân của mỗi người và tránh những hành động quá mức thân mật và khó chấp nhận.

Không nên chạm vào rìu thợ mộc

Với người thợ mộc, chiếc rìu là công cụ quan trọng nhất trong cuộc sống của họ. Đây là vật dụng giúp cho họ kiếm sống và sinh tồn. Nghề mộc không chỉ đòi hỏi sức lao động mà còn yêu cầu sự khổ luyện và kiên trì của người làm.

3

Để trở thành một người thợ mộc giỏi, cần phải trải qua quá trình học hỏi và rèn luyện kéo dài nhiều năm. Dù có đi theo học thầy, nhưng không phải ai cũng được dạy hết những bí quyết của nghề. Mỗi thợ sẽ giữ lại cho mình một phần bí quyết riêng tạo nên sự khác biệt và độc đáo cho sản phẩm của mình.

Tất cả những ai muốn trở thành một thợ mộc đều phải tự tạo cho mình một điểm nhấn riêng. Trong quá trình học nghề, chiếc rìu là người bạn đồng hành không thể thiếu. Người ta còn ví rằng rìu của người thợ mộc cũng quan trọng như thanh kiếm của tướng quân.

Không nên chạm vào con dao của đầu bếp

Không nên chạm vào con dao của người đầu bếp, giống như chiếc rìu của người thợ mộc. Điều này bởi vì những công cụ này rất quan trọng đối với người làm nghề.

Các đầu bếp chuyên nghiệp thường có những chiếc dao riêng, được tùy chỉnh về trọng lượng và hình dáng phù hợp với họ. Vì vậy, khi không được chủ nhân cho phép, không nên tự ý tò mò hoặc sờ vào những con dao này.

4

"Tứ không sờ" là một lời khuyên truyền lại từ cổ đại, nhằm nhắc nhở về những phép lịch sự cơ bản. Tuy nhiên, đến ngày nay, câu nói này vẫn mang ý nghĩa phù hợp với cuộc sống hiện đại. Chúng ta nên cẩn trọng trong mỗi hành động của mình để tránh bị đánh giá thấp và gặp phải rắc rối không đáng có.

chia sẻ bài viết
Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang