Nhà nghèo thường mắc phải 3 loại ‘bệnh vặt’, không bỏ ngay con cái 5 đời sau vẫn ngập đầu trả nợ

( PHUNUTODAY ) - Có một số thói quen xấu mà người giàu luôn tránh phạm phải. Đáng tiếc là những người nghèo và tầng lớp trung lưu lại thường xuyên vướng vào.

Không có chí tiến thủ, chấp nhận hiện trạng

Tại sao có một số gia đình cứ mãi nghèo? Lý do chủ yếu là do hệ tư tưởng của họ quá bảo thủ và tiêu cực. Những gia đình này thường có tâm thái chấp nhận hiện trạng, họ sẽ cảm thấy tiền lương hàng tháng đủ chi tiêu cho bản thân và con cái thế là đủ, chẳng cần phải nỗ lực thêm.

Empty

Nhưng nếu bạn thực sự luôn giữ kiểu suy nghĩ bằng lòng với hiện trạng như thế này, thì dù bạn làm gì, bạn cũng sẽ không muốn đạt được sự phát triển cao hơn.

Hiện nay tư duy người nghèo đang khiến không ít gia đình cứ luẩn quẩn trong vòng tròn của sự nghèo khó, nguy hiểm hơn là cha mẹ còn không ngừng truyền lại những lối suy nghĩ này cho con cái. Kết quả là trẻ không bao giờ biết nỗ lực để thay đổi bản thân mình.

Thói quen tiêu xài hoang phí, thỏa mãn nhu cầu mua sắm không thiết thực

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của internet, nhiều trẻ em có thói quen tiêu xài quá độ, đây chính là hành vi không được khuyến khích.

Chúng ta ai cũng không biết thu nhập ngày mai sẽ như nào và chúng ta có duy trì được các chi phí cơ bản hay không. Thế nên việc tiêu tiền bữa bãi là một điều hết sức rủi ro. Nếu tiêu xài hoang phí trong thời gian dài chắc chắn sẽ dẫn đến nợ nần chồng chất, tự nhiên sẽ không giàu lên được.

Nguyên nhân khiến những đứa trẻ tiêu xài hoang phí vốn là do bậc cha me truyền lại quan niệm tiêu tiền của mình. Nhà càng nghèo thì càng tiêu tiền hoang phí, do những người lớn này thường thích giữ thể diện trước người ngoài, từ đó mà trẻ con đã bắt chước làm theo.

Hoàn toàn không có ý thức quản lý tài chính

Nhiều đứa trẻ sinh ra trong những gia đình khá giả, thậm chí là từ những gia đình tương đối giàu có, hầu hết chúng đều biết cách tiết kiệm. Cha mẹ sẽ dạy chúng cách quản lý tiền bạc và cách làm cho bản thân tự tin, dần dần đứa trẻ sẽ có ý thức quản lý tài chính vững vàng hơn.

Empty

Vì chúng lớn lên trong một môi trường dạy chúng biết cách lập kế hoạch cho cuộc sống tương lai của mình, nhờ đó mà những đứa trẻ này luôn biết cách tiết kiệm một số tiền cho bản thân. Thêm nữa, những đứa trẻ như vậy cũng thường dạn dĩ hơn, có nhận thức đúng về tài chính, có thể ý thức được một đạo lý là "tiền làm ra tiền", biết hoạch định cho cuộc sống thì tự nhiên sau này chúng sẽ không nghèo.

Những đứa trẻ sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh không tốt từ nhỏ thì hầu hết chúng đều sống rất buông thả, không có ý thức quản lý tài chính, cũng như không biết cách tiết kiệm.

Theo:  xevathethao.vn copy link