Tổ Tiên nhắc nhở: 'Trong nhà có 4 điều, tương lai không ly cũng diệt', 4 điều đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Nếu trong gia đình có những điều này, tương lai ắt suy tàn, xem nhà bạn có không nhé.

Trong nhà có 4 điều, tương lai không ly cũng diệt

Trong nhà có 4 điều, tương lai không ly cũng diệt

Gia đình có vợ chồng thường xuyên cãi vã rồi chia tay

Chỉ khi vợ chồng chung sống hòa thuận, chăm chỉ vun đắp vì gia đình thì gia đình mới thịnh vượng.

Nếu gia đình không hòa thuận thì khó hình thành được không khí gia đình tốt đẹp, đồng thời cũng sẽ khiến các thành viên trong gia đình không cảm nhận được hơi ấm do gia đình mang lại, lâu ngày sẽ chán nản, không thể cảm nhận được hạnh phúc.

Từ xa lạ thành quen, yêu rồi cưới, hai con người với thói quen sinh hoạt khác nhau bỗng phải chung sống chung một phòng suốt đời, vì vậy xích mích, xung đột khó tránh khỏi.

Nếu hai người không biết nhường nhịn nhau trong lúc cãi vã, không biết cách hiểu và bao dung nhau, không nhìn thấy ưu điểm của nhau mà lại phóng đại vô số khuyết điểm của nhau. Kết quả cuối cùng là mối quan hệ giữa vợ chồng ngày càng trở nên thờ ơ, cơ cấu gia đình lâm vào tình trạng nguy hiểm.

Vợ chồng là trụ cột nâng đỡ cả gia đình, nếu không hòa hợp sẽ ảnh hưởng đến không khí sinh hoạt của cả gia đình, vô cớ gây tổn hại cho người già và trẻ em trong nhà, kể cả khi con cái đã lớn, nó sẽ ảnh hưởng đến sự hiểu biết của họ về hôn nhân.

Có thể thấy, chỉ khi vợ chồng hòa hợp với nhau thì sự phát triển hài hòa chung của gia đình mới được phát huy.

Vì vậy, nếu bạn học cách kiềm chế và nhìn thấy nhiều điểm mạnh của người khác, bạn sẽ có thể tiếp tục cuộc hôn nhân của mình tốt hơn và gia đình bạn sẽ hòa thuận.

Thói quen xấu quá mức

Những thói quen xấu chính là nguyên nhân dẫn đến sự bại vong, trong đó có cờ bạc, rượu chè, ngoại tình,… nhất định phải bỏ những thói hư tật xấu này. Ví như cờ bạc, dù bạn chơi có giỏi thế nào thì cuối cùng bạn cũng rơi vào cảnh “vui chơi vô chừng mực”, sớm muộn gì cũng “tan nhà nát cửa”.

Tuy nhiên, có một số người phóng túng quá mức, tức là không có tiết độ, kể cả những thói hư tật xấu khác, cũng sẽ gây ra hậu quả khôn lường. Nếu một người không kiểm soát được bản thân trước những thói hư tật xấu và buông thả bản thân một cách bừa bãi thì sự bại vong sớm muộn cũng đến.

Thói quen xấu quá mức

Thói quen xấu quá mức

Con cái vô lễ, quá độ cưng chiều

Cổ ngữ nói: “Con trẻ được cưng chiều quá độ sẽ khó thành người tài”. Con trẻ, cho dù là trai hay gái đều nên được dạy bảo nghiêm khắc, cẩn trọng, lễ phép, không thể quá độ cưng chiều.

Một đứa trẻ thường xuyên được chiều, muốn gì được nấy thì dần dần sẽ hình thành nên tính cách vô ơn, không sợ điều gì. Thậm chí có những đứa trẻ được bao bọc, nuông chiều quá mức mà làm ra những việc tổn hại đức, thương thiên hại lý. Khi ấy, không chỉ hủy hoại tương lai của trẻ mà còn khiến gia đình suy bại.

Nuông chiều con, tưởng như là tốt cho con, nhưng kỳ thực lại là hại con. Trong đời người không có những cực khổ vô ích. Nếu hiện tại, cha mẹ không nỡ để con cái tự chịu khổ thì sau này chúng sẽ phải vất vả, chịu khổ hơn rất nhiều. Không ai có thể có được một đời như ý muốn, cha mẹ không thể vĩnh viễn chở che cho con cái, cần để con cái chịu khổ thì chúng mới có sức mạnh vượt qua những khó khăn của cuộc đời.

Thường xuyên bị hàng xóm chửi mắng

Có những gia đình, chỉ vì lợi ích của bản thân mà gây rắc rối cho hàng xóm, gây tổn thương người thân và bạn bè xung quanh. Nếu một người mắng chửi thôi thì không sao, nhưng tất cả những người xung quanh, đặc biệt là hàng xóm đều không “ưa” gia đình bạn, vậy thì nhất định phải xem lại bản thân.

Mối quan hệ giữa gia đình với bạn bè, hàng xóm không tốt, lâu dần sẽ tạo nên một luồng khí tiêu cực mạnh mẽ, luồng khí này sẽ gây ra áp lực lớn cho bạn, theo thời gian, vận rủi sẽ ập đến đầu bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link