Tổ Tiên nói: 'Đàn ông sợ cô đơn, đàn bà sợ góa phụ, sói sợ bị đẩy, chó sợ ngồi xổm', nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Đây là một trong những câu nói truyền lại từ xa xưa, hãy tìm hiểu xem ý nghĩa là gì nhé!

Đầu tiên, hãy phân tích nửa đầu câu nói này: “Đàn ông sợ cô đơn, đàn bà sợ góa phụ”

Như chúng ta đã biết, con người phải kết hôn khi đến một độ tuổi nhất định, để có một người kề vai sát cánh, đồng hành trong những ngày dài sắp tới. Và con người sợ nhất điều gì? Đó là sự cô đơn, đàn ông mất vợ thì trở thành “góa phu”, còn đàn bà mất chồng thì trở thành “góa phụ”, đó là những điều đáng sợ nhất trên đời. Hãy tưởng tượng bạn trải qua một đêm dài không có ai bên cạnh, không có người tâm sự bầu bạn.

to-tien2

Mặt khác, câu này thực ra còn có một ý nghĩa sâu xa khác. Thời xưa ở Trung Quốc, người ta đặc biệt chú ý đến những ngày tốt lành của cung hoàng đạo. Khi kết hôn, điều quan trọng hơn là phải tránh ngày mồng 1 và ngày rằm hàng tháng, nếu vợ chồng mới cưới không tránh những khoảng thời gian này thì cuộc hôn nhân của họ sẽ không được hạnh phúc lâu dài. Đàn ông có xu hướng mất vợ, phụ nữ có xu hướng mất chồng, vì vậy phải tránh hai giờ này.

Suy cho cùng, chẳng ai muốn chuyện như thế này xảy ra với mình, kết hôn là chuyện trọng đại nên đương nhiên phải tìm kiếm những điềm lành. Huống chi, người xưa rất mê tín, cho dù thật sự không có kết quả như vậy, áp lực trong lòng vẫn rất cao.

Vậy nửa sau của câu nói: “Sói sợ bị đẩy, chó sợ ngồi xổm” có ý nghĩa gì?

Đầu tiên nói về sói, ngày nay chúng không phổ biến lắm nhưng ở thời cổ đại lại rất phổ biến, sói thường làm hại người. Loài vật này cực kỳ hung dữ và khó đối phó nhưng người ta đã phát hiện ra rằng nó có một điểm yếu, đó là loài sói có một nỗi sợ hãi không thể giải thích được đối với những vật thể hình que.

to-tien

Vì vậy, nếu trên núi gặp sói, dù không có vũ khí bên mình, bạn cũng nên cầm cây gậy lên và giơ bằng cả hai tay như thể sắp tấn công. Loại hành động này sẽ tạo ra rất nhiều áp lực tâm lý cho con sói, nó sẽ cảm thấy đối phương sắp tấn công mình, rất có thể nó sẽ bỏ chạy.

Chó sợ ngồi xổm, có nghĩa là nếu một người gặp một con chó muốn làm tổn thương người khác thì không được bỏ chạy, vì điều này sẽ chỉ khơi dậy tính hung ác của nó. Cách đúng là ngồi xổm trên mặt đất, dùng tay chạm vào những viên đá trên mặt đất và giả vờ tấn công nó, điều này sẽ khiến con chó có cảm giác bị đe dọa và sẽ không dễ dàng lao vào.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link