Tôi biết amp; Tôi nói: Cái còi mà biết nói năng…

09:36, Thứ năm 15/03/2012

( PHUNUTODAY ) - Những ngày qua, dư luận nói rất nhiều về vụ trọng tài Võ Minh Trí “bẻ còi” trên sân Thanh Hóa. Nói về sự cố trên có lẽ cũng cần phải đề cập đến nhân vật chính:

Những ngày qua, dư luận nói rất nhiều về vụ trọng tài Võ Minh Trí “bẻ còi” trên sân Thanh Hóa. Nói về sự cố trên có lẽ cũng cần phải đề cập đến nhân vật chính:

Trọng tài Võ Minh Trí - một trong những trọng tài tên tuổi được AFC chọn vào danh sách “tiềm năng vàng” và mới đây được ban tổ chức giải vô địch Trung Quốc lên tiếng mời tham gia một số trận.

Trọng tài Trí bắt đầu làm giải quốc gia từ năm 1997 trong đó có trận làm biên (hồi đó chưa chuyên trách trọng tài và trợ lý như bây giờ). Một trong những trận ông Trí tham gia là trận Thể Công - An Giang trên sân Cột Cờ mà trọng tài chính khi ấy là Từ Minh Đăng bị “ép cung” buộc phải thừa nhận bóng vào rồi… trong phòng họp báo.

Võ Minh Trí đã từng “bẻ còi” nhưng đó lại là quyết định được “cấp trên” khen là sáng suốt.

Cũng trận đấu ấy ông Trí cùng các trọng tài đàn anh phải trải qua một đêm ngủ ở khu nhà khách sân Cột Cờ vì ban tổ chức không đảm bảo các trọng tài ra ngoài mà giữ được tính mạng. Đêm đấy, lúc 2 giờ sáng cả tổ trọng tài phải thu gom hành lý, đi chân không (để không gây tiếng động) và trốn khỏi nơi “tạm trú” như tội phạm và ra đến đường thì mạnh ai nấy tìm chỗ để trú thân.

Kể lại chuyện trên để thấy rằng ngay từ khởi nghiệp, trọng tài Trí đã có những lúc rất gian nan với việc chịu ảnh hưởng chung ở những trận đấu mà trọng tài có thể bị “đòn” hoặc bị trút giận từ khán giả và từ chủ sân.

Trước đây, cũng trên sân Thanh Hóa, trọng tài Võ Minh Trí đã từng “bẻ còi” nhưng đó lại là quyết định được “cấp trên” khen là sáng suốt vì “cứu cho cái sân vỡ khỏi vào cảnh loạn đả có thể gây chết người”.

Hôm ấy, bàn thắng chưa vào của Thanh Hóa mà trọng tài Trí biết rất rõ và quan sát rất kỹ nhưng vẫn phải chỉ tay lên trên và công nhận đó là bàn gỡ hòa 1-1 trong trận Thanh Hóa - Đà Nẵng.

Một trận đấu mà khán giả đã ra đến mép sân còn cầu thủ thì không có chỗ để đá phạt góc và chỉ cần 1-2 người đứng dậy bạo động là cả đám đông có thể ăn theo làm vỡ sân và xảy ra án mạng. Đấy cũng là năm các quan chức phải động viên trọng tài Trí rằng “Em không được xét còi vàng nhưng đấy là hành động khôn ngoan của một người cầm còi…”(!?).

Năm nay thì trọng tài Trí lại bẻ còi và cũng là sân Thanh Hóa. Dù là trọng tài Trí có lý giải rằng mình theo trợ lý từ tình huống trước nhưng ai cũng thấy đó không thể là tình huống việt vị cho đến lúc trung vệ Hữu Phước phạm lỗi.

Quyết định cuối công nhận hay phủ nhận vẫn là ông Trí, thế nhưng lần này thì ông Trí theo và tin trợ lý. Cái chết của một trọng tài là không tin vào chính mình và việc đánh mất đấy là do bị chi phối quá nhiều từ “trên”, từ xung quanh và cả từ bên ngoài…

Giờ thì nhiều người sẽ hỏi đến “tiềm năng vàng” của AFC như ông Trí mà còn như thế thì đúng là mặt bằng chung của trọng tài Việt Nam mạnh - yếu tới đâu?

  • NGUYỄN NGUYÊN
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc