Tội phạm TP.HCM tăng cao: Lỗi do dân nhập cư

( PHUNUTODAY ) - Phó giám đốc Công an TP.HCM giải thích nguyên nhân gia tăng của tội phạm là do dân nhập cư vào TP.HCM thời gian qua rất cao, luồng tội phạm di chuyển về TP nhiều.

(Đời sống) - Trong phiên thảo luận của HĐND TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội vào ngày 11/7, nhiều đại biểu lo lắng tình hình an ninh trật tự xã hội đang gây ra nhiều bất an cho người dân. Phó giám đốc Công an TP.HCM Đại tá Ngô Minh Châu cho rằng nguyên nhân là do kinh tế khó khăn và nhiều người nhập cư vào thành phố đã khiến tội phạm ngày càng gia tăng.
 
 
Báo Thanh niên dẫn lời Đại tá Châu giải thích, nguyên nhân gia tăng của tội phạm là do dân nhập cư vào TP.HCM thời gian qua rất cao, luồng tội phạm di chuyển về TP nhiều. Điều này gây khó khăn cho việc quản lý an ninh trật tự tại địa bàn.
 
Đại tá Ngô Minh Châu cho rằng nguyên nhân là do kinh tế khó khăn và nhiều người nhập cư vào thành phố đã khiến tội phạm ngày càng gia tăng.
Đại tá Ngô Minh Châu cho rằng nguyên nhân là do kinh tế khó khăn và nhiều người nhập cư vào thành phố đã khiến tội phạm ngày càng gia tăng.
 
Bên cạnh đó, theo ông Châu trong bối cảnh kinh tế đã khó khăn mà giá cả các mặt hàng tiêu dùng từ xăng, điện, gas cho đến tiền học phí của con trẻ đều gia tăng so với trước cũng là những nguyên nhân khiến không ít người “túng quá hóa liều”. Nhiều người bị mất công việc làm ăn là do doanh nghiệp không nhận được sự hỗ trợ đầy đủ, kịp thời từ chính sách, không những vậy còn vấp phải khó khăn ngay từ chính sách. Thất nghiệp gia tăng cũng đẩy tình trạng tội phạm leo thang. Đồng thời hệ thống pháp luật của ta chưa hoàn chỉnh những kẻ cướp giật vẫn không sợ, những kẻ chưa bị trừng phạt vẫn ngang nhiên lộng hành, kẻ vừa ra tù, lại quen lối cũ. Phải chăng kẻ cướp giật đã lờn luật? Dù nguyên nhân gì, nhưng khi để sự việc trên xảy ra, có lỗi của cơ quan chức năng là chưa nắm chắc tình hình tội phạm, chưa kịp thời đấu tranh để bảo đảm đời sống bình yên cho nhân dân.
 
 
Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết ông đang ray rứt trước tình hình tội phạm có xu hướng gia tăng trên địa bàn TP HCM thời gian qua
Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết ông đang ray rứt trước tình hình tội phạm có xu hướng gia tăng trên địa bàn TP HCM thời gian qua
 
 
Trước đó, đầu tháng 12/2012, trả lời những câu hỏi chất vấn của đại biểu về tình trạng tội phạm ngày một gia tăng ở TP.HCM, Thiếu tướng Phan Anh Minh cho rằng có lẽ một phần là do các phạm nhân được thả ra nhiều: “Một thông tin không biết nên buồn hay vui, cách đây mấy năm chúng ta có những đợt đặc xá nhưng không phải vì phạm nhân cải tạo tốt mà là vì các trại giam bị… quá tải. Mấy năm gần đây mới có được cải thiện”. 
 
Thiếu tướng Minh hứa công an TP sẽ nhìn thẳng vào thách thức, động viên anh em cố gắng hết sức làm việc để mang lại sự bình yên cho nhân dân. “Còn về kết quả ra sao thì không thể nói trước được vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố chi phối”.
 
Cũng lý giải về nguyên nhân gia tăng tội phạm trên địa bàn TP, Đại tá Lê Anh Tuấn - Chánh Văn phòng Công an TP.HCM phát biểu tại buổi tổng kết công tác cuối năm 2012 rằng: Có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do thiếu hiểu biết, nhận thức về pháp luật còn kém, thiếu kiềm chế và ứng xử kém trong giao tiếp, bị ảnh hưởng nhiều bởi lối sống thực dụng, lười lao động, bị tác động mạnh bởi các loại phim ảnh, sách báo, truyện, internet "đen"…
 
Trong khi đó, hồi giữa tháng 4 vừa qua, tại hội nghị tổng kết đợt cao điểm tấn công tội phạm, Thiếu tướng Phan Anh Minh tiếp tục lý giải các vụ trộm cướp, hiếp dâm, phạm pháp tăng cao là do... bệnh thành tích: “Số vụ phạm pháp tăng hơn 50% này một phần do năm 2012, trước khi bình xét thi đua, Công an TP đã ráo riết kiểm tra và xử lý kỷ luật, chấn chỉnh rất nghiêm các đơn vị chạy theo thành tích bằng cách “treo” một số vụ phạm pháp hình sự. Các đơn vị này ghi nhận có án nhưng lấy lý do là chưa giám định tài sản, chưa giám định thương tật, chưa làm rõ các tình tiết định tội nên chưa đưa vào thống kê. Đợt này chúng tôi chấn chỉnh rất nghiêm, yêu cầu phải thống kê thực đúng vào thời gian xảy ra vụ án, không để tình trạng chờ khởi tố mới thống kê như trước”
 
Để hỗ trợ công an TP.HCM trấn áp tội phạm, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) – Bộ Công an đã quyết định tăng cường thêm 600 cán bộ, chiến sĩ CSCĐ cho TP để phục vụ cho công tác phòng chống tội phạm trên những tuyến đường trọng điểm.
 
Đặc biệt, lực lượng quân đội cũng tham gia vào cuộc chiến phòng chống tội phạm. Cụ thể, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4….cũng xuống đường, phối hợp cùng lực lượng công an.
 
Công an TP.HCM sẽ phối hợp với quân đội ban hành kế hoạch, xây dựng tổ tuần tra phối hợp giữa công an, quân đội và các đơn vị chính quyền ở khắp các xã, phường trên địa bàn. Mỗi xã, phường có 1 – 3 tổ, do lực lượng công an làm tổ trưởng. Như vậy, toàn địa bàn có khoảng 600 – 800 tổ nhóm phóng chống tội phạm 1 cách tinh nhuệ, chuyên nghiệp cấp cơ sở. 
 
Theo thống kê của Công an TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố xảy ra hơn 3.000 vụ phạm pháp hình sự, làm chết 65 người và bị thương 418 người, cướp giật tài sản tăng 603 vụ, trộm cắp tài sản tăng hơn 1.000 vụ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng 166 vụ. Thiệt hại về tài sản là trên 100 tỷ đồng.
 
  • Nam Phong (Tổng hợp theo TNO, TTO, Dân Trí )
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn