Tổng cục trưởng Tổng cục DL VN thẳng thắn thừa nhận thực tế quảng bá xúc tiến do Tổng cục DL đang làm vẫn còn nhiều bất cập hạn chế, hiệu quả chưa cao nhưng nguyên nhân là do kinh phí quá ít." />

Tổng cục trưởng Du lịch thừa nhận quảng bá yếu kém

10:43, Thứ sáu 22/03/2013

( PHUNUTODAY ) - align: justify;">Tổng cục trưởng Tổng cục DL VN thẳng thắn thừa nhận thực tế quảng bá xúc tiến do Tổng cục DL đang làm vẫn còn nhiều bất cập hạn chế, hiệu quả chưa cao nhưng nguyên nhân là do kinh phí quá ít.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch VN đã có buổi trao đổi thẳng thắn với phóng viên xung quanh hàng loạt nhận xét như "Xấu hổ vì ngành du lịch trì trệ" hay "Tổng cục du lịch chỉ giỏi hát Karaoke" của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn.

[links()]
Theo ông Tuấn vì Thứ trưởng Sơn không hiểu công việc của ngành du lịch nên mới có những phát biểu như thế: "Tôi thật sự ngạc nhiên, nhiều người gọi điện thoại cho tôi hỏi sao để ông Sơn nói nặng như thế? Tôi nghĩ ông Sơn là chính khách, một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao, không nên phát biểu như thế vì ông Sơn không hiểu công việc của Tổng cục Du lịch, của ngành du lịch.
 
Cách ông Sơn phát biểu là vơ đũa cả nắm, chụp mũ khiến anh em làm du lịch bức xúc, tâm tư. Ngành du lịch có những việc làm được, có những việc chưa làm được nhưng những kết quả thể hiện ở tăng trưởng lượng khách quốc tế, doanh thu, đóng góp của ngành du lịch đã thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế... thì không thể nói là không làm được gì. Chúng tôi dự kiến sẽ mời ông Sơn đến tổng cục để đối thoại thêm".
 
Ông Nguyễn Văn Tuấn - tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch VN
Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch VN
 
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch VN cũng thẳng thắn thừa nhận thực tế quảng bá xúc tiến do Tổng cục Du lịch đang làm vẫn còn nhiều bất cập hạn chế, hiệu quả chưa cao, quy mô nhỏ, bị phân tán, thiếu tính chuyên nghiệp nhưng nguyên nhân là do kinh phí quá ít.
 
Kinh phí quảng bá quá ít, mấy năm nay chỉ dao động 30-40 tỉ đồng/năm trong khi các doanh nghiệp như Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) hằng năm chi hơn 100 tỉ đồng cho công tác này, các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore chi 80-100 triệu USD/năm. Khoản tiền ít như thế nhưng phải làm cả xúc tiến quảng bá ở trong và ngoài nước, tổ chức tham dự các sự kiện, hoạt động chuyên môn nghiệp vụ..." - ông Tuấn lý giải thêm.
 
Ông Tuấn cũng thêm một lần nữa thẳng thắn thừa nhận nhân sự và cách làm của cơ quan mình còn yếu kém: "Nhân sự và cách làm của chúng tôi đúng là chưa đáp ứng yêu cầu, nếu nêu ra thì còn rất nhiều yếu kém. Chúng tôi cầu thị, tiếp tục học hỏi, phấn đấu để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt động ngành du lịch.
 
Tuy nhiên lý giải về việc khi tham gia quảng bá xúc tiến ở nước ngoài, Tổng cục Du lịch cũng chưa dành nhiều thời gian chuẩn bị giới thiệu cái gì hay, hấp dẫn, thu hút du khách, chưa kể chủ đề quảng bá cũng không sát với thực tế ông Tuấn lại cho rằng vì nguyên nhân kinh phí. 
 
Theo ông Tuấn: "Tiền đã ít mà lại cấp rất chậm, qua nhiều cơ quan mới được đồng ý nên phần lớn thời gian dành cho việc xin kinh phí. Có những chuyến chúng tôi phải ứng tiền trước rồi về mới hoàn tất thủ tục. Vì hầu hết thời gian chúng tôi phải dành để bổ sung, hoàn tất thủ tục tài chính cho sự kiện nên chẳng còn bao nhiêu thời gian cho công tác chuyên môn, chuẩn bị quảng bá, chưa kể nhân lực lại không chuyên."
 
Hơn nữa, ông Tuấn cũng cho biết Tổng cục "rất hạn chế và có thể nói là chưa" bao giờ Tổng cục Du lịch ghi nhận, tổ chức khảo sát lấy ý kiến phản hồi của khách hàng nghĩ gì, kỳ vọng gì... khi tham gia các sự kiện mà Tổng cục Du lịch tổ chức ở nước ngoài để biết tiền ngân sách dành cho xúc tiến hiệu quả đến đâu.
 
Trong cuộc trao đổi với PV báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch VN đã thẳng thắn nói: Tổng cục Du lịch xin nhận trách nhiệm về sự cố bức ảnh Lạc Sơn đại phật xuất hiện ở gian hàng VN tại hội chợ ITB.
 
Tuy nhiên ông Tuấn vẫn khẳng định bức ảnh địa danh du lịch Trung Quốc xuất hiện trước khi khai mạc hội chợ và mở cửa gian hàng VN: "Tôi không trực tiếp có mặt ở sự kiện này, nên đến giờ chỉ đọc theo báo cáo của anh em có mặt và tôi vẫn khẳng định bức ảnh đó xuất hiện trước khi khai mạc hội chợ và mở cửa gian hàng VN. Những ai liên quan đến sự cố này sẽ được xử lý nghiêm khắc để không thể tái diễn."
 
Trong khi đó,  khi các phóng viên tiến hành truy xuất các file ảnh ảnh gốc chụp lại sự cố “gian hàng Tổng cục Du lịch VN quảng bá phong cảnh Lạc Sơn đại phật của Trung Quốc” tại Hội chợ du lịch quốc tế Berlin (ITB) 2013 cho thấy thời gian chụp đều là sau 10h sáng 6/3 (giờ Berlin), tức là sau khi Hội chợ ITB (diễn ra từ ngày 6 đến 10/3) đã khai mạc.
 
  • (Theo Tuổi Trẻ)

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc