Tổng thống Obama từ chối gặp Putin

10:58, Thứ năm 08/08/2013

( PHUNUTODAY ) - kẻ phản bội nước Mỹ.

(Đời sống) - Nhiều tuần qua, dư luận thế giới đồn đoán khả năng cuộc gặp thượng đỉnh của hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ sẽ bị hủy bỏ vì chuyện Edward Snowden. Và đến ngày 7/8, Mỹ đã có tuyên bố chính thức về việc này.


Báo Vnmedia, theo tuyên bố vừa được phát đi ngày 7/8, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Obama quyết định hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ sau khi kết luận rằng hai bên chưa đạt được đủ tiến bộ “trong chương trình nghị sự song phương” để giúp cuộc gặp sắp tới đạt hiệu quả cao.

“Trong bối cảnh hai nước Nga, Mỹ không đạt được tiến bộ đáng kể trong các vấn đề như kế hoạch lá chắn tên lửa, kiểm soát vũ khí, quan hệ thương mại, vấn đề nhân quyền... trong 12 tháng qua, chúng tôi đã thông báo với chính phủ Nga rằng, chúng tôi tin là sẽ tốt hơn để hoãn cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới cho đến khi nào chúng ta đạt được nhiều kết quả hơn từ chương trình nghị sự chung”, ông Jay Carney – thư ký báo chí của Nhà Trắng, cho biết.
 
Đài Tiếng nói nước Nga cho biết, Nhà Trắng cũng không quên nhấn mạnh rằng quyết định của Nga cấp tị nạn tạm thời cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden có tác động đến việc đánh giá các mối quan hệ song phương của Mỹ với Nga. Đồng thời, theo ông Carney, Mỹ đánh giá cao kết quả đàm phán đạt được với Nga trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Obama, trong đó có thỏa thuận mới về vũ khí tấn công chiến lược, hợp tác giải quyết vấn đề Afghanistan, Iran và Bắc Triều Tiên.

Quan hệ Nga Mỹ gần hai tháng qua nóng lên vì một nhân vật nổi tiếng cả thế giới là Edward Snowden - kẻ phản bội nước Mỹ.

Nhà Trắng chủ động hủy cuộc gặp với Putin vào tháng tới
Nhà Trắng chủ động hủy cuộc gặp với Putin vào tháng tới


Edward Snowden, 29 tuổi, đã tiết lộ nhiều thông tin gây chấn động, trong đó có việc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) từ năm 2007 đã theo đuổi một chương trình tuyệt mật gọi là PRISM, cho phép cơ quan này và Cục Điều tra Liên bang (FBI) truy cập trực tiếp vào hệ thống máy chủ của các công ty mạng hàng đầu của Mỹ để thu thập thông tin, nghe lén các cuộc điện thoại không chỉ của hàng triệu người Mỹ ở trong nước, cũng như hoạt động Internet của những người Mỹ ở nước ngoài mà còn cả công dân nhiều nước trên thế giới, thậm chí nhiều cơ quan của EU cũng bị theo dõi. Hiện Edward Snowden đang bị chính quyền Mỹ truy nã gắt gao trong khi 'kẻ phản bội nước Mỹ' lại chọn Nga là nơi trú chân.

Trong khi Mỹ muốn dẫn độ Snowden về nước để xét xử thì Chính phủ Nga lại không giúp Mỹ dẫn độ Snowden. Ban đầu Nga không cho Snowden tỵ nạn cũng như muốn nhân vật này rút khỏi Nga càng nhanh càng tốt. Mặc dù Mỹ đã hạ giọng hứa với Nga sẽ không xử tử Snowden nhưng vẫn không nhận được sự giúp đỡ từ nước này.

Ngay sau hàng loạt các động thái đáp trả giữa Nga - Mỹ, cuối cùng Nga bất ngờ cho Snowden được quyền tỵ nạn tạm thời tại đây. Ngay sau quyết định trên được công bố, giới quan sát nhận xét đây sẽ là cú đòn đánh mạnh vào quan hệ Nga - Mỹ. Phía Mỹ đã ngay lập tức bày tỏ thất vọng trước quyết định của Nga.

Mặc dù, cả Nga và Mỹ trước đó đều khẳng định sẽ không vì vụ Snowden mà làn xấu đi quan hệ giữa 2 nước. Tuy nhiên, đến nay khi cuộc gặp thượng đỉnh của hai nhà lãnh đạo nước này bị hủy bỏ thì "cơn sóng ngầm" trong quan hệ hai nước này chưa thể dứt.

  • Trúc Liên (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc