TQ xử 10 năm tù cho kẻ chống Nhật kiểu côn đồ

09:48, Chủ nhật 07/07/2013

( PHUNUTODAY ) - Trung Quốc vừa tuyên phạt 10 năm tù giam với một người đàn ông vi hành hung dã man một chủ xe Toyota Corolla trong cuộc biểu tình chống Nhật hồi năm ngoái.

Trung Quốc vừa tuyên phạt 10 năm tù giam với một người đàn ông vi hành hung dã man một chủ xe Toyota Corolla trong cuộc biểu tình chống Nhật hồi năm ngoái.


Tờ Thanh niên dẫn tin theo báo Thượng Hải Daily ngày 6/7 đưa tin, một tòa án ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc vừa tuyên phạt 10 năm tù giam đối với ông Thái Dương vì hành vi hành hung dã man một chủ xe Toyota Corolla trong cuộc biểu tình chống Nhật hồi năm ngoái.

Ngoài bị cáo Thái, tòa án còn xét xử 11 người khác đập phá xe Nhật.

Đợt biểu tình bạo lực xảy ra sau khi Tokyo tuyên bố quốc hữu hóa 3 hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

trung-quoc-bieu-tinh-chong-Nhat-phunutoday.vn
Người dân ở thành phố Trịnh Châu thuộc tỉnh Hà Nam biểu tình chống Nhật. Ảnh: AFP.

Theo cáo trạng, vào ngày 15/9/2012, bị cáo Thái tấn công chủ xe nói trên khiến nạn nhân tổn thương não và liệt một phần.

Hồi giữa tháng 9 năm ngoái, sau khi Nhật tuyên bố mua lại 3 hoàn đảo thuộc sở hữu tư nhân nằm trong quần đảo nhật gọi là Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), hàng ngàn người Trung Quốc ở nhiều địa phương khác nhau trên cả nước đã xuống đường biểu tình chống Nhật, bao gồm cả các cơ quan Nhật Bản, đại lý xe hơi và nhà hàng.

Những người biểu tình ngoài việc mang theo cờ Trung Quốc, biểu ngữ phản đối Nhật Bản với lời lẽ gay gắt còn kêu gọi tẩy chay hàng Nhật Bản. Nhiều kẻ quá khích lao vào đập phá các cửa hàng của người Trung Quốc bán đồ Nhật Bản.

Một người dân Thượng Hải còn tự tay châm lửa đốt cháy chiếc xe hơi của mình để thể hiện sự ủng hộ tuyên bố “chủ quyền” của Trung Quốc với nhóm đảo này. Thậm chí nhiều cặp uyên ương Trung Quốc từ chối chụp ảnh cưới bằng các loại máy ảnh có xuất xứ từ Nhật Bản.

Trong đó, cuộc biểu tình ngày 15/9 tại Đại sứ quán Nhật Bản được cho là lớn nhất. Một biển người biểu tình cầm cờ Trung Quốc đã phá vỡ hàng rào tại Đại sứ quán Nhật Bản và ném trứng sống, chai nhựa... vào tòa nhà. Thậm chí đã có sự đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát.

Ở một số địa phương, người biểu tình quá khích đã lao vào tấn công người Nhật Bản nếu họ không may gặp phải đoàn biểu tình trên đường đi.

Lãnh sự quán Nhật Bản tại Thượng Hải đã phải ra cảnh báo công dân nước mình cẩn thận khi ra đường và tránh xa đoàn biểu tình Trung Quốc.

  • P.V (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc