Trạm phó thú y chịu khó biến heo lậu thành heo sạch

( PHUNUTODAY ) - Phản ánh cụ thể, bài báo cho biết ông Đoàn thường xuyên để con dấu (mã dấu 450308) cho các chủ hàng, tài xế tự do lấy đóng dấu cho cả heo lậu và heo có phép.

(Đời sống) - Heo không có nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch, giết mổ lậu nhưng được cán bộ thú y đóng dấu kiểm soát giết mổ, niêm phong kẹp chì, cấp giấy phép vận chuyển để... vô tư đến với người tiêu dùng.


Theo điều tra của báo Tuổi trẻ, toàn quy trình đóng dấu kiểm soát giết mổ cho heo lậu được thực hiện ngay tại lò giết mổ được cấp phép do ông Nguyễn Viết Hào (ấp Tân Bắc, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) quản lý. Mỗi đêm, ngoài 30-40 con heo mang vào giết mổ, đóng dấu theo đúng quy trình, có 12-15 con heo được đầu nậu giết mổ lậu bên ngoài chở vào lò để được phù phép thành heo “sạch”. Những lò heo này do trực tiếp ông Nguyễn Đắc Đoàn -  trạm phó Trạm thú y huyện Trảng Bom quản lý và ông cũng chịu khó giúp tiểu thương hô biến heo lậu thành heo an toàn.

Ngoài ra, việc đóng dấu kiểm định thú y không phải do trực tiếp ông Đoàn kiểm tra mà do chính chủ buôn và lái xe tự đóng dấu. Phản ánh cụ thể, bài báo cho biết ông Đoàn thường xuyên để con dấu (mã dấu 450308) cho các chủ hàng, tài xế tự do lấy đóng dấu cho cả heo lậu và heo có phép.

Bài điều tra nêu chi tiết trình tự đường đi của số heo này. Trong đó, số heo trong đưa qua trạm kiểm dịch "quá tải" hơn so với trong giấy. Số heo sau khi được kiểm dịch tại lò mổ đã được đưa vào các chợ đầu mối ở TP.HCM. Nếu qua được trạm kiểm dịch thì số heo trên lên bàn ăn người dân với mác heo sạch. Tuy nhiên, một số xe qua Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức đã bị giữ lại vì có dấu hiệu sai trong kiểm dịch.

Ông Nguyễn Đức Đoàn trực tiếp đóng dấu cho heo
Ông Nguyễn Đắc Đoàn trực tiếp đóng dấu cho heo


Qua kiểm tra, trạm phát hiện số lượng ghi trong giấy chứng nhận kiểm dịch không đúng với số lượng thực tế. Giấy chứng nhận kiểm dịch ghi xe đông lạnh chở 390kg phụ phẩm heo, 170kg thịt heo và bảy con heo thành phẩm có dấu kiểm soát giết mổ. Tuy nhiên, qua cân thực tế có tới 480kg phụ phẩm heo, 197kg heo pha lóc (trong đó có 20kg không đóng dấu kiểm soát giết mổ), 76kg huyết không ghi trong giấy kiểm dịch. Tổng hợp hai hành vi vi phạm là vận chuyển sai số lượng, kinh doanh sản phẩm động vật chưa cấp phép, trạm kiểm dịch xử phạt ông Nguyễn Ngọc Dương (chủ hàng) 1,8 triệu đồng. Toàn bộ giấy tờ trên đều do Chi cục phó Trạm thú y huyện Trảng Bom ký.

Trả lời trên bài báo, ông Đoàn cũng khẳng định rằng mình đã làm đúng quy trình. Việc heo lậu chui được vào lò mổ có thể là lúc ông chạy từ lò mổ này qua lò mổ khác, không quản lý hết được.

Hàng rào an toàn thực phẩm đang bị xé vỡ và do chính tay những cán bộ trong ngành tự tay bẻ nó. Chưa khi nào nỗi ám ảnh thực phẩm bẩn lại hiện hữu trong người dân nhiều như thế. Khi người dân chỉ còn biết tin vào giấy kiểm dịch, là cơ quan bảo vệ và chứng minh thực phẩm sạch thì quy trình này cũng đang bị làm cho xong chuyện.

Như câu chuyện mua bán giấy kiểm dịch diễn ra trước đó tại Hưng Yên mà báo Dân trí đã phản ánh. Đối tượng Nguyễn Văn Đôn (SN 1977), Trưởng phòng kiểm dịch, kiểm soát giết mổ Chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên đã nhiều lần bán giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật vận chuyển ra ngoài tỉnh để kiếm lời.

Với chiêu thức này, những sản phẩm gia xúc, gia cầm sẽ rời Hưng Yên có thể đi các ngả đường sang tỉnh khác hoặc chạy thẳng lên phố. Gà, lợn không được các nhân viên kiểm dịch kiểm tra kỹ đã ẵm sẵn giấy kiểm dịch nên dễ dàng lọt qua các chốt kiểm dịch vào lò mổ, ra phản thịt ở chợ.

Đấy mới chỉ có một trường hợp ở Hưng Yên bị phát hiện chứ nếu truy tìm cặn kẽ sẽ còn nhiều cán bộ tư lợi đã thông đồng cùng người dân để đầu độc người Việt trên từng bữa ăn.
 

  • K.N (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn