Treo tranh trong nhà phải nhớ điều này kẻo gây đại kỵ, tổn hao tài lộc, tài sản tiêu tán

13:29, Thứ ba 09/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Tranh ảnh phong thủy giúp căn nhà trở nên đẹp hơn nhưng treo sai vị trí thì có thể gây họa cho gia chủ.

 Lưu ý khi treo tranh ảnh trong phòng thờ

Phòng thờ là nơi linh thiêng nên cần tuyệt đối không treo tranh đôi lứa gợi cảm dung tục, tranh con vật, hay thú dữ. Bởi điều đó gây ra sự bất kính hoặc sát khí ảnh hưởng tới linh hồn tổ tiên. Nơi thờ cúng chỉ nên treo các tranh Tứ Quý như Tùng – Cúc – Trúc – Mai hoặc thư pháp cổ xưa. Hơn nữa khi treo tranh phải để ý hướng treo, ví như tranh có hoa Mai -mùa Xuân đi gần về phía bàn thờ nhất; Tranh Vinh quy bái tổ, lưu ý đoàn người phải chạy vào trong nhà; Tranh 5 chữ là Phúc – Lộc – Thọ - Khang – Ninh hoặc bộ 3 chữ Tam đa là Phúc – Lộc – Thọ thì cần lưu ý chữ Thọ phải ở phía cuối gần ban thờ nhất theo cửa từ ngoài phòng thờ đi vào về phía bàn Thờ.

Tranh ảnh giúp trang trí nhưng cần treo hợp lý

Tranh ảnh giúp trang trí nhưng cần treo hợp lý

Phòng thờ là nơi cần yên tĩnh và là nơi âm thịnh trong nhà nên tránh những bức tranh tạo dương khí mạnh như tranh cá bơi, tranh chim bay hổ vờn, ngựa chạy, quạt gió, xe cộ, thác nước chảy...  Hơn nữa phòng thờ thuộc tĩnh và thuộc hành Hỏa nên không treo tranh có yếu tố Thủy(nước) như tranh sông nước, thác chảy, cá bơi, đoàn thuyền, thuận buồm xuôi gió... Đặc biệt tranh trong phòng thờ không nên treo bức ảnh chunng của gia đình hiện tại mà chỉ treo ảnh của người đã khuất.

Lưu ý tranh ở phòng bếp

Bếp của nhiều gia đình cũng thường có tranh để khi nấu nướng thêm thoải mái. Nhưng phòng bếp tránh treo tranh yếu tố nước vì bếp là hỏa sẽ gây xung khắc. Những bức tranh tông màu xenh lam đen chính là biểu thị yếu tố thủy nên cũng không treo trong bếp. Khi thủy khắc hỏa làm hao tổn tài lộc gia đình ốm đau lục đục làm ăn khó khăn, bếp không vững, việc nấu nướng trở nên mệt mỏi. Theo phong thủy, phòng bếp tối kỵ với những màu quá tối, đi gần với tính Thủy của màu sắc.

Tranh trong bếp tránh yếu tố thủy

Tranh trong bếp tránh yếu tố thủy

Tranh trong bếp cũng không nên có kính phản chiếu vào bếp vì sẽ tạo ra những hiệu ứng xấu với bếp, tăng hiệu ứng nhiệt làm nóng trong bếp, giảm đi may mắn ở không gian phòng bếp, gây khó chịu cho người trong bếp. Người xưa nói bếp là nơi tụ tài hút lộc nên cần chú ý trang trong bếp. 

Lưu ý treo tranh phòng khách

Phòng khách là nơi quan trọng đón rước thần tài và khách khứa vào nhà. Nếu treo tranh 12 con vật nên treo 12 con giáp nhưng không nên treo những con giáp xung khắc với năm đó ví dụ vào những năm Tý chúng ta không treo tranh ảnh có hình những chú Ngựa. Ngược lại những năm Ngọ, chúng ta tránh treo hoặc bày hình ảnh có những chú chuột. Hay năm Sửu thì tránh bày những bức tranh nổi tiếng là hình ảnh Tam Dương khai thái (hình ảnh của 3 chú Dê). Ngược lại vào năm Mùi cũng không nên treo tranh ảnh có những chú Trâu…

Treo tranh ở phòng khách phải chú ý tránh tranh u ám âm u mang tính ma quỷ... Tuy nhiên những bức tranh cần chú ý hướng treo và cấu trúc, ví dụ tranh thác nước tránh thác nước đổ ra ngoài đường vì nước là tụ tài lộc cho gia đình, nếu đổ ra ngoài là tiền đội nón ra đi. Nhưng lưu ý tranh thư phám cần tránh chữ Nhân và chữ Tâm không treo phòng khách. Hai chữ này nên treo trong phòng thờ. Thế nhưng nhiều gia đình lại treo phòng khác để bày tỏ quan điểm của mình với khách khứa, với con cháu khi hội tụ quây quần. Chữ tâm nên kiêng vì tâm động, tâm bất an, con người cảm thấy không được bình yên. Chữ Nhẫn cũng kiên vì nơi phòng khách diễn ra nhiều hoạt động sống mỗi ngày. Chữ Tâm và chữ Nhẫn nên treo ở không gian phòng thờ, phòng ngủ, thư phòng.

Treo tranh phòng khách cần tranh sáng sủa

Treo tranh phòng khách cần tranh sáng sủa

Lưu ý tranh trong phòng ngủ

Với phòng ngủ của người đơn thân mà đang có nhu cầu về việc khai đào hoa, tìm đến tình yêu đôi lứa nên treo những bức tranh có đôi lứa để tạo vận may về tình duyên. Những bức tranh thích hợp cho trường hợp này  là tranh đôi chim bồ câu; đôi chim hồng hạc; đôi chim Thiên nga trên dòng sông tĩnh lặng… sẽ mang lại niềm vui may mắn cho tình duyên.

Với những cặp vợ chông muốn sinh con thì có thể treo những bức tranh như: "Lợn âm dương" của tranh Đông Hồ (tuy nhiên tranh này lại không hợp với người tuổi Tỵ); tranh Đàn gà (tranh này không hợp tuổi Mão). Những bức tranh em bé, chú voi, tranh cây lựu có thể mang lại cảm giác may mắn.

Nhưng tranh phòng ngủ cần tránh treo đầu giường vì sẽ gây cảm giác bất an khi ngủ. Trong phòng ngủ không treo tranh thần Phật, tranh ảnh gia tiên vì sẽ gây bất kính. Tranh trong phòng ngủ cũng nên tránh tranh ảnh người khác vì có thể gây vận đào hoa chia rẽ hôn nhân. 

Treo tranh cầu thang cần nhớ 

Cầu thang là nơi luân chuyển nhất trong nhà nên tránh treo tranh tâm linh như tranh Thần Phật, thanh tổ tiên, tranh nhân sự của cá nhân mỗi người của chúng ta ở khu vực cầu thang vì sẽ gây bất kính. 

Ở khu vực cầu thang chỉ nên treo tĩnh vật, thiên nhiên, hoa quả, muông thú để trang trí.

Những lưu ý chung khi treo tranh

Tranh ảnh trong nhà nên tránh treo tranh thú dữ, muông thú thì chỉ nên treo tranh cá hóa rồng, chim đại bàng…

Tranh không nên trao cao hơn đầu người, trừ tranh chim bay. Những bức tranh như trâu bò ngựa chó treo cao hơn người trông vừa phản cảm vừa xấu phong thủy.

Treo tranh cần chú ý cấu trúc theo hướng chở tiền vàng về nhà để tránh chở đi. Ví dụ treo tranh Thuận buồm xuôi gió thì đoàn thuyền phải mang vàng bạc châu báu vào trong nhà; tranh vinh quy bái tổ thì đoàn người phải đi vào trong nhà tránh treo hướng ngược lại. Tranh Bát Mã – 8 chú Ngựa được gọi là tranh mã đáo thành công thì đoàn ngựa cũng đi vào trong nhà. Nhưng nếu chỉ có hai chú Ngựa thì lại là đi ra ngoài đường. Hay treo tranh chữ Thọ hay ông Thọ cũng luôn đi vào nhà chứ không gần cửa.

Việc treo tranh ảnh để làm đẹp cho không gian sống và thu hút tài lộc nhưng nếu phạm những điều trên thì tranh ấy không tạo ra ý nghĩa mà còn đại kỵ. Do vậy trước khi treo tranh bạn cần chú ý những điều trên nhé.

*Thông tin trong bài mang tính tham khảo, chiêm nghiệm!

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: treo tranh trong nhà