Trớ trêu chuyện “thử rể” của cha mẹ vợ ông hoàng sân khấu hài Bảo Quốc

07:57, Thứ hai 01/08/2011

( PHUNUTODAY ) - #160; “Án ngữ” ngay đầu đường Phạm Đình Toái, TP. HCM nhưng trong biệt thự Lư Nguyễn, chốn đi về của NSƯT Bảo Quốc gần như là một thế giới tách biệt.

(Phunutoday)-  “Án ngữ” ngay đầu đường Phạm Đình Toái, TP. HCM nhưng trong biệt thự Lư Nguyễn, chốn đi về của NSƯT Bảo Quốc gần như là một thế giới tách biệt. Tất cả những ồn ào của xe cộ, những nhộn nhạo của cuộc sống nơi cổng một bệnh viện lớn ở thành phố gần như biến mất chỉ sau khi khách bước qua cánh cổng và bức tường kiên cố của Lưu Nguyễn.


Và, bao giờ cũng vậy, chỉ sau ít phút, chủ nhân của ngôi biệt thự, NSƯT Bảo Quốc xuất hiện. Trẻ hơn và sang trọng, khác hẳn một Bảo Quốc hài hước hay ưu tư trên sân khấu. Trong câu chuyện miên man về tình yêu, gia đình, Bảo Quốc chia sẻ về những kỷ niệm làm rể với bao tình huống khóc cười.

Thủa ngày xanh thơ mộng

Mở đầu câu chuyện với sự “biến mất” của bộ sô-pha quen thuộc đang khiến căn phòng khách của ngôi biệt thự Lưu Nguyễn như trống hẳn một góc,  NSƯT Bảo Quốc cười hiền lành, thanh minh: nó (bộ sô-pha) đã được vợ và con gái… tận dụng để thiết kế sân khấu cho liveshow của Bảo Quốc từ mấy ngày trước.

 Lần đầu làm một chương trình cho riêng mình, Bảo Quốc chỉ lo tập trung chuyên môn. Mọi thứ tài chính đều một tay bà xã lo cả. Con gái Hồng Loan và cũng là người con duy nhất theo con đường nghệ thuật của cha thì phụ trách tổ chức chương trình.
d
 

 Hai người con còn lại vốn không “dính dáng” gì đến sân khấu cũng xắn tay nhào vô, phụ trách bán vé tối ngày. Mệt nhưng ai cũng vui. Ơn trời, gia đình Bảo Quốc, thành quả mấy mươi năm của hai vợ chồng đã như cái cây xanh tốt với những trái ngọt lành. Dù rằng, để có được thành quả này là cả một hành trình không phải lúc nào cũng suôn sẻ, nhất là những ngày mới bắt đầu.

Ngày ấy, Bảo Quốc còn rất trẻ. Cuộc sống vẫn gói gọn quanh gia đình, đoàn hát Thanh Minh và các vai diễn, ánh đèn sân khấu lấp lánh hàng đêm. Chị, cô nữ sinh trường Gia Long nổi tiếng ngày ngày đạp xe đến trường, cặm cụi với những trang sách nhỏ. Sống cùng khu phố nhưng mỗi người mỗi môi trường nên “việc ai nấy làm, đường ai nấy đi”.

Cho đến một hôm, chàng kép trẻ vừa chạy xe “tà tà” ra cổng thì gặp ngay cô nữ sinh đang luýnh quýnh với chiếc xe đạp hư. Nhìn khuôn mặt hơ hải và đẫm mồ hôi, chàng thương tình kêu nàng dắt xe vô nhà rồi tình nguyện làm “xe ôm” miễn phí chở nàng tới trường. Nàng kể bữa đó đi thi. Rủi thay, vừa đi được một đoạn, chiếc xe giở chứng… xịt lốp. Đang lo đến trường không kịp giờ thi thì cứu tinh xuất hiện.

Đường không dài, việc đang gấp nhưng cũng đủ thời gian để chàng nắm bắt giờ nàng tan trường. Không hiểu trái tim xui khiến thế nào mà nàng bước chân ra ngoài cổng trường đã thấy chàng đứng chờ từ bao giờ.

 Vẫn quãng đường quen thuộc nhưng hôm nay sao trở nên ngắn ngủi. Không biết trời có cố ý sắp đặt cho đôi lứa mà bỗng dưng… đổ mưa. Ướt. Mặc tình chàng thuyết phục, nàng nhất định không trú mưa, đòi chạy thẳng về nhà. Nhìn nàng ướt lướt thướt, lòng chàng trào niềm thương cảm.

Nhớ lại “buổi ban đầu” NSƯT Bảo Quốc bảo rằng, lúc đó ông cũng không hiểu vì sao mình quay lại đứng chờ cô tan trường để đón về như thế. Chỉ biết rằng sự qua lại, hỏi han nhau có nhiều hơn. Biển vẫn lặng, sóng vẫn êm cho đến khi cô đột ngột vắng bóng. Bồn chồn. Nhớ. Ông mới nhận ra rằng trái tim mình đã lỗi nhịp. Cả tháng trời chờ đợi, nàng cũng xuất hiện. Khỏi nói ông mừng đến mức nào. Thì ra nàng theo cha mẹ về Buôn Mê Thuột vì công chuyện gia đình. Những câu chuyện vui vui, lạ lạ trên tuốt xứ Buôn Mê trở nên thú vị và hấp dẫn.


Người ta thường bảo, một trong những khó giấu nhất là tâm trạng đang yêu. Với diễn viên, nghệ sĩ như Bảo Quốc càng không phải là ngoại lệ. Những buổi hẹn hò, đứng chờ Nguyễn Ngọc Thu Thủy tan trường cũng đến tai các bậc phụ huynh. Tình yêu như nụ hoa mới hé, chum chím, tinh khôi. Đẹp đấy nhưng bị phản đối quyết liệt vì nàng là con gái của một gia đình trí thức danh giá. Nghệ sĩ ngày ấy lại thường bị nhìn với những đôi mắt nhiều thành kiến rằng phường “con đào, kép hát…” với những lùm xùm trong đời sống tình cảm riêng.

Tất nhiên, một gia đình gia giáo, nền nếp như gia đình nàng, đó là chuyện khó tránh khỏi. Biết chuyện con gái yêu nghệ sĩ, hơn thế lại là cả gia đình làm nghệ thuật, cha mẹ Thu Thủy phản đối quyết liệt. Mặc tình, cô nữ sinh trường Gia Long vẫn một mực thủy chung với lựa chọn của mình. Thuyết phục không xong, nàng ra tối hậu thư: nếu cha mẹ không cho lấy Bảo Quốc thì nhất quyết nàng sẽ ở một mình suốt cuộc đời.

Riêng Bảo Quốc, buồn nhưng vẫn luôn vững tin rằng mình không làm điều gì sai trái với lương tâm thì không có gì đáng ngại. Bao nhiêu lần, chàng trai trẻ đứng dầm mưa dãi nắng trước cửa với quyết tâm sẽ  tự tin đi qua cánh cửa kia để vào thưa chuyện. Nhưng sự rụt rè đã kéo anh lại… Dù vậy, anh vẫn tin rằng, nhất định một ngày nào đó các “nhạc phụ nhạc mẫu” tương lai sẽ hiểu và thông cảm.

Để “làm dịu” những cái đầu đang nóng, tình yêu của đôi trẻ được “rút vào bí mật”. Những buổi chờ nàng tan học, ông chỉ dám đứng xa xa và điểm chờ khá khuất nẻo. Không được công khai hẹn hò nên mỗi lần hẹn gặp, ông lại vờ loanh quanh gần khu nhà nàng và… huýt sáo. Nàng cứ theo ám hiệu đó mà đến.

Bản thân Bảo Quốc, vốn không ham chơi cũng không có thói quen xấu thường thấy của cánh đàn ông. Không rượu chè, cờ bạc, chơi bời. Những lúc này, ông càng chú ý giữ gìn, tránh mọi điều tiếng thị phi. Mưa dầm thấm đất. Sau một thời gian nàng đấu tranh với gia đình, các “nhạc phụ nhạc mẫu” tương lai thấy Bảo Quốc lành hiền nên mức độ phản đối cũng giảm dần. Chả biết các cụ có lặng lẽ kiểm tra giám sát gì không nhưng khoảng hơn một năm sau thì đồng ý cho cưới.

Hỏi Bảo Quốc có “bí quyết” gì để chinh phục gia đình nhà vợ hay không, ông cười hiền lành và tự tin bảo rằng mình cứ có sao thì sống vậy. Đứng diễn trên sân khấu nhưng với đời thực thì phải sống thực. Cơ bản là phải sống tốt. Tính Bảo Quốc vốn ôn hòa. Còn trẻ song ông tin rằng với thời gian, thực tế cuộc sống sẽ làm thay đổi mọi thành kiến, lẽ phải sẽ thuộc về tình yêu của 2 người.
f
Nghệ sĩ ưu tú Bảo Quốc

Có lẽ thế nên ngày biết tin gia đình vợ đồng ý cho tổ chức hôn lễ, ông không quá bất ngờ. Chấp nhận và tiến hành bình thường cứ như thể chưa từng có sự phản đối nào trước đó. Tuy nhiên, cũng phải mất thêm một thời gian không ngắn sau đó nữa, những lấn cấn thủa ban đầu mới được cởi bỏ, xóa đi vĩnh viễn.

Về phía Nguyễn Ngọc Thu Thủy, về làm dâu một gia đình làm nghệ thuật, sống trong môi trường mới, khác hẳn môi trường cũ nhưng với sự thông minh trời phú và bản tính tháo vát nên cũng hòa nhập rất nhanh. Lấy chồng theo chồng được hiểu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Cô nữ sinh trường Gia Long ngày nào xếp hết bút nghiên theo đoàn hát.

Chồng đi biểu diễn ở đâu vợ đi theo đó. Chữ nghĩa, vốn liếng kiến thức của những ngày cắp sách đến trường giúp cô dâu mới phát huy sở trường trong vai trò mới. Không trực tiếp làm nghệ thuật, đứng trên sân khấu trong mỗi buổi biểu diễn, cô góp sức mình việc tính toán kinh phí, ngân sách giúp cả đoàn.

 Trong suốt một thời gian dài, người diễn cứ diễn, người lo việc hậu trường cứ lo việc hậu trường. Những chuyện “bếp núc”, gia đình hầu như một tay người vợ trẻ lo toan. Bảo Quốc chỉ việc chuyên tâm cho sân khấu, cho phim, cho kịch. Thời gian nào không đi lưu diễn ngoại tỉnh thì rút về thành phố, biểu diễn cho các tụ điểm sân khấu. Hết giờ diễn lại về quây quần dưới mái ấm chung. Riêng với gia đình vợ vẫn đối đãi đúng mực, kính trên nhường dưới.

Lâu dần, “nhạc phụ nhạc mẫu” thấy chàng rể lành hiền, chuyển tình cảm quý mến, yêu thương lúc nào cũng không hay. Những đứa con khỏe mạnh, xinh đẹp lần lượt chào đời. Sau hơn 42 năm “hương lửa mặn nồng”, cho đến hôm nay, cả 3 người con của họ đã trưởng thành.

 Trừ con gái Hồng Loan nối nghiệp cha, hai người con còn lại lựa chọn con đường riêng. Một người phụ mẹ quản lý nhà hàng. Người con trai út sang trời Tây du học quản trị kinh doanh, vừa tranh thủ trở về phụ giúp và chúc mừng Bảo Quốc tổ chức liveshow riêng kỷ niệm 52 năm theo đuổi nghề diễn.

Chương trình thành công, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng và các phương tiện truyền thông, tạo thêm một thành công nữa, một dấu ấn mới của nghệ sĩ Bảo Quốc trên con đường nghệ thuật.

Tuy nhiên, ông chia sẻ rằng đó là thành quả chung của rất nhiều người, trong đó, phải cảm ơn đầu tiên là đồng nghiệp và các thành viên trong gia đình. Cảm ơn người vợ hiền Thu Thủy đã vất vả lo toan mấy chục năm qua để ông yên tâm tập trung cho nghệ thuật. Ơn trời đã se duyên, sắp đặt tình huống cho Bảo Quốc gặp “nàng” đúng lúc.
d
NSƯT Bảo Quốc và vợ

 Phút trầm ngâm thoáng qua, ông hoàng của sân khấu hài bảo với chúng tôi: Chuyện nên vợ nên chồng hay không là duyên nợ. Nhưng đó mới chỉ là yếu tố ban đầu. Có được gia đình hạnh phúc hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào nỗ lực vun đắp của cả hai vợ chồng.

Riêng với Bảo Quốc, chặng đường hôn nhân hơn bốn mươi năm qua và mái ấm hiện nay là cả một hành trình khá dài đối với cuộc đời một con người. Rất mừng là suốt hành trình đã qua ấy, “con thuyền” gia đình của ông vẫn luôn vững vàng hạnh phúc, chưa bao giờ chệch hướng. Nhưng, làm được điều này là cả một câu chuyện dài mà ở đó đòi hỏi thật nhiều sự cố gắng của cả hai nhân vật chính: NSƯT Bảo Quốc và bà chủ nhà hàng Bảo Quốc, Nguyễn Ngọc Thu Thủy…

Hoa Xuân
[links()]
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc