Cửa sổ máy bay luôn có lỗ hổng nhỏ: Hoá ra chúng không phải để trang trí

20:09, Thứ năm 16/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi đi máy bay, để ý bạn sẽ phát hiện ra những lỗ hổng nhỏ giữa các lớp kính của cửa sổ máy bay. Đây không phải là cửa bị lỗi mà đây chính là thiết kế của nhà sản xuất tạo ra.

Vai trò của lỗ hổng nhỏ trên cửa sổ máy bay

Thực tế, lần đầu nhìn thấy những lỗ hổng nhỏ ở giữa các lớp kính của cửa sổ máy bay, khá nhiều du khách rất lo lắng vì họ cho rằng cửa bị lỗi, và có thể có nguy cơ gặp sự cố trên trời.

Thật ra, lỗ hổng nhỏ trên cửa sổ máy bay là điều hoàn toàn nằm trong thiết kế. Như chúng ta đã biết, máy bay lên cao, áp suất không khí giảm. Áp suất môi trường bên ngoài thấp hơn nhiều so với môi trường bên trong. Lỗ nhỏ xíu đó lúc này có tác dụng như "lỗ thở" giúp cân bằng và duy trì áp suất không khí trong cabin máy bay ở mức an toàn. Đồng thời, lỗ nhỏ còn giúp thoát hơi nước, nhờ đó cửa sổ máy bay không bị mờ.

Lỗ nhỏ xíu đó lúc này có tác dụng như

Lỗ nhỏ xíu đó lúc này có tác dụng như "lỗ thở" giúp cân bằng và duy trì áp suất không khí trong cabin máy bay ở mức an toàn.

Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ nhận thấy kính cửa sổ của máy bay được tạo thành từ 3 lớp riêng biệt và thường được làm bằng vật liệu acrylic. Lớp acrylic trong cùng thường được gọi là lớp chống xước và còn có nhiệm vụ bảo vệ cho 2 lớp phía ngoài.

Lớp ở giữa còn được gọi là lớp được đục “lỗ thở” và lớp ngoài cùng có vai trò quan trọng nhất. Khi máy bay tăng độ cao, áp suất khí môi trường bên trong và bên ngoài máy bay đều sẽ sụt giảm, song mức độ sụt giảm khác nhau. Áp suất ở phía bên ngoài máy bay sẽ cao hơn rất nhiều bởi hệ thống cân bằng áp suất bên trong máy bay đã giữ cho áp suất của khoang lái và khoang hành khách ở mức an toàn và dễ chịu cho người ngồi trong.

Ông Marlowe Moncur hiện là Giám đốc công nghệ tại GKN Aerospace, cho biết: "Mục đích của lỗ thở nhỏ nằm trên tấm giữa của cửa sổ máy bay là để cân bằng áp lực bên trong khoang hành khách và khoảng trống nằm giữa các tấm acrylic, do đó áp lực của khoang hành khách sẽ chỉ ảnh hưởng tới tấm ngoài cùng".

Ngoài ra, trong trường hợp tấm acrylic ngoài cùng không thể chịu được áp lực (tuy vậy điều này gần như không bao giờ xảy ra) khiến chúng bị nứt vỡ, tấm giữa sẽ đóng vai trò thay thế cho tấm ngoài. Tất nhiên, lỗ nhỏ trên tấm giữa sẽ giúp cho một luồng khí nhỏ đi qua, hệ thống cân bằng áp lực sẽ giải quyết phát sinh còn lại.

Lỗ hổng nhỏ trên cửa sổ máy bay còn đóng vai trò giải phóng hơi ẩm.

Lỗ hổng nhỏ trên cửa sổ máy bay còn đóng vai trò giải phóng hơi ẩm.

Một điều khá quan trọng đó là lỗ hổng nhỏ trên cửa sổ máy bay còn đóng vai trò giải phóng hơi ẩm. Nó ngăn ngừa tình trạng hơi ẩm bám trên bề mặt cửa sổ, giúp cửa sổ không bị mờ trong suốt hành trình bay. Điều đó giúp bạn dễ dàng nhìn ngắm cảnh quan bên ngoài. Ngoài ra, lỗ nhỏ này còn giúp ngăn ngừa tuyết bám tích tụ trên cửa sổ khi đi qua các đám mây.

Như vậy, chức năng quan trọng nhất của lỗ nhỏ trên cánh cửa sổ máy bay là điều hòa áp suất tác động lên các cửa sổ. Giúp nó cân bằng áp suất trong ngoài của máy bay khi bay bởi hệ thống điều áp trên máy bay được điều chỉnh. Những lỗ hổng nhỏ trên này cửa sổ máy bay tuy nhỏ bé nhưng lại đóng một vai trò tối quan trọng và không thể thiếu trong việc đảm bảo an toàn và sự thoải mái cho hành khách.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm