Trồng cây sala có ý nghĩa gì? Nhiều người nhầm lẫn sala trong Phật giáo và sala đầu lân, bạn đã biết chưa?

07:12, Thứ hai 23/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Trồng cây sala mang ý nghĩa tốt lành vì đó là loại cây gắn với truyền thuyết về Đức Phật nhưng nhiều người đang nhầm lẫn về cây sala này.

Cây sala trong đạo Phật và sala đầu lân, phân biệt thế nào?

Hiện nay ở các ngôi chùa, nhiều công trình tôn giáo, công viên, công ty... trồng cây sala. Nói tới sala nhiều người thích thú vì trong truyền thuyết về Phật thì dưới gốc cây này, Đức Phật nhập diệt. 

Nhưng loại cây sala nơi mà Đức Phật nhập diệt là cây Shorea robusta, thuộc họ dầu (Dipterocarpaceae), hoa có 5 cánh nhỏ màu trắng. Loại cây này là cây nguyên sinh ở Ấn Độ.

Còn cây sala đang được trồng nhiều hiện này là sala Srilanka, có tên khoa học là Couroupita guianensis, xuất phát từ Nam Mỹ, tiếng Việt gọi là cây hàm rồng, cây đầu lân và người Việt vẫn gọi là sala, và nhầm chúng là cây được nhắc trong đạo Phật. Điểm nổi bật là hoa sala đầu lân này màu cánh đỏ màu, cánh to tròn. 

Hai loại sala khác nhau

Hai loại sala khác nhau

Truyền thuyết nói rằng Đức Phật đã nhập diệt giữa gốc 2 cây sala nên sala là loại cây thiêng. Thế nhưng sau đó khi người Bồ Đào Nha đem giống cây sala  Srilanka từ Nam Mỹ trồng tại nhiều nơi và nhiều chùa ở đảo Tích Lan (Sri Lanka). Từ đó, nhiều người Sri Lanka lầm tưởng cây nầy là cây Sala trong kinh điển, và mang phổ biến trồng tại các chùa khác trong vùng Đông Nam Á. Cây sala đang được trồng phổ biến hiện nay thực chất là cây ngọc kỳ lân (còn gọi cây hàm rồng, cây đầu lân).

Có nên trồng cây sala đầu lân không?

Hiện nay cây sala trong kinh điển trong sách Phật là cây nguyên sinh nên không phải là cây cảnh có thể nhân bản phổ biến. Cùng với sự nhầm lẫn hai loại cây này nên cây sala đầu lân đã được trồng phổ biến ở nhiều nơi, trong chùa, công trình tôn giáo và còn là cây sala mang đi tặng với ý nghĩa của sala trong Phật giáo. Cây sala đầu lân là loại cây thân gỗ, có thể cao tới 30 - 35m. Quả và hoa nằm trải dài quanh thân cây, từ gốc lên trên; chùm hoa có thể dài 3 m; trái lớn, tròn, đường kính 15 - 24 cm.

Hiện nay cây sala được trồng làm cảnh là sala đầu lân

Hiện nay cây sala được trồng làm cảnh là sala đầu lân

Hoa của cây sala đầu lân cũng rất đặc biệt, chúng mọc trực tiếp từ gốc cây và thường nở vào tháng 2 - 5. Mỗi chùm hoa mọc trên cuống dài và có kích thước khá lớn.

Trồng cây sala đầu lân cũng có ý nghĩa tốt lành, vì hoa sala tỏa ra mùi hương thơm đặc trưng, đặc biệt vào ban đêm và lá của cây sala có khả năng hấp thụ các chất gây ô nhiễm, lọc bụi và tạo ra không khí tươi sạch và giàu oxy.

Thế nên nếu bạn yêu thích cây sala đầu lân có thể trồng trước nhà nhưng nên xem xét cẩn trọng vì loại cây này sẽ phát triển cao lớn che lấn ngôi nhà.

Bởi thế khi trồng cây sala cần đất rộng chúng có thể chiếm hết diện tích vườn, đặc biệt là khi diện tích vườn nhỏ.

Cây sala đầu lân là giống cây ưa sáng nên cần trông ở nơi nhiều ánh sáng. Thế nên bạn cần trồng sala nơi nhiều sáng nhưng nên tránh sát tường nhà, tránh trước cửa chắn lối vào nhà. 

* Thông tin mang tính tham khảo

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: cây sala