Trúc Diễm tham vọng danh hiệu Ngôi sao ca nhạc

23:49, Thứ ba 28/06/2011

( PHUNUTODAY ) - Trúc Diễm là một trong số không nhiều những hoa khôi có thành tích tốt trên con đường… học vấn.

(Phunutoday) - Hoa hậu thời trang của cuộc thi Hoa hậu Trái đất - Trúc Diễm là một trong số không nhiều những hoa khôi có thành tích tốt trên con đường… học vấn.  Tuy nhiên, điều mà cô ca sĩ – người mẫu này thích nhất vẫn là âm nhạc. “Đó là một cái duyên, cái nợ mà tôi muốn làm cho kì được”.


Cô tâm sự: “Tôi đã học xong ngành học Marketing tại trường đại học và thấy những điều học được ứng dụng được rất nhiều trong công việc hoạt động nghệ thuật. Nếu sau này tôi thôi không theo đuổi nghệ thuật nữa thì tôi vẫn tự tin làm một công việc bình thường khác bằng khả năng của mình. Tôi là người chăm chỉ và chịu học dù làm bất cứ công việc nào. Tôi từng nhận danh hiệu Sinh viên ưu tú do trường trao tặng vì trong quá trình học, tôi tham gia vào rất nhiều hoạt động do đoàn trường phát động (cười).

Sau khi tốt nghiệp tôi được nhiều lời mời về làm việc từ các công ty Marketing hay sáng tạo ý tưởng kinh doanh… Nhưng hiện tại điều mà tôi thích nhất vẫn là âm nhạc. Đó là một cái duyên, cái nợ mà tôi muốn làm cho kì được”.

Có vẻ như Trúc Diễm đã không gặp nhiều may mắn trong sự nghiệp ca hát, khi album đầu tay của cô – “Đơn giản” bị giám khảo Trần Tiến chê tơi tả trong chương trình Album Vàng. Tuy nhiên cô diễn viên, người mẫu kiêm ca sỹ này vẫn kiên quyết theo đuổi con đường ca hát và tin rằng với sự rèn luyện chăm chỉ, mình sẽ làm tốt hơn album đầu tay.

Cũng may cô chọn cho mình hướng đi khá tích cực và e là quá khó đối với một “người đẹp ca hát” đó là hát, sáng tác những ca khúc kêu gọi cộng đồng, bảo vệ môi trường, ca ngợi hòa bình tình yêu chứ không chọn con đường nổi nhanh nhưng bị ném đá – những ca khúc “thảm họa”. 
 

 Trong showbiz Việt, Trúc Diễm là nghệ sỹ có hình tượng trong sáng và luôn được chọn làm gương mặt đại sứ cho chương trình Green City (Thành phố xanh) do UNESCO tổ chức, làm đại sứ trong chương trình trao học bổng Vì tương lai Việt cho sinh viên nghèo hiếu học tại các trường ĐH Quốc Gia, ĐH Cần Thơ...  hay chính cô đứng ra tổ chức các buổi xuống đường làm vệ sinh thành phố, đi bộ ủng hộ giờ Trái đất...  Có thể nói hoạt động nghệ thuật của Trúc Diễm khá lành mạnh và gần giống với một… Bí thư đoàn trường đại học.

Ở ngoài đời Trúc Diễm khá tự tin, cởi mở, thân thiện với nụ cười tươi tắn luôn nở trên môi, thẳng thắn, hồn nhiên nghĩ sao nói vậy không làm điệu, hay cố chứng tỏ mình là một ngôi sao. Cô tiểu thư thích màu hồng, ham đọc truyện tranh, đi đâu cũng có mẹ đưa đi đón về này không hề yếu đuối như nhiều người vẫn nghĩ. Trúc Diễm quyết liệt, cầu tiến và ấp ủ nhiều hoài bão cho bản thân hơn mức người ta nghĩ về một cô hoa hậu.

Hoa hậu ham học và hoài bão truyền lửa

Chị có nghĩ mình là một người tham vọng không?

Trúc Diễm: - Tôi nghĩ rằng, xã hội đã hiện đại hơn rất nhiều. Người phụ nữ không chỉ cần những tiêu chí Công, Dung, Ngôn, Hạnh hay lo toan việc nhà nữa mà nên tự chủ với cuộc đời mình. Muốn vậy mình nên đa năng một chút, tự làm ra kinh tế và có những lựa chọn cho hạnh phúc của cuộc đời mình.

Những gì mình còn khiếm khuyết, còn thiếu sót thì tôi học hỏi thêm, có thể là từ trường lớp, bạn bè, từ ngoài xã hội, sách vở… Học thì không bao giờ thừa vì không biết lúc nào mình cần đến nó hết. Để không rơi vào thế bị động, hoảng hốt trước hoàn cảnh, tôi cố gắng nhồi nhét vào đầu mình mọi thứ mà tôi nghĩ là cần thiết.

Người ta  vẫn nói “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, chị  tham gia vào hầu hết các lĩnh vực giải trí, vậy mục tiêu, mơ ước thực sự mà chị  muốn hướng đến là gì?

Trúc Diễm: - Mơ ước đầu tiên của tôi là làm… bác sĩ. Nhưng oái oăm thay, tôi đành phụ lòng bố mẹ vì rất sợ… máu, hay xác chết. Cho đến khi tham gia vào làng giải trí, tôi mơ ước mình trở thành một hình tượng nghệ sĩ giải trí đa năng.

Còn ngay lúc này, tôi muốn hoàn thành mơ ước trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp và muốn thông qua âm nhạc để chia sẻ với mọi người những vấn đề về xã hội, môi trường… để góp phần thay đổi quan niệm của nhiều người, kêu gọi mọi người cùng nhau xây dựng một xã hội tích cực trong một môi trường xanh, sạch đẹp.

Một vài ngôi sao sau khi nổi tiếng mới bắt đầu đi làm từ thiện, làm việc cộng đồng… hay bị bàn tán là đề đánh bóng tên tuổi. Diễm đối diện với chuyện này thế nào khi lúc nào cũng thấy Diễm tham gia tích cực, hô hào các bạn trẻ cùng hoạt động cộng đồng?

Trúc Diễm: - Tôi nghĩ làm điều gì cũng cần nền tảng. Nếu đợi đến lúc nổi tiếng rồi mới tham gia hô hào này nọ thì cũng khó tránh khỏi những lời bàn tán khen, chê. Với bản thân mình, ngay từ khi chưa nổi tiếng tôi đã tham gia các hoạt động tình nguyện, từ thiện từ lúc còn học phổ thông. Tham gia hoạt động xã hội là điều gì đó như có từ trong máu của tôi.

 Tôi thích làm và làm hào hứng đến mức cơ thể luôn bị thương tích mỗi khi trở về nhà. Những hoạt động này thành thói quen của tôi rồi. Hơn nữa, khi làm việc xã hội, tôi thấy mình sống ý nghĩa hơn, dạn dĩ hơn và tự tin hơn khi nói chuyện, tiếp xúc với công chúng.

Vậy trước đó chị không phải là một người tự tin như… bây giờ?

Trúc Diễm: - Hồi nhỏ tôi rất nhút nhát, ít dám nói chuyện với ai, làm gì cũng sợ này sợ nọ… Đến khi lên cấp 3, tôi mạnh dạn xin tham gia các công tác xã hội của đoàn trường, chính điều này đã thay đổi cuộc đời và làm nên con người tôi của hôm nay.
 

Những công việc như tham gia điều khiển giao thông phụ các chú công an, giúp đỡ bà mẹ Việt Nam anh hùng, dọn vệ sinh phố, các chiến dịch Mùa hè xanh, tuyên truyền chống HIV… tôi hào hứng tham gia và đó cũng là khoảng thời gian đầu tiên mà tôi thấy vui, tự tin về bản thân mình đến thế. Điều đó rất kì diệu với một cô gái nhút nhát. Sau đó tôi liên tục là học sinh ưu tú, làm lớp trưởng 3 năm cấp 3… chỉ vì tôi thấy tự tin và có cảm giác mình đang sống thật ý nghĩa.

Không chỉ vậy từ đó tôi có cảm giác cuộc đời mình đã thay đổi. Mở lòng ra chia sẻ với mọi người và những khả năng sâu bên trong của mình cũng trỗi dậy phát huy mạnh mẽ mà trước đây vì quá nhút nhát mình không dám bộc lộ. Tôi dám nói, dám làm những điều mình nghĩ chứ không e dè sợ sệt như trước nữa. Rồi trong gia đình, tôi cũng có suy nghĩ trưởng thành hơn, giúp đỡ bố mẹ nhiều công việc hơn, là một chị cả thực sự với các em… Tôi nghĩ không điều gì rèn cho thanh niên tốt như tham gia những hoạt động xã hội.
Tham gia nhiều, làm nhiều hoạt động xã hội và điều này cũng ăn vào trong máu tôi. Tôi cảm giác mình có thể làm chủ tương lai của mình ngay từ những ngày đó và không bao giờ khiến bố mẹ phiền lòng gì về mình cả.

Sau này dù làm bất cứ công việc nào tôi cũng mong góp sức mình trong những hoạt động xã hội như thế. Khi mình mở lòng giúp đỡ mọi người thì điều mình nhận lại là những hạnh phúc mà chính mình không thể tưởng tượng được.

Để có ngày hôm nay, chị cũng đi từ con số không dở tệ? 

Trúc Diễm: -  Con người không ai là không có một cái tài gì đó. Quan trọng là dám làm, dám đi những bước đầu tiên để chiến thắng sự sợ hãi. Đừng như ngày xưa của tôi, có cơ hội tham gia thi hát ở trường những sợ quá không dám. Nhìn các bạn tham gia thì mình lại tiếc, đó là cảm giác thật tệ.

Tôi quyết tâm thay đổi khi vào cấp 3 và tôi đã làm được. Chỉ cần mình luôn tâm niệm trong đầu, mình làm được, nhất định làm được tự khắc mọi năng lượng của mình sẽ dồn vào đó để mình mạnh mẽ hơn. Nếu nói về bí quyết của mình, tôi chỉ nói là chiến thắng nỗi sợ hãi của bản thân.

Càng trưởng thành tôi càng hiểu câu nói đối thủ lớn nhất trong đời mình chính là bản thân mình. Khi run sợ, tôi sẽ thất bại. Khi tôi thấy mình sống ý nghĩa thì mọi thứ cũng trở nên sáng sủa hơn.

Bây giờ chị còn sợ hãi điều gì không?

Trúc Diễm: -  Có những nỗi sợ mới như khi mình lên sân khấu mà chưa có kinh nghiệm thì mình sẽ “khớp”, sẽ hát không được, quên lời… Đó là thử thách mà tôi phải vượt qua. Hay khi đi hoạt động xã hội, phải nói trước công chúng thì phải nói sao để thuyết phục được mọi người…  Những điều này, chỉ có thể giải quyết bằng cách đến gần, đến gần họ hơn nữa.

 Hát cũng vậy, tôi cố gắng hát sao cho gần gũi, chia sẻ với khán giả như đang nói chuyện với họ vậy và không nghĩ đến chuyện biểu diễn nữa thì lại hát tốt hơn.


Trúc Diễm: -  Tôi từng đoạt giải Hoa hậu Trái đất, là đại sứ của UNESCO về Thành phố xanh và mỗi Hoa hậu có hoạt động, xây dựng con đường làm việc xã hội riêng có thể là khoa học, giáo dục… Riêng tôi, tôi muốn thay đổi ý thức của mọi người bằng âm nhạc.

Tôi từng viết một ca khúc “Màu Xanh” với phần lời kêu gội mọi người tham gia bảo vệ môi trường: “Đừng giết đi biển xanh, đừng phá đi đồi xanh, đừng đốt đi đồng xanh… Mẹ Trái đất sẽ sống mãi”.

 Tôi muốn góp phần nhỏ bé của mình để kêu gọi mọi người cùng nhau bảo vệ môi trường đang ngày càng bị hủy hoại đi vì những hành động thiếu ý thức. Đó cũng là một hoạt động tuyên truyền của tôi trong vai trò đại sứ Thành phố xanh.

 Tôi cũng ôm ấp phát hành album về đề tài xã hội, hát về những con người lao động bình dị nhất như cô lao công, chú thợ xây…, công việc của họ như những bài ca đáng trân trọng. Những nhát chổi của họ vang lên mỗi đêm mang đến cho xã hội một cuộc sống sạch sẽ, văn minh hơn. Tôi quan niệm vẻ đẹp không phải tìm ở đâu xa, nó ở xung quanh mình và ẩn trong những điều tưởng chừng bình thường nhất.

Vậy chị không hoặc ít hát về những tâm sự của chính mình, như thế có khiến người nghệ sỹ trở nên quá khô khan không?

Trúc Diễm: -  Hát về vấn đề bảo vệ môi trường là hát về mơ ước của tôi từ nhỏ. Còn những ca khúc về bản thân nội tâm mình thì cũng có chứ. Tôi có viết một ca khúc tên là Tái sinh. Đó là tâm sự của tôi từ một cô gái nhút nhát đã tìm lại được niềm tin để sống có ý nghĩa hơn: “Sau bao cơn thương đau, tôi giam tôi trong đêm thâu, tôi đã đánh mất mình. Sau bao đêm đen lạc lối, tôi biết phải đi về đâu… Tôi đã trở lại cuộc sống…”.

Hay ca khúc Xé tan, tôi nói về niềm tin vượt qua chính mình, vượt qua sự sợ hãi để vươn đến ước mơ. Trong thời gian tôi tham gia các hoạt động từ thiện của UNESCO, tôi tiếp xúc với nhiều bạn trẻ như mình. Họ ở nhiều hoàn cảnh khác nhau, có người khao khát thay đổi số phận có người lại mất niềm tin vào cuộc sống… Tôi nảy ra ý tưởng sẽ viết một ca khúc để góp phần “truyền lửa” nhiệt huyết cho những ai mất niềm tin, xé tan nỗi sợ hãi và phấn đấu cho tương lai.

Con người ai cũng có mặt sáng và tối nhưng tôi luôn tâm niệm: tương lai do mình tạo ra. Tuy tôi chưa phải là một mẫu hình thành công hay một tấm gương vượt khó nhưng tôi có ước mơ và dám thực hiện mơ ước của mình.

Âm nhạc là một thử thách và cũng là một ước mơ mà tôi muốn hướng đến. Tôi không chỉ nói suông hay hô hào. Tôi đã tham gia và quan sát nhiều mảnh đời khác nhau trong những lần đi làm công tác xã hội, tôi có cảm nhận của riêng mình và muốn chia sẻ nó với mọi người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc