Trung Quốc: Bị bắt triệt sản, mẹ hai con tử vong

07:24, Thứ tư 10/04/2013

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù bác sĩ đã cảnh báo rủi ro, nhưng các cán bộ cơ quan kế hoạch hóa gia đình của Trung Quốc vẫn ép buộc một phụ nữ phải đi triệt sản. Hậu quả tồi tệ là phụ nữ này đã chết, để lại hai con nhỏ.

(Đời sống) - Mặc dù bác sĩ đã cảnh báo rủi ro, nhưng các cán bộ cơ quan kế hoạch hóa gia đình của Trung Quốc vẫn ép buộc một phụ nữ phải đi triệt sản. Hậu quả tồi tệ là phụ nữ này đã chết, để lại hai con nhỏ.

[links()]

Shen Hongxia
Shen Hongxia

Người xấu số là Shen Hongxia, 42 tuổi, sống ở làng Dabacheng, huyện Đường Sơn của tỉnh Hà Bắc. Vào ngày 19.3, bà bị quan chức địa phương đến bắt đi triệt sản để đề phòng việc sắp tới bà sẽ tiếp tục sinh con trái phép Bác sĩ đã cảnh báo rằng sức khỏe bà Shen yếu và việc triệt sản gây nguy hiểm đến tính tính mạng của bà, nhưng các cán bộ kế hoạch hóa gia đình đã bỏ ngoài tai khuyến cáo này.

Bà Shen chết ngay sau khi triệt sản, để lại cho chồng hai con, đứa nhỏ nhất mới hai tuổi. Các cán bộ kế hoạch hóa gia đình và quan chức địa phương đã cấp tiền và xây nhà cho gia đình bà để họ không khiếu kiện và yêu cầu điều tra, . Tuy nhiên, chồng bà Shen cho biết: “Tôi bị ép phải ký (thỏa thuận bồi thường). Chúng tôi không được lựa chọn”.

Hơn hai tuần trước ca tử vong của bà Shen, cũng có một trường hợp chết vì bị cưỡng ép triệt sản. Nạn nhân là Yang Yuzhi, 42 tuổi, ở huyện Thái Khang của tình Hà Nam. Quan chức tỉnh Hà Nam nói rằng vì không muốn triệt sản nên bà Yang đã treo cổ tự tử, nhưng các vết bầm trên thi thể cho thấy bà đã chống cự, và những người triệt sản đã sử dụng vũ lực với bà trong lúc tiến hành ca triệt sản.

Yang Yuzhi có bốn con và trước đó từng bị cưỡng ép triệt sản hai lần mà không hiệu quả. Hai vụ tử vong do bị cưỡng bức triệt sản nói trên được bà Reggies Littlejohn, chủ tịch tổ chức Phụ nữ không biên giới, đưa ra trong một báo cáo phát ngày 8.4. T

Trong một bài viết cho trang tin tức National Right to life, bà Littlejohn còn nhắc đến một trường hợp quan chức kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc đã trừng phạt một phụ nữ vi phạm chính sách một con bằng cách cưỡng ép bà triệt sản mà không dùng thuốc tê.

Thống kê do chính quyền Trung Quốc công bố cho biết nước này đã tiến hành 196 triệu ca triệt sản.

  • (Theo SGTT)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc