Trung Quốc cân nhắc kỹ trước khi ’mạnh tay’ với Triều Tiên

13:34, Thứ tư 08/05/2013

( PHUNUTODAY ) - Ngân hàng Bank of China Ltd (BOC) vừa thông báo với Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên rằng các tài khoản của ngân hàng này sẽ bị đóng lại và mọi giao dịch tài chính bị đình chỉ.

Ngân hàng Bank of China Ltd (BOC) vừa thông báo với Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên rằng các tài khoản của ngân hàng này sẽ bị đóng lại và mọi giao dịch tài chính bị đình chỉ.

[links()]

Bank of China đã ngừng toàn bộ giao dịch với ngân hàng của Triều Tiên.
Bank of China đã ngừng toàn bộ giao dịch với ngân hàng của Triều Tiên.


Thông báo của phía Trung Quốc chỉ vỏn vẹn mấy dòng, ngoài ra không có thông tin gì được tiết lộ xung quanh vụ phong tỏa tài khoản của Triều Tiên được cung cấp cho báo chí như số tiền hiện có trong tài khoản của ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên mở tại Trung Quốc, phong tỏa hay sẽ trả lại cho Bình Nhưỡng....

TTXVN dẫn bài viết trên tờ Thời báo Los Angeles nhận định rằng hành động này là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Bắc Kinh đang ngày càng thất vọng với đồng minh láng giềng.
 
Đây là bước đi đầu tiên có ý nghĩa và được công bố công khai của Trung Quốc theo hướng cùng cộng đồng quốc tế siết chặt trừng phạt chương trình hạt nhân và tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng.
 
Hành động trên của Trung Quốc có thể dẫn tới việc các ngân hàng khác trong khu vực cũng sẽ xem xét lại mối quan hệ với Triều Tiên.
 
Ngoài ra, báo trên còn dẫn lời Zhang Liangui, chuyên gia về Triều Tiên tại Trường đảng Trung ương Trung Quốc cho rằng đây là một hành động đáng làm và đã có những cân nhắc kỹ về mặt chính trị và lợi ích.

Trước đó, Trung Quốc đã nhiều lần bị nhắc nhở về việc phải cứng rắn với Triều Tiên. Ngày 6/4, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã hối thúc Trung Quốc bằng ảnh hưởng của mình thuyết phục Triều Tiên thôi kích động căng thẳng.

Đáp lại, Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định lập trường của Trung Quốc là tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên phải được giải quyết thông qua đối thoại, đàm phán hướng đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên phải được tiếp tục; Bắc Kinh phản đối bất kỳ hành động và lời lẽ khiêu khích nào và sẽ không cho phép việc gây sự xảy ra ở ngưỡng cửa Trung Quốc.

Tiếp đó, ngày 13/4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng có chuyến công du đến Trung Quốc với mục đích cao nhất là nhằm thuyết phục nước này gây sức ép với Triều Tiên.

Cho đến trước thời điểm ngân hàng Trung Quốc đóng tài khoản của Triều Tiên thì hành động được xem là cứng rắn nhất của Trung Quốc đối với nước này là ủng hộ lệnh cấm vận của Liên hợp quốc với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân hôm 12/2.

Cui Zhiying, chuyên gia về quan hệ Triều Tiên tại đại học Tongji ở Thượng Hải, cho biết Trung Quốc muốn chứng tỏ họ nghiêm túc thực hiện lệnh cấm vận.

  • PV (Tổng hợp)
     
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc