Trung Quốc: Xe quân sự không được siêu sang

15:08, Thứ hai 29/04/2013

( PHUNUTODAY ) - Chính phủ Trung Quốc bắt đầu hạn chế việc cấp biển số xe quân sự để ngăn chặn tình trạng tham nhũng và lạm dụng xe quân sự để phạm luật.

(Đời sống) - Theo Tân Hoa Xã, quân đội Trung Quốc hôm 28/4 đã cấm cấp biển số xe quân sự cho các loại xe sang như Mercedaes-Benz, BMW, Jaguar, Porsche, Lincoln, Cadillac, Bentley, Phaeton để chống tình trạng tham nhũng và sử dụng xe quân sự để phạm pháp.

[links()]

Quân cảnh Trung Quốc lập biên bản xử lý một xe mang biển số quân sự phạm luật giao thông. Ảnh: china.org.cn.
Quân cảnh Trung Quốc lập biên bản xử lý một xe mang biển số quân sự phạm luật giao thông. Ảnh: china.org.cn.

Lệnh cấm trên vừa được ban bố bởi quân ủy trung ương Trung Quốc, cơ quan do ông Tập đứng đầu, với mục tiêu chấm dứt tình trạng lạm dụng quản lý phương tiện trong các lực lương vũ trang và nâng cao hình của quân đội nước này.

Những xe mang biển số của quân đội và cảnh sát thường xuyên vi phạm luật giao thông và nhấn còi hụ, bật đèn chớp của để giành đường, phóng nhanh. Theo luật, cảnh sát không có quyền chặn và kiểm tra xe của lực lượng vũ trang.

Dư luận coi việc những người điều khiển xe quân sự và cảnh sát phạm pháp nhưng không bị xử lý là một trong những biểu hiện của tham nhũng. Thậm chí nhiều người còn khẳng định rằng, người thân của những sĩ quan quân đội nghỉ hưu có thể bơm xăng vào xe mà không phải trả tiền tại các trạm xăng.

Giới chức Trung Quốc sẽ không cấp biển quân sự cho một số loại xe sang - như Mercedes-Benz, BMW, Jaguar, Porsche, Lincoln, Cadillac, Bentley, Phaeton, Tân Hoa Xã cho biết.

Xe của tư nhân và chính quyền địa phương, những xe có giá lớn hơn 450.000 USD (khoảng 73.000 USD) cũng sẽ không được cấp biển quân sự.

Trước đó vào đầu tháng 3, chính phủ Trung Quốc cũng đã cấm một số cơ quan chính phủ sắm xe hơi ngoại, thay vào đó là hơn 400 mẫu xe sản xuất trong nước, không có bất kỳ liên doanh nào sẽ được dành cho quan chức Trung Quốc.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong lời kêu gọi thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng của Tổng bí thư Tập Cận Bình.

Hồi tháng 11/2012, ngay khi được bầu làm Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy Trung ương, ông Tập Cận Bình nhiều lần tuyên bố kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Tờ China Daily trích dẫn quy định mới của Quân ủy Trung ương Trung Quốc: “Những bữa tiệc chiêu đãi các quan chức quốc phòng cấp cao sẽ không được tổ chức lớn, linh đình với rượu xa xỉ và thức ăn thịnh soạn”.

Quy định này cũng cấm các địa phương treo băng rôn chào mừng, trải thảm đỏ, lẵng hoa, trình diễn văn nghệ chào mừng, quà lưu niệm đắt đỏ, lính đứng xếp hàng... trong các lễ đón quan chức cấp cao của Quân ủy Trung ương Trung Quốc.

Cũng theo quy định, các quan chức Quân ủy Trung ương phải chung thủy với vợ chồng, con cái, đảm bảo không được nhận hối lộ, và không được ở khách sạn xa xỉ trong những chuyến công tác, thanh tra.

  • NQ (Tổng hợp)
     
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc