Trung tâm hành chính TP.HCM rộng 18000m2 ở "khu đất vàng"

15:56, Thứ năm 03/10/2013

( PHUNUTODAY ) - Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân vừa chỉ đạo các sở ngành liên quan nhanh chóng hoàn chỉnh quy hoạch, các thủ tục đầu tư dự án trung tâm hành chính TP.

Ông Hồ Quang Toàn, phó giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc, cho biết hiện sở đang trình UBND TP phương án thi tuyển thiết kế khu trung tâm hành chính TP tại ô phố giới hạn bởi các đường Lê Thánh Tôn - Pasteur - Lý Tự Trọng - Đồng Khởi rộng khoảng 18.000m2.

Trước mắt, dự án sẽ được khởi công tại khu đất 213, đường Đồng Khởi (quận 1) vào đầu năm 2014. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2020, sẽ là nơi bố trí trụ sở làm việc của UBND TP và một số sở ngành trực thuộc.

Sở Xây dựng cũng đang lập kế hoạch về việc sắp xếp các cơ quan vào trụ sở trung tâm hành chính mới để trình UBND TP xem xét.

Khu trung tâm hành chính của TP.HCM giới hạn bởi bốn trục đường Lê Thánh Tôn - Pasteur - Lý Tự Trọng - Đồng Khởi

Theo các cơ quan chức năng, việc tập trung các cơ quan hành chính về một địa điểm là phù hợp với xu thế cải cách chính quyền của các nước tiên tiến trên thế giới.

Các cơ quan hành chính được tập trung về một trụ sở sẽ tiết kiệm đất làm trụ sở, sử dụng hết công năng của các hội trường, phòng họp và các thiết bị khác. Quan trọng hơn, các cơ quan hành chính tập trung tại một nơi sẽ tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận và liên hệ mà không mất nhiều thời gian.

Về việc các cơ quan hành chính tập trung tại khu trung tâm TP liệu sẽ gây áp lực lên hạ tầng do các tuyến đường khu vực này hiện cũng thường xuyên kẹt xe.

Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Sở Quy hoạch - kiến trúc cho rằng không phải lo lắng về việc này. Vị này lý giải: "Hiện nay công nghệ thông tin đã rất phổ biến, người dân không nhất thiết phải đến tận trụ sở các cơ quan hành chính để thực hiện được các thủ tục mà có thể nộp và theo dõi việc giải quyết hồ sơ qua mạng".

Trước đó, tháng 5/2012, UBND TP đã đồng ý chủ trương sẽ xây dựng khu trung tâm hành chính mới ngay trên khu đất rộng 18.000 m2. Khu vực này hiện là địa điểm đặt trụ sở HĐND - UBND TP, Sở Nội vụ, Sở Giao thông Vận tải, Sở Thông tin Truyền thông, Sở Tài nguyên Môi trường.

Theo yêu cầu của UBND TP, phương án kiến trúc khu trung tâm hành chính thành phố được xây dựng theo hướng kết nối các khối nhà bằng đường giao thông nội bộ. Đồng thời, thiết kế phải gắn kết với quy hoạch các tuyến đường đi bộ trong khu trung tâm, quy hoạch tượng đài Bác Hồ.

Bên cạnh đó, phải có phương án tổ chức giao thông khu vực hợp lý, phải đảm bảo cân đối hài hòa không gian kiến trúc với các ô phố lân cận.

Trong khu Trung tâm hành chính mới, kiến trúc tòa nhà HĐND - UBND TP hiện nay (số 86 Lê Thánh Tôn) và một số công trình kiến trúc có giá trị sẽ được giữ lại. Phần đất còn lại sẽ được tiến hành xây dựng thêm các công trình để làm cơ sở hoạt động của UBND TP và một số ban ngành trực thuộc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: