Cuộc truy đuổi 2 tên cướp hung hãn tại TP.Hồ Chí Minh

06:07, Thứ ba 18/09/2012

( PHUNUTODAY ) - Khi phát hiện ra đối tượng, lập tức tổ công an lao ra chặn xe nhưng hai tên cướp đã nhồi ga tháo chạy. Các chiến sĩ công an liền lên xe đuổi theo về hướng chợ Nhỏ với tốc độ kinh hoàng khiến người dân chứng kiến thót tim.

Buổi sáng sớm, con đường Lê Văn Việt nằm trên địa bàn quận 9, TP.HCM tấp nập hai dòng xe cộ, người người qua lại hối hả, tất bật cho công việc của một ngày mới. Thế nhưng bỗng nhiên giữa đám đông phát lên tiếng động cơ xe máy gầm rú dữ dội, mọi người quay lại đã chứng kiến trước mắt mình một cuộc rượt đuổi xé gió của các chiến sĩ công an với 2 tên cướp.

Sau khi tận mắt chứng kiến cuộc rượt đuổi, người dân còn tham gia cùng lực lượng công an vây bắt bọn cướp hết sức hồi hộp.

Hàng trăm cảnh sát đã sử dụng nhiều loại công cụ hỗ trợ đuổi theo tên cướp dưới cống thoát nước hàng km khiến cho nhiều người dân cảm phục tinh thần vì nhân dân phục vụ của các cán bộ, chiến sĩ công an. Cuộc đuổi bắt cướp đã làm 2 chiến sĩ công an và một dân quân bị thương nhưng vẫn quyết tâm bắt tên cướp đến đường cùng.

Hai kẻ cướp trốn lệnh truy nã

Từ xưa đến nay tại địa bàn quận 9, TP.HCM lực lượng công an đã nhiều lần ra quân trấn áp các loại tội phạm, bắt giữ nhiều tên tội phạm nguy hiểm có tầm cỡ nhưng chưa bao giờ có kẻ cướp nào lại lỳ lợm đến như lần này.

Bộ đôi Trần Huy Bình (SN 1992, ngụ xóm 6, thôn Giao Thủy, xã Bình Thới, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) và Lê Văn Tính (SN 1992, ngụ tổ 5, thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, cùng tạm trú phường 14, quận 6, TP.HCM) sớm bỏ trường xa lớp đua đòi theo đám bạn bè xấu để bộc lộ bản chất côn đồ.

Ngay từ lúc còn ở Quảng Ngãi, Bình và Tính thường xuyên tụ tập các thanh thiếu niên địa phương lập nhóm đánh nhau với nhiều băng nhóm khác. Trong những trận thư hùng máu lửa, một lần ra quân chém nhau vào năm 2010, Bình và Tính đã sử dụng mã tấu chém một thanh niên khác ở huyện Bình Sơn trọng thương.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công an huyện Bình Sơn vào cuộc điều tra thì Tính và Bình đã bỏ nhà đi biệt xứ. Sau nhiều ngày truy tìm khắp nơi không được, giữa tháng 11/2010, Công an huyện Bình Sơn đã ra quyết định truy nã hai tên này về hành vi “cố ý gây thương tích”.

Hai đối tượng Lê Văn Tính và Trần Huy Bình tại cơ quan công an
Hai đối tượng Lê Văn Tính và Trần Huy Bình tại cơ quan công an

Bị truy nã quá gắt gao, chúng trôi dạt khắp các tỉnh thành từ Miền trung đến Tây nguyên, do không có giấy tờ tùy thân nên chúng đi đâu cũng sợ bị lộ diện, xin việc làm không ai cho vì giấy tờ không đầy đủ, cuối cùng chúng bèn chọn địa bàn TP.HCM làm nơi ẩn náu dễ hoạt động cho những hành vi phạm pháp, bởi theo chúng nghĩ nơi đây đất chật người đông, để ẩn nấp cũng tuận lợi.

Vào TP.HCM sống lang thang trong các khu nhà trọ trên địa bàn quận 6, nhưng chỉ được vài ngày thì bị các chủ nhà trọ hỏi thăm giấy tờ thế là hai tên đành chuyển sang chỗ khác tá túc. Không nghề nghiệp, không nơi nương tựa, những ngày tháng sống trốn chui trốn nhũi chúng bắt đầu chuyển sang đi cướp giật tài sản để có cái bỏ vào mồm.

Có được tiền từ những phi vụ “làm ăn” ban đầu trót lọt, chúng bắt đầu sử dụng giấy CMND giả chuyển sang tá túc trong các khách sạn mini, nhà nghỉ. Mỗi khi hết tiền chúng lại đi cướp tài sản trả tiền phòng, làm kinh phí chi tiêu.

Thức dậy lúc 6 giờ ngày 5/9/2012, Bình sờ túi không còn một xu bèn rủ Tính lấy xe máy đi cướp giật tài sản để trưa về trả tiền cho nhà nghỉ. Tính đồng ý rồi cầm lái chiếc xe máy có phân khối lớn hiệu Exciter, mang BKS: 85B1- 017.36 chở Bình đi mua hai con dao làm hung khí rồi chạy dọc qua các tuyến đường tìm cơ hội cướp giật tài sản người đi đường.

Hơn một giờ dạo quanh những con đường trung tâm thành phố nhưng không tìm ra “con mồi” nào ưng ý. Chúng bèn chuyển sang đi giật túi xách đựng laptop của người đi đường. Sau một hồi phân vân, chúng bàn với nhau đối tượng thường mang laptop đi đường là sinh viên.

Biết địa bàn quận Thủ Đức và quận 9 có nhiều trường đại học nên sẽ có rất nhiều sinh viên, lập tức Tính điều khiển xe chở Bình chạy thẳng một mạch băng qua cầu Sài Gòn thẳng tiến về quận 9 trên đường Xa lộ Hà Nội.

Khi đến Khu công Nghệ Cao (thuộc phường Tân Phú, quận 9, TP.HCM), thấy anh Huỳnh Phước Danh (SN 1976, ngụ phường Thạnh Lộc Đáng, TP. Đà Nẵng) điều khiển xe máy hiệu Airblade BKS 59S1-35423 lưu thông cùng chiều, trên vai anh Danh có đeo một túi xách chứa máy tính xách tay hiệu Dell.

Tính liền ém sát tạo điều kiện cho Bình giật phăng chiếc giỏ xách rồi bỏ chạy vào đường Hoàng Hữu Nam. Sau một đoạn đường ngắn nhưng không thấy anh Danh truy đuổi, chúng đến đoạn đường trước Học viện thanh thiếu niên phân viện Miền nam phát hiện anh Lê Lam Sơn (SN 1977, ngụ phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP.HCM) đi xe máy có đeo trên vai một giỏ xách đựng máy tính xách tay hiệu Asus, chúng liền giật giỏ xách rồi tiếp tục tẩu thoát vào đường Lã Xuân Oai.

Trên con đường này chúng tiếp tục thấy anh Nguyễn Đoàn Quý (SN 1983, ngụ phường Phú Hữu, quận 9, TP.HCM) có đeo giỏ xách đựng máy tính hiệu Dell, Tính ép xe cho Bình giật giỏ xách rồi bỏ chạy.

Lúc này anh Quý sử dụng xe máy đuổi theo để bắt hai tên cướp những đã bị chúng đạp ngã xuống đường khiến anh bị thương nặng phải vào bệnh viện cấp cứu.

Tinh thần quả cảm của cảnh sát, quyết trấn áp tội phạm đến cùng

Băng cướp gồm 2 tên đã gây ra 3 vụ cướp giật tài sản chỉ trong một buổi sáng sớm, lúc này đã là 8 giờ 30 phút sáng ngày 5/9.

Theo thông tin ban đầu, thời điểm trên Công an phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9 nhận được tin có hai tên cướp đi xe Exciter màu đỏ đen, cả 2 đối tượng đều mặc áo đen, quần jean đen và xanh, chiếc xe gắn máy BKS: 85B1 017.36 đang chạy hướng từ đường Lã Xuân Oai ra đường Lê Văn Việt thuôc 4 địa bàn phường Tăng Nhơn Phú A tẩu thoát về Quận Thủ Đức.

Ngay lập tức, Đại úy Nguyễn Hữu Phúc (quyền Trưởng công an Phường) cùng với Đại úy Đặng Thanh Tâm (quyền Phó công an phường), Đại úy Đào Khánh Nam và anh Huỳnh Minh Công (cùng thuộc tổ phòng chống tội phạm) phóng lên xe máy lao ra đường. Khi đi cây xăng trên đường Lê Văn Việt, các chiến sĩ phát hiện hai đối tượng đang chạy bạt mạng trên đường có đặc điểm giống như thông tin người dân cho biết.

Lập tức tổ công an phóng ra đường chặn xe nhưng hai tên cướp đã nhồi ga tháo chạy. Các anh công an liền lên xe máy phóng theo về hướng chợ Nhỏ với tốc độ kinh hoàng khiến nhiều người dân chứng kiến một phen thót tim.

Khi đến địa bàn phường Hiệp Phú, quận 9 tổ tuần tra ép được hai tên cướp vào lề. Lúc này tên Bình ngồi phía sau liền rút dao chém thẳng vào người đồng chí Nam, nhưng anh kịp thời né đòn khiến con dao đi trượt xuống vai chỉ bị thương nhẹ.

Thấy bọn cướp có hung khí nên các chiến sĩ liền tổ chức bảo vệ lực lượng an toàn, lúc này hai tên cướp tiếp tục tháo chạy bằng chiếc xe máy điên cuồng ra hướng ngã tư Thủ Đức. Nhìn đồng đội chảy máu, quyết tâm bắt cướp của các anh càng cao; anh Công tiếp tục nhấn ga lạng lách giữa dòng người khoảng 300 mét thì xe anh bắt kịp bọn cướp.

Không còn cách nào khác, như một bản năng tự nhiên, anh Huỳnh Minh Công bèn chọn phương án liều mình, cầm lái chiếc xe máy tông thẳng vào hai tên cướp đang ở tốc độ cao khiến chiếc xe và hai tên cướp ngã sóng soài dưới đường, trước sự chứng kiến của hàng chục người qua lại.

Cùng lúc này các chiến sĩ đã ập đến không chế bắt được tên cầm lái Lê Văn Tính. Tên Trần Huy Bình rút dao chống trả, hắn hung hăng chém thẳng vào mặt Đại úy Đặng Thanh Tâm. Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề, Đại úy Tâm kịp thời né người đưa tay lên đỡ khiến bàn tay anh bị thương.

Đến lúc này đã có hai chiến sĩ đổ máu vì bọn cướp hung hãn. Với cương vị là quyền trưởng công an phường, Đại úy Nguyễn Hữu Phúc không thể chùn bước với tên cướp, hai anh Tâm, Phúc tiếp tục chạy bộ vào con hẻm sâu khoảng 500 mét thì đuổi kịp.

Không còn đường tháo chạy, tên Bình cầm hai con dao quay lại chống trả quyết liệt. Mặc dù có súng trong người nhưng lúc này anh Phúc quyết định bắt sống tên Bình cho bằng được nên anh không do dự mà lao vào quật ngã hắn xuống đường.

Anh Phúc và tên Bình vật lộn được một lúc thì tên Bình vùng ra được, giật súng từ thắt lưng của Đại úy Phúc và dí súng bóp cò vào bụng, nhưng rất may súng bị kẹt đạn, nên Đại úy Phúc không bị thương. Sau đó tên Bình leo tường rào chạy vào nhà dân nhảy xuống mương và tiếp tục chui vào đường cống phi 100 lẫn trốn.

Nhận tin báo, Trung tá Trịnh Văn Sâm – Đội trưởng đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an quận 9 – đã huy động toàn bộ lực lượng của đội xuống hỗ trợ Công an phường Tăng Nhơn Phú A tổ chức truy bắt tên cướp.

Lúc này hàng trăm người dân chứng kiến sự việc, trong đó một số người cũng đã nhiệt tình tham gia cùng với lực lượng công an đón chặn các miệng cống khi tên cướp vừa chui vào đây tẩu thoát.

Do đường cống sâu, hệ thống kết nối với nhau chằng chịt dưới mặt đất nên lập tức chi viện thêm đội Cứu hộ thuộc phòng Cảnh sát PCCC quận 9 đưa xe chuyên dụng và cán bộ cùng những dụng cụ, phương tiện đến phục vụ bắt cướp.

Các chiến sĩ tinh nhuệ được trang bị mặt nạ chống độc xuống đường cống lùng sục. Trong đường cống đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc, nhất là những ống kim tiêm do bọn ma túy vứt ngỗn ngang nhưng các anh vẫn chui qua hàng trăm mét đường cống từ phường này cho đến phường khác.

Suốt mấy giờ liên tiếp làm việc cật lực, nhưng tên Bình vẫn ẩn náu một cách kín đáo khiến các anh không tìm ra được. Lúc này đã là 15 giờ chiều cùng ngày, bầu trời bắt đầu đen kịt chuẩn bị chuyển mưa to. Trung tá Trịnh Văn Sâm quyết định nhân cơ hội trời mưa sẽ bắt được tên Bình.

Vì khi mưa lớn, các đường cống sẽ bị nước tràn ngập, nếu tên Bình không ngoi lên bờ hắn sẽ bị chết ngạt. Lập tức huy động lực lượng công an các phường cùng với đông đảo người dân tổ chức mai phục khắp các miệng cống chờ tên Bình.

Thế nhưng không ngờ tên cướp ma mãnh này đã bò xa hơn 1km trong lòng cống từ phường này sang phường khác.

Đến 15 giờ 30 phút, Bình chui lên bờ ở địa bàn khu phố 4, phường Hiệp Phú rồi núp trong bụi rậm chờ cơ hội trốn thoát. Lúc này hai dân phòng của phường Hiệp Phú đi kiểm tra các miệng cống. Khi đi ngang một bụi cỏ um tùm thì bổng thoáng qua làn gió các anh cảm nhận một luồng hôi nồng nặc.

Một dân phòng lập tức bước vào kiểm tra thì tên Bình phóng ra đường bỏ chạy. Nhưng hai anh dân phòng đã không chế bằng một cú đá khiến hắn phải đo ván dưới nền đường. Ngay sau đó tên Bình bị đưa về trụ sở Công an phường Tăng Nhơn Phú A phục vụ điều tra.

Tên Tính bị bắt trước đó đã có thái độ thành khẩn khai nhận hết sự việc cũng như trong quá trình đi cướp. Thế nhưng, ở căn phòng bên cạnh, Bình tỏ ra lỳ lợm và cứng đầu, không chấp nhận mình là kẻ cướp và còn vu khống các anh công an bắt nhầm người.

Hắn còn ngụy biện những vết thương trên mặt là do vừa đánh nhau với một thanh niên. Ngoài ra hắn còn cứng đầu, có thái độ bất hợp tác. Tuy nhiên đến tối cùng ngày thì hắn đã cúi đầu nhận tội. Và như thế có thêm một chiến công nữa của lực lượng Công an quận 9 càng làm dân tin yêu và nể phục.

  • Ngân Nga

[links()]

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc