Từ 01/8/2024, trường hợp chung cư chưa hết hạn sử dụng nhưng phải phá dỡ: Người dân cần chú ý

11:48, Thứ ba 06/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Từ 01/8/2024, , có rất nhiều vấn đề mà người dân đang sở hữu chung cư cần phải lưu ý quy định về chung cư chưa hết hạn sử dụng nhưng buộc phải phá dỡ.

Bắt đầu từ 01/8/2024, khi hàng loạt các văn bản, quy định về đất đai có hiệu lực. Đặc biệt, có rất nhiều vấn đề mà người dân đang sở hữu chung cư cần phải lưu ý, trong đó, đáng chú ý có quy định về chung cư chưa hết hạn sử dụng nhưng buộc phải phá dỡ.

Trường hợp chung cư chưa hết hạn sử dụng nhưng buộc phải phá dỡ từ 01/8/2024

Theo quy định tại Điều 59 thuộc Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, những trường hợp nhà chung cư buộc phải tháo dỡ dù chưa hết thời hạn sử dụng bao gồm:

+ Nhà chung cư bị hư hỏng do bị cháy, nổ hoặc không đủ các điều kiện để đảm bảo an toàn cho việc sử dụng.

+ Nhà chung cư bị hư hỏng do bão tố, thiên tai, địch họa hoặc không đủ điều kiện để đảm bảo an toàn cho việc sử dụng.

+ Kết cấu chịu lực chính của nhà chung cư xuất hiện những nguy cơ bị sụp đổ, gây nguy hiểm tổng thể và không đáp ứng được điều kiện sử dụng, yêu cầu phải di dời khẩn cấp người sử dụng chung cư hoặc chủ sở hữu.

+ Nhà chung cư bị hỏng nặng hoặc xuất hiện tình trạng cục bộ kết cấu chịu lực chính của công trình có thể sẽ gây ra nguy hiểm, đồng thời nhà đó cũng có các tiêu chuẩn sau không đáp ứng được yêu cầu về các quy chuẩn kỹ thuật hiện hành cần phải phá dỡ để có thể đảm bảo an toàn và yêu cầu về việc cải tạo, chỉnh trang đô thị, bao gồm:

Trường hợp chung cư chưa hết hạn sử dụng nhưng buộc phải phá dỡ từ 01/8/2024

Trường hợp chung cư chưa hết hạn sử dụng nhưng buộc phải phá dỡ từ 01/8/2024

- Hệ thống hạ tầng kỹ thuật phòng cháy và chữa cháy

- Hệ thống cấp nước, thoát nước và xử lý nước thải

- Hệ thống cấp điện, giao thông nội bộ

+ Nhà chung cư đã bị hư, hỏng một trong các kết cấu chính của công trình sau đây mà không đáp ứng yêu cầu nhưng chưa thuộc trường hợp phải phá dỡ và thuộc khu vực cần phải cải tạo lại hoặc xây dựng đồng bộ với nhà chung cư thuộc các trường hợp phải phá dỡ theo quy hoạch gồm:

- Móng

- Cột

- Tường

- Dầm

- Xà

Khi chung cư chưa hết thời hạn sử dụng nhưng buộc phải phá dỡ, cư dân sẽ đi về đâu?

Theo quy định tại Điều 60 thuộc Luật Nhà ở 2023, các trường hợp phá dỡ nhà chung cư mà lại chưa có trong kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thì Uỷ ban Nhân dân tỉnh phải thực hiện bố trí chỗ ở và di dời chủ sở hữu, người sử dụng chung cư. Theo đó, dân cư thuộc chung cư này sẽ có thể rơi vào các phương án sau:

Các trường hợp phá dỡ nhà chung cư thì Uỷ ban Nhân dân tỉnh phải thực hiện bố trí chỗ ở và di dời chủ sở hữu, người sử dụng chung cư.

Các trường hợp phá dỡ nhà chung cư thì Uỷ ban Nhân dân tỉnh phải thực hiện bố trí chỗ ở và di dời chủ sở hữu, người sử dụng chung cư.

+ Được bố trí chỗ ở tạm thời

+Thanh toán tiền để cư dân phải thực hiện di dời sẽ có thể tự lo chỗ ở tạm thời.

+ Được bố trí tái định cư

Ai là người phải trả chi phí di dời?

Theo Điều 73 thuộc Luật Nhà ở 2023, trường hợp chung cư bị phá dỡ phải di dời, các chi phí di dời được quy định như sau:

- Với những chủ sở hữu ở nhà chung cư buộc phải phá dỡ thuộc 2 trường hợp đầu sẽ di dời đến chỗ ở tạm thời, kinh phí di dời này sẽ do ngân sách địa phương trả.

- Với những chủ sở hữu ở nhà chung cư buộc phải phá dỡ thuộc 3 trường hợp cuối khi di kinh phí do chủ đầu tư dự án phải chi trả cho người dân.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm