Từ 1/1/2025: Người dân đi ra đường không mang theo bảo hiểm xe máy bắt buộc, chẳng lo CSGT xử phạt đúng không?

17:32, Thứ bảy 12/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều thông tin cho rằng từ năm 2025 sẽ bãi bỏ luật bảo hiểm xe máy bắt buộc, chuyển thành từ nguyện, thực hư thông tin này như thế nào hãy cùng tìm hiểu nhé!

Đề xuất bãi bảo bảo hiểm xe máy?

Theo phản ánh của bạn đọc Nguyễn Văn Trung cho biết đến nay đã mua bảo hiểm xe máy bắt buộc được 20 năm. Thế nhưng, suốt những năm qua, ông Trung chỉ mua bảo hiểm vì sợ bị công an kiểm tra, chứ không thực sự hiểu ý nghĩa của loại bảo hiểm này.

Ông Trung cho biết, dù đã mua bảo hiểm, song 2 lần bị tai nạn xe máy, ông đều tự bỏ tiền túi ra để chữa trị.

Gần đây nhất, vào cuối tháng 5.2024, ông bị tai nạn giao thông do người khác tông vào, phải đi khâu và nối gân chân. Ông phải chi trả hết gần 20 triệu đồng tiền viện phí.

Khi ra viện, ông có liên hệ với phía bảo hiểm. Sau khi hoàn thành đầy đủ toàn bộ giấy tờ theo yêu cầu, ông Ngàn được chi trả 1,2 triệu đồng.

"Khi đó, tôi có nói với bên bảo hiểm rằng, trong giấy bảo hiểm có ghi là đền bù người ngồi trên xe 10 triệu đồng/vụ việc, mà tại sao lại đền bù cho tôi có 1,2 triệu đồng. Tôi hỏi bên bảo hiểm căn cứ gì để chi trả tôi chỉ như vậy và hỏi những trường hợp tai nạn giao thông như thế nào được đền bù 10 triệu đồng/vụ. Thế nhưng tôi không nhận được câu trả lời và bên bảo hiểm cũng không liên lạc lại với tôi" - ông Trung kể.

Bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Theo ông Trung, nên bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy, để người dân tự nguyện lựa chọn xem bên công ty bảo hiểm nào mang lại quyền lợi tốt cho người dân. "Bảo hiểm xe máy là thuộc về giao dịch dân sự giữa bên bán và bên mua mà lại đi xử phạt người dân khi không mang là bất hợp lý".

Cùng quan điểm này bạn đọc Trần Hoàng Anh cho biết, đều đặn mỗi năm, bạn đã 60.000 đồng mua bảo hiểm xe máy. Thế nhưng, trong những lần bị tai nạn giao thông, ông chưa từng được hưởng lợi từ loại bảo hiểm này.

"Thủ tục, giấy tờ quá lằng nhằng nên tôi cũng chưa bao giờ làm để được nhận tiền bảo hiểm. Tôi bỏ tiền túi để đi sửa xe và khám bệnh cho nhanh" - anh Hoàng Anh nói.

Tuy nhiên, luật vẫn chưa thông qua quyết định bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc nên người dân vẫn cần phải thực hiện theo quy định. 

Người dân không có bảo hiểm xe máy bị phạt như thế nào?

Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: đăng ký xe. Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này. Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật giao thông đường bộ 2008. Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Đề xuất bãi bỏ bảo hiểm xe máy

Đề xuất bãi bỏ bảo hiểm xe máy

Đồng thời, tại Điểm a Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Như vậy, năm 2024 vẫn bắt buộc phải mang theo bảo hiểm xe máy (bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới). Nếu không mang hoặc mang nhưng không còn thời hạn sẽ bị phạt 100 - 200 nghìn đồng.

* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min
Từ khóa: bảo hiểm xe máy