Từ 1/5/2025: Vợ chồng, anh em đi xe của nhau có bị phạt lỗi không chính chủ lên tới 8 triệu đồng hay không?

( PHUNUTODAY ) - Đi xe không chính chủ có bị phạt tiền hay không, đó chính là câu hỏi được nhiều người dân quan tâm, để biết chi tiết mời bạn đọc tham khảo qua bài viết dưới đây:

Xe chính chủ là gì?

Xe chính chủ là xe mà người điều khiển phương tiện đứng tên chính chủ trên giấy đăng ký xe. Đó có thể là xe mua, xe chuyển nhượng, hoặc được cho tặng... nhưng nhất định phải đứng tên trên giấy đăng ký xe thì đó được gọi là xe chính chủ. Ngược lại, những người điều khiển phương tiện nhưng giấy đăng ký xe không đứng tên mình thì đó đều là xe không chỉnh chủ. Việc người dân vợ chồng, anh chị em, bạn bè, bố con mượn xe của nhau thì có bị phạt lỗi đi xe không chỉnh? Hãy cùng tham khảo chi tiết dưới đây:

Vợ chồng, anh em đi xe của nhau có bị phạt lỗi không chính chủ tới 8 triệu đồng?

Hiện nay, chưa có một quy định nào nêu ra khái niệm thế nào là xe không chính chủ. Tuy nhiên, hiểu một cách đúng luật căn cứ tại điểm a khoản 4; điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP; thì lỗi “không chính chủ” chính là việc chủ xe không làm thủ tục đăng ký sang tên tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi được mua; được cho hay được tặng.

Những trường hợp mượn xe người khác để đi sẽ không bị xử phạt nếu có đủ các giấy tờ cần thiết, như giấy đăng ký xe, bằng lái xe, giấy bảo hiểm xe bắt buộc, giấy đăng kiểm với loại hình ô tô... Và người điều khiển phương tiện không vi phạm luật an toàn giao thông thì chắc chắn không bị xử phạt tiền. 

Vợ chồng anh em đi xe của nhau có bị phạt lỗi không chính chủ

Vợ chồng anh em đi xe của nhau có bị phạt lỗi không chính chủ

Những lỗi không chính chủ bị phạt tiền?

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP; hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe có mức phạt khác nhau. Tùy vào loại xe không đăng ký:

Đối với Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe máy.

Đối với cá nhân vi phạm sẽ bị phạt từ 400.000 – 600.000 đồng.

Đối với tổ chức vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng – 1.2 triệu đồng.

Đối với không làm thủ tục đăng ký sang tên ô tô.

Đối với cá nhân vi phạm sẽ bị phạt từ 02 – 04 triệu đồng.

Đối với tổ chức vi phạm sẽ bị phạt từ 04 – 08 triệu đồng.

Trường hợp nào đi xe không chính chủ bị phạt lên tới 8 triệu đồng

Trường hợp nào đi xe không chính chủ bị phạt lên tới 8 triệu đồng

Quy định được cụ thể hóa như sau:

"Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ…

- Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với cá nhân, từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe; (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng; được phân bổ, được điều chuyển; được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô;…

- Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân; từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo; xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:…

l) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng, các loại xe tương tự xe ô tô;"

Về trường hợp con mượn xe của bố, vợ mượn xe của chồng, mượn xe của người khác thì có bị xử phạt lỗi không chính chủ không hiện Không có quy định nào xử phạt người đi mượn xe. Trong một nhà, vợ, chồng, con cái, anh em đi xe của nhau là hết sức bình thường, chỉ cần cầm đăng ký đi là được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn