Đóng lệ phí làm sổ đỏ là nghĩa vụ tài chính cũng như là bước cuối cùng để bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người hồ sơ đề cấp. Từ 1/1/2026 chi phí làm sổ đỏ lần đầu sẽ dựa vào bảng giá đất mới theo Luật Đất đai 2024. Điều này đồng nghĩa với các khoản chi phí phải nộp khi làm sổ đỏ có thể sẽ tăng, người dân cần chú ý.
Từ 1/1/2026, các khoản chi phí phải nộp khi làm sổ đỏ có thể sẽ tăng
Theo khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024, Bảng giá đất hiện hành đang được áp dụng cho giai đoạn 2020 - 2024 và sẽ tiếp tục được áp dụng đến hết ngày 31/12/2025.
Từ ngày 01/01/2026, khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ ban hành và áp dụng Bảng giá đất mới hằng năm theo nguyên tắc thị trường (theo khoản 3 Điều 156 Luật Đất đai 2024) chứ không áp dụng khung giá đất được điều chỉnh 05 năm/lần như hiện nay.
Theo các chuyên gia, bảng giá đất xác định theo nguyên tắc này sẽ có khả năng tăng cao. Trong khi đó, khoản chi phí phải nộp khi cấp sổ đỏ lần đầu như: tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (nếu có) và lệ phí trước bạ lại được tính theo bảng giá đất. Bởi vậy, chi phí làm sổ đỏ sẽ có thể sẽ tăng theo quy định của Luật Đất đai 2024.
Căn cứ định giá đất theo quy định Luật Đất đai mới
Theo Khoản 2 Điều 158 Luật Đất đai 2024, định giá đất dựa trên các tiêu chí, gồm:
+ Mục đích sử dụng đất.
+ Thời hạn sử dụng đất.
+ Thông tin đầu vào để định giá đất theo các phương pháp định giá đất
+ Yếu tố khác ảnh hưởng đến giá đất.
+ Quy định của pháp luật có liên quan tại thời điểm định giá đất.
Thủ tục làm sổ đỏ lần đầu
- Trường hợp làm thủ tục xin cấp sổ đỏ lần đầu trực tiếp
+ Cá nhân, hộ gia đình, nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc địa điểm theo nhu cầu đối với những địa phương mà Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã ban hành quy chế tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục theo nhu cầu về địa điểm.
Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã nếu có nhu cầu.
+ Tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả và trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ. Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã thì Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
+ Đo đạc, xác minh bản trích đo địa chính.
+ Cá nhân, hộ gia đình thực hiện nghĩa vụ tài chính.
+ Trả kết quả.
- Trường hợp làm thủ tục xin cấp sổ đỏ lần đầu trực tuyến.
+ Cá nhân, hộ gia đình nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ lần đầu tại Cổng dịch vụ công.
+ Giải quyết hồ sơ.
+ Người sử dụng đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Theo đó, người sử dụng đất có thể nộp các khoản thuế, phí, lệ phí theo một trong hai hình thức: trực tiếp; hoặc trực tuyến thông qua chức năng thanh toán của Cổng dịch vụ công.
+ Trả kết quả.