Tận dụng sân thượng nuôi con đặc sản: Anh nông dân thu lãi hơn 200 triệu

( PHUNUTODAY ) - Nông dân cần vườn, ao, chuồng có thể trồng trọt, chăn nuôi tạo ra sản phẩm. Tuy vậy, chỉ với sân thượng, anh Trương Thành Ngôn vẫn dân lãi hơn 200 triệu/năm nhờ nuôi con đặc sản này.

Tận dụng diện tích sân thượng, người nông dân thu lãi hơn 200 triệu/năm

Trong khi nhiều người nuôi rắn ri voi trong vèo, trong ao hoặc bể xi măng thì anh Trương Thành Ngôn (50 tuổi, ngụ thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) có ý tưởng mới là nuôi trong bể kính đặt trên sân thượng. Mô hình này vừa tiết kiệm diện tích, hạn chế bệnh và vừa đạt hiệu quả kinh tế cao.

Tận dụng sân thượng còn trống trong căn nhà 3 tầng của gia đình, anh Ngôn lắp bể kính nuôi rắn. Với diện tích tầng thượng chỉ có 60 m2, anh đặt gần 100 hồ kiếng chồng lên nhau. Mỗi bể kính dài 1,2 m, chiều cao và ngang 0,5 m. Ở đáy bể có gắn van xả nước thải nên dễ dàng xử lý thay nước. Chi phí đầu tư mỗi bể gần 1 triệu đồng. Trung bình mỗi bể, ông nuôi ghép 3 con cái và 2 con đực. Riêng rắn nhỏ thả số lượng nhiều hơn. Giá thể để rắn trú ngụ là lá dừa, lá chuối khô.

Anh Ngôn tận dụng diện tích 60m2 trên sân thượng để xây gần 100 bể kính nuôi rắn ri voi

Anh Ngôn tận dụng diện tích 60m2 trên sân thượng để xây gần 100 bể kính nuôi rắn ri voi

Đến với công việc này cũng có cơ may, năm 2016, tình cờ được hàng xóm tặng cặp rắn ri voi ngoài tự nhiên nuôi. Sau đó, anh mua hồ kính thả nuôi trên tầng thượng như thú cưng. Thấy rắn phát triển tốt, cho sinh sản, anh nảy ra ý định nuôi phát triển kinh tế. Sau thời gian học hỏi cũng như tích lũy kinh nghiệm, anh đã nhân đàn thành công. Hiện tại, số lượng duy trì ổn định đã trên 2.000 con tại trại

Với kinh nghiệm nhiều năm nuôi rắn, anh Ngôn cho rằng, nuôi rắn trong bể kính rất dễ theo dõi, nếu phát hiện rắn có dấu hiệu bất thường, kịp thời xử lý nhanh hơn so với nuôi trong bể xi măng. Đặc biệt, nuôi trong bể kính thì rắn lớn nhanh và sinh trưởng tốt. Hiện anh Ngôn chủ yếu nuôi rắn ri voi giống, chỉ bán rất ít rắn thương phẩm. Rắn có trọng lượng từ 1 - 1,2 kg/con có giá 750.000 - 800.000 ngàn đồng/kg. Riêng rắn giống 15 ngày tuổi giá 80.000 đồng/con, rắn 1 tháng tuổi giá 100.000 đồng/con. Mỗi năm, anh xuất bán trên 2.000 con rắn giống, thu lãi trên 200 triệu đồng.

Rắn Ri voi có độc không?

Rắn ri voi hay còn gọi với nhiều tên khác như rắn Bồng voi hay rắn Ri tượng, chúng có tên khoa học là Subsessor Bocourti, là loài rắn duy nhất của chi Subsessor của họ rắn Ri (Homalopsidae). Loài rắn này thường được nuôi rất phổ biến để lấy thịt, bởi chúng có giá trị kinh tế rất cao, khá dễ nuôi và sinh trưởng rất tốt. Thêm vào đó, loài rắn này sở hữu thân hình mập mạp, thịt thơm ngon, bổ dưỡng thế nên nhu cầu sử dụng rất cao.

Rắn Ri voi là một loài rắn không có độc, nhưng chúng được đánh giá là khá nguy hiểm. Bởi chúng rất hung dữ và phản xạ rất nhanh để tấn công con mồi hoặc kẻ thù của chúng. Và vết cắn của chúng thường rất đau, mạnh. Thêm vào đó, khi chúng tấn công con người và bị chúng cắn thì răng của chúng thường bị gãy và mắc vào trong vết thương, vì thế nạn nhân cần phải được sơ cứu và gắp răng của rắn ra ngoài, tránh tình trạng bị nhiễm trùng. Vì thế, trong quá trình nuôi nhốt bạn nên cẩn thận và không nên làm chúng giật mình, nếu không chúng sẽ tấn công và gây tổn thương cho người nuôi.

Theo anh Ngôn, nuôi rắn trong bể kính rất dễ theo dõi. Nếu phát hiện rắn có biểu hiện bất thường là xử lý nhanh hơn so với nuôi trong lu hay bể xi măng. Ảnh: báo Lao Động

Theo anh Ngôn, nuôi rắn trong bể kính rất dễ theo dõi. Nếu phát hiện rắn có biểu hiện bất thường là xử lý nhanh hơn so với nuôi trong lu hay bể xi măng. Ảnh: báo Lao Động

Thêm vào đó, hàm trên và hàm dưới của loài rắn này không dính hay ngoắc vào nhau, thế nên chúng có thể há mồm rất rộng. Chúng có thể tấn công và ăn con mồi lớn hơn chúng gấp 1.5 lần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link