Từ bục giảng đến doanh nhân: Hành trình truyền cảm hứng của 8x ‘vượt lên chính mình’

12:09, Thứ sáu 05/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Từng là một giáo viên gắn bó với bục giảng, anh Thoa đã có quyết định táo bạo từ bỏ nghề giáo để theo đuổi đam mê. Hành trình vượt qua vùng an toàn của anh đã mang lại những thành công bất ngờ.

Hành trình chuyển hướng đầy bất ngờ

Lúc 5 giờ sáng, anh Bùi Văn Thoa, 40 tuổi, ngụ tại thôn Chả Thượng, xã Mỹ Tân, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa, đã bắt đầu ngày làm việc của mình. Anh bận rộn chuẩn bị thức ăn và dọn dẹp khu trang trại chăn nuôi với hơn 4.000 con gà. Nhờ trang trại này, mỗi năm anh thu về 300 triệu đồng.

Trước khi bước vào nghề nuôi gà, anh Thoa, người dân tộc Mường, đã từng có 5 năm làm giáo viên thể dục tại một trường tiểu học.

Anh Thoa chia sẻ, vào năm 2011, do mức lương giáo viên không đủ trang trải cuộc sống, anh đã quyết định từ bỏ công việc giảng dạy. Quyết định này đã khiến bạn bè vô cùng bất ngờ và gia đình anh phản đối kịch liệt.

Anh Thoa nhớ lại rằng nhiều người đã khuyên anh không nên từ bỏ nghề, vì nếu bỏ nghề thì không biết lấy gì mà sống. Mặc dù nhận được nhiều lời khuyên can, anh vẫn quyết định rời bục giảng, rong ruổi khắp Hà Nội suốt hai năm nhưng không tìm được công việc phù hợp. Đến năm 2013, anh quyết định trở về quê hương.

Năm 2013, sau khi bỏ nghề giáo, anh Thoa quyết định về quê hương khởi nghiệp

Năm 2013, sau khi bỏ nghề giáo, anh Thoa quyết định về quê hương khởi nghiệp

Trở về quê, anh Thoa nhanh chóng được bà con tin tưởng và bầu làm trưởng thôn. Chính trải nghiệm này đã mở ra cho anh cơ hội tiếp cận với nghề nuôi gà.

Chính quyền địa phương, nhằm khuyến khích người dân phát triển kinh tế, đã tổ chức cho bà con đi tham quan các mô hình chăn nuôi hiệu quả tại các tỉnh Hà Giang và Thái Nguyên.

"Khi đi tham quan, tôi nhận thấy rằng dù không gian nuôi rất hạn chế, các hộ gia đình ở Hà Giang vẫn có thể nuôi hàng nghìn con gà và đạt được thu nhập rất cao. Trong khi đó, ở quê mình đất đai rộng rãi mà lại để không, thật lãng phí. Từ đó, tôi nảy ra ý tưởng và bắt đầu tìm hiểu kỹ thuật nuôi gà," anh Thoa hào hứng kể lại.

Năm 2016, anh Thoa quyết định rút toàn bộ số tiền tiết kiệm và vay mượn thêm từ anh em, bạn bè để đầu tư xây dựng chuồng trại, mua thức ăn và gà giống, nhằm phát triển chăn nuôi gà quy mô lớn.

Chủ trang trại thế hệ 8x này đã chọn giống gà Minh Dư 3 từ Bình Định để nuôi. Đây là giống gà có chất lượng đồng đều, ngoại hình đẹp, thịt dày, săn chắc và thơm ngon như gà ta, với lớp da vàng óng, rất hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Chủ trang trại thế hệ 8x này đã chọn giống gà Minh Dư 3 từ Bình Định để nuôi

Chủ trang trại thế hệ 8x này đã chọn giống gà Minh Dư 3 từ Bình Định để nuôi

Thành công đáng kinh ngạc với thu nhập 300 triệu đồng mỗi năm

Anh Thoa chia sẻ rằng, trong những năm đầu khởi nghiệp, anh gần như chỉ hòa vốn. Tuy nhiên, nhờ vào sự đam mê, lòng yêu nghề và sự tâm huyết với đàn gà, anh đã đạt được thành công như ngày hôm nay.

Hiện tại, trang trại của anh Thoa có khoảng 4.000-6.000 con gà, được nuôi theo hình thức gối lứa, đảm bảo tháng nào cũng có gà để bán. Trung bình mỗi năm, trang trại của anh xuất bán khoảng 14 tấn gà thương phẩm. Với giá bán dao động từ 80.000 đến 85.000 đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí, anh thu về lợi nhuận ròng lên đến 300 triệu đồng.

Khi được hỏi về bí quyết nuôi gà hiệu quả, anh Thoa chia sẻ rằng việc lựa chọn giống gà tốt, có nguồn gốc rõ ràng là yếu tố quan trọng hàng đầu. Trong quá trình nuôi, việc tiêm phòng vaccine ngay từ đầu là bắt buộc. Mỗi con gà Minh Dư 3 từ lúc nuôi đến khi xuất bán phải được tiêm phòng ít nhất 3 lần.

Ngoài ra, anh Thoa luôn đảm bảo chuồng trại thoáng mát, sạch sẽ. Anh sử dụng đệm lót sinh học và phun thuốc khử trùng định kỳ để duy trì môi trường sống an toàn cho gà. Nguồn chất thải từ chuồng trại được anh kiểm soát chặt chẽ từ khâu thu gom, đóng bao bì đến tái sử dụng, đảm bảo vệ sinh và bảo vệ môi trường.

Mỗi con gà Minh Dư 3 từ lúc nuôi đến khi xuất bán phải được tiêm phòng ít nhất 3 lần

Mỗi con gà Minh Dư 3 từ lúc nuôi đến khi xuất bán phải được tiêm phòng ít nhất 3 lần

Để xây dựng thương hiệu gà thương phẩm ngon, đảm bảo chất lượng, anh Thoa đã áp dụng hệ số chuyển đổi thức ăn phù hợp với từng chu kỳ sinh trưởng và phát triển của gà.

“Một con gà Minh Dư 3 Bình Định từ khi nuôi đến lúc xuất bán cần hơn 4 tháng, đạt trọng lượng từ 2,2 đến 2,3 kg/con. Để thịt gà săn chắc, hằng ngày tôi thả gà ra đồi cho chúng chạy bộ, 'tập thể dục', và ăn cỏ,” anh Thoa chia sẻ.

Nhờ bí quyết chăn nuôi riêng, mà gà của anh Thoa luôn được thương lái săn đón.

“Có đợt thương lái đặt hàng từ khi gà còn bé. Vào các dịp lễ, Tết, nhu cầu tăng cao đến mức gần như không có đủ gà để đáp ứng, luôn trong tình trạng 'cháy hàng'. Sắp tới, tôi dự định mở rộng quy mô chuồng trại, tăng đàn và phát triển thương hiệu gà Minh Dư 3 Bình Định,” ông chủ 8x cho biết.

Ông Phạm Văn Tùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Tân, nhận xét rằng anh Thoa là một điển hình của những người trẻ dám vượt qua "vùng an toàn" và nỗ lực làm giàu tại quê hương. Trang trại của anh Thoa còn tạo việc làm thời vụ cho 10 lao động địa phương với mức lương từ 200.000 đến 250.000 đồng/người/ngày.

“Nhìn thấy anh Thoa có của ăn của để từ nuôi gà, bà con trong thôn đã đến học hỏi kinh nghiệm. Hiện tại, xã đã có 6 mô hình chăn nuôi gà, và các mô hình này bắt đầu mang lại hiệu quả kinh tế,” ông Tùng nói.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy