Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo 1 việc không nên làm ở nơi công cộng, người dân chú ý để tránh mất tiền

23:00, Thứ tư 03/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo khuyến cáo của Ngân hàng Nhà nước, người dân làm việc này ở nơi công cộng là đang đối mặt với nguy cơ bị kẻ xấu tấn công, chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đưa ra khuyến cáo dành cho người dân về việc đảm bảo an toàn trên không gian mạng. Theo đó, người dân nên hạn chế sử dụng máy tính công cộng và mạng WiFi công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử.

Việc sử dụng Wifi công cộng là việc khá tiện lợi, có thể giúp bạn tiết kiệm pin điện thoại, tiết kiệm chi phí 4G nhưng lại tiềm ẩn những nguy cơ đánh cắp dữ liệu, tài sản trên không gian mạng.

Kẻ xấu có thể lợi dụng mạng Wifi công cộng để tấn công thiết bị của người dùng nhằm phát tán phần mềm độc hại, đánh cắp dữ liệu, nghe lén, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.

Bên cạnh đó, NHNN cũng khuyến khích người dân gõ trực tiếp địa chỉ trang web ngân hàng điện tử vào thanh nhập địa chỉ của trình duyệt web thay vì nhấn vào những đường link có sẵn; chỉ đăng nhập tài khoản khi biết đó chắc chắn là website chính thức của ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân nên cẩn thận trong việc truy cập vào mạng Wifi công cộng.

Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân nên cẩn thận trong việc truy cập vào mạng Wifi công cộng.

Hiện nay, các ngân hàng đang triển khai những giải pháp đảm bảo an toàn thông tin trước tình hình tội phạm mạng diễn ra phức tạp và liên tục thay đổi chiêu thức, kịch bản lừa đảo. Mới đây nhất, theo Quyết định 2345 của NHNN, các ngân hàng đã triển khai xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền.

Song song với các biện pháp bảo vệ an toàn trong giao dịch mà ngân hàng đưa ra, người dân cần tuân thủ các quy định hướng dẫn của ngân hàng về việc sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử. Để đảm bảo an toàn trong giao dịch ngân hàng trực tuyến, người dân nên đăng ký dịch vụ nhận tin thông báo thay đổi số dư tài khoản. Ngoài ra, mọi người nên liên tục cập nhật thông tin liên quan đến an toàn an ninh mạng.

Khi sử dụng dịch vụ giao dịch trực tuyến, người dùng nên đặt các mật khẩu khó đoán, thay đổi mật khẩu thường xuyên cho tài khoản của mình; nên hạn chế sử dụng tính năng lưu mật khẩu để nhập mật khẩu tự động khi truy cập ứng dụng, website.

Một điều quan trọng nữa mà người dùng cần đặc biệt chú ý là không được cung cấp cho bất cứ ai các thông tin cá nhân của mình như tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập dịch vụ ngân hàng trực tuyến, mã OTP, email... Không truy cập vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn trên mạng xã hội, tin nhắn SMS, email được gửi đến điện thoại. Những đường link này tiềm ẩn nguy cơ cao chứa các phần mềm độc hại, lừa đảo, đánh cắp thông tin.

Người dân chỉ sử dụng ứng dụng chính thức của ngân hàng có tại kho ứng dụng của Google Play, App Store; chỉ thực hiện mua sắm và các giao dịch thanh toán trực tuyến tại những trang mạng, ứng dụng uy tín đã được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc cụ thể, rõ ràng.

Người dân cần chủ động theo dõi và thường xuyên cập nhật các cảnh báo mới về an toàn bảo mật trong giao dịch ngân hàng do các đơn vị này cung cấp và từ các phương tiện thông tin đại chúng.

Trường hợp nghi ngờ lộ hoặc bị lộ thông tin tài khoản, người dùng cần thông báo với ngân hàng ngay lập tức để kịp thời xử lý, ngăn chặn hàng động chiếm đoạt tài sản của kẻ xấu.

Khi bị mất thẻ ngân hàng, người dùng cần thực hiện thao tác khóa thẻ thông qua ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ, tránh trường hợp bị mất tiền.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền