Từ nay, khi ra đường người dân cần mang theo 5 loại giấy tờ quan trọng này: Nếu không sẽ bị CSGT xử phạt

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định của Luật giao thông đường bộ thì từ nay người dân khi tham gia giao thông cần có đủ những loại giấy tờ sau, nếu không sẽ bị xử phạt hành chính.

5 loại giấy tờ người dân cần mang theo khi tham gia giao thông?

Điều 38 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để xuất về điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ như sau: Khi tham gia giao thông, người lái xe phải mang theo các giấy tờ sau:

1. Chứng nhận đăng ký xe;

2. Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển;

3. Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định của pháp luật

giay to can mang theo khi ra duong

4. Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

5. Giấy tờ khác có liên quan

Tuy nhiên, với những người mà có kích hoạt tài khoản định danh điện tử cá nhân được chia thành 02 mức độ với những thông tin và giá trị sử dụng không giống nhau. Và khi người dân tích hợp đủ các loại giấy tờ trên vào áp ứng dụng VNeID thì không cần phải mang những giấy tờ trên ra đường cũng chẳng lo CSGT xử phạt. 

tu ngay tro di nguoi dan khi ra duong can mang theo 5 giay to nay

Không xuất trình được giấy tờ có bị tạm giữ xe không?

Theo khoản 3 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, tại thời điểm CSGT kiểm tra, người điều khiển phương tiện không xuất trình được một, một số hoặc tất cả các giấy tờ theo quy định thì sẽ bị lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi không có giấy tờ, đồng thời cũng bị lập biên bản về các lỗi vi phạm giao thông khác và tạm giữ phương tiện theo quy định.

Như vậy, nếu không xuất trình được giấy tờ xe, tài xế sẽ bị tạm giữ xe. Thời hạn tạm giữ xe là không quá 07 ngày làm việc, trường hợp vụ việc phải chuyển hồ sơ đến người có thẩm quyền xử phạt thì thời hạn tạm giữ là không quá 10 ngày làm việc (theo khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính).

Khi bị tạm giữ xe, chủ phương tiện còn phải chịu mọi chi phí (nếu có) cho việc sử dụng phương tiện khác thay thế để vận chuyển người, hàng hóa được chở trên phương tiện bị tạm giữ.

Mức xử phạt khi không chính chủ phương tiện không đủ giấy tờ

Theo quy định tại Điều 30 Nghị định 100 thì phạt cả chủ phương tiện về hành vi “Giao xe hoặc để cho người không có Giấy phép lái xe phù hợp điều khiển xe tham gia giao thông” với mức phạt như sau:

Phương tiện là xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô: Phạt tiền từ 800.000 - 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 - 4.000.000 đồng đối với tổ chức.

Phương tiện là xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô: Phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 8.000.000 - 12.000.000 đồng đối với tổ chức.

Vậy để tránh mất tiền không mong muốn thì mọi người nhớ mang đầy đủ các giấy tờ cần thiết và tham gia giao thông đúng quy định nhé.

Tuy nhiên, với những công dân đã có tài khoản định anh thông qua ứng dụng VNeID và có khích hoạt mức 2 tích đủ các loại giấy tờ trên trong ứng dụng VNeID thì sẽ không cần phải mang theo những loại giấy tờ trên, mà không lo bị phạt. Khi có CSGT hỏi hành chính bạn chỉ cần sử dụng điện thoại và mở phần ứng dụng VNeID trình báo là được. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link