Tử tù sốt ruột chờ kết luận thuốc độc hay xử bắn

( PHUNUTODAY ) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết Việt Nam phải tự nghiên cứu sản xuất thuốc độc phục vụ cho thi hành án tử hình.

Trước tình trạng khoảng 500 tử tù căng thẳng khi chưa thể thi hành án vì chưa có thuốc độc, trong khi các nước châu Âu không đồng ý bán thuốc cho Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết Việt Nam phải tự nghiên cứu sản xuất thuốc độc phục vụ cho thi hành án tử hình.
[links()]
Tại phiên thảo luận của Quốc hội ngày 1/11 về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) bày tỏ bức xúc trước tình trạng Luật thi hành án hình sự đã có hiệu lực thi hành từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa đủ điều kiện để thi hành án tử hình.

“Còn 508 người bị kết án tử hình nhưng không thi hành được, trong đó 3 người đã chết do bệnh, 3 người tự sát, có người đề nghị được thi hành ngay bởi tâm lý căng thẳng” - ông Nghĩa cho biết.

Hàng trăm tử tù như Nguyễn Đức Tiềm vẫn chưa thể thi hành án vì thiếu thuốc độc
Hàng trăm tử tù như Nguyễn Đức Tiềm vẫn chưa thể thi hành án vì thiếu thuốc độc

“Tôi đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm khi trình Quốc hội các dự án luật, phải có đủ điều kiện thực hiện thì mới trình. Đề nghị Quốc hội có nghị quyết để quyết định việc khi chưa có thuốc độc thì cho xử bắn, tránh tâm lý căng thẳng cho cả người bị kết án và người thi hành án” - ông Nghĩa nói.

Câu chuyện về quy định thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc mãi chưa thể triển khai cũng đã gây tranh cãi tại phiên thảo luận tổ về công tác phòng chống tội phạm, thi hành án hôm 26/10.

Đại biểu Đinh Xuân Thảo (Hà Nội) cho rằng một lần nữa phải sửa luật theo hướng quy định áp dụng song song cả 2 hình thức xử bắn và tiêm thuốc độc.

Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho biết sẽ kiến nghị để sửa đổi luật thi hành án bằng việc quay lại hình thức xử bắn. Ông còn gợi ý, khi xử tử tù nếu người bắn sợ bị ám ảnh thì có thể dùng súng tự động.

Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý (đại biểu tỉnh Nghệ An), đề xuất quy định lại hình thức xử tử hình bằng xử bắn khi chưa lần nào thực hiện được luật mới là tính huống “hài hước”, “trớ trêu”.

Chủ nhiệm UB Pháp luật cũng thông tin, Nghị định của Chính phủ để hướng dẫn thực thi luật quy định cụ thể 3 loại thuốc độc sử dụng trong thi hành án từ hình. Khi đó, Bộ Công an nói trách nhiệm thuộc Bộ Y tế, Bộ Y tế cũng “không chịu”, cho rằng đó là việc của Bộ Công an.

“Đó là do các cơ quan của Chính phủ đã thiếu trách nhiệm trong việc thi hành các quy định của pháp luật. Sao phải đặt vấn đề nhập thuốc từ nước ngoài? Việt Nam không thể sản xuất được loại thuốc này? Vấn đề là quan điểm của Chính phủ không rõ ràng. Cần xem xét, đánh giá lại thái độ nghiêm túc với công việc quốc gia”, ông Lý bức xúc.

Như vậy, trong khi không có thuốc độc để thi hành án và tranh cãi có nên sửa luật để quay về hình thức xử bắn như trước đây chưa ngã ngũ, hàng trăm tử tù như Nguyễn Đức Nghĩa (ở Kiến An, Hải Phòng)  - kẻ giết bạn gái rồi chặt đầu phi tang; Nguyễn Đức Tiềm (ở TP Bắc Ninh) - đối tượng gài mìn vào xe máy nổ chết chị dâu đang có thai, cháu gái 4 tuổi… vẫn chưa thể thi hành án.

  • Minh Minh (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn