“Tứ hoa quân tử” và 4 kiểu tri kỷ nên kết giao để hậu vận khởi sắc

( PHUNUTODAY ) - Theo hội họa truyền thống của Trung Hoa, “tứ hoa quân tử” chính là Mai, Lan, Cúc Trúc. Theo cố nhân, đây cũng là biểu tượng của 4 loại tri kỷ nên kết giao trong đời để giúp sự nghiệp hưng thịnh.

Mai – nhẫn nhịn mọi gian khổ

anh 355

Mai nở vào mùa đông và xuân, luôn kiên cường giữa giá lạnh, dù mưa giăng hay tuyết phủ, mà vẫn ung dung khoe sắc đẹp thanh tao. Người tri kỷ có phẩm chất như hoa mai, không bao giờ quản ngại gian khó, vẫn kiên cường rèn rũa ý chí, vượt lên mọi nghịch cảnh. Với họ bại không nản, dù con đường gập ghềnh đến mấy cũng sẽ chung tay cùng bạn nhặt nhạnh những viên đá nhỏ, rồi bồi đắp thành những tòa tháp cao.

Lan – không bị mờ mắt bởi quyền uy

Hoa Lan vốn được mệnh danh là thiên hạ đệ nhất hương, tỏa ra mùi hương thanh tao quyền quý, dù dân giã nhưng vẫn toát lên vẻ kiêu kỳ. Người xưa xem việc trồng lan là một quá trình tu dưỡng bản thân, nhìn ngắm hoa lan lớn lên từng ngày, như thấy được cốt cách của bậc quân tử càng thêm nở rộ.

Một tri kỷ tốt cũng giống như hoa lan, dung dị nhưng hương thơm thanh tao lan tỏa một vùng. Dù sống trong nhung lụa, họ vẫn không mờ mắt bởi quyền lực, mà vẫn tỏa ra khí phách hiên ngang. Hoa lan, không vì nghèo khổ mà mất hương, cũng không vì giàu sang mà xu nịnh, luồn cúi trước kẻ khác.

Cúc – luôn ngẩng cao đầu trước nghịch cảnh

Với cổ nhân, màu vàng là biểu tượng của thịnh vượng, khí chất vương giả. Không phải ngẫu nhiên, Cúc là Hoàng hoa của Trung Quốc. Vừa mang màu vàng quyền uy, vừa bung nở rực rỡ như một chiếc vương miện của bậc vua chúa.

Hoa cúc vốn nở muộn, không a dua chạy theo những “bả” đời, vẫn ngạo mạn ngẩng cao đầu, hiên ngang làm những việc mình muốn. Người tri kỷ như cúc, sẽ không bao giờ khuất phục trước quyền uy. Họ không tham phú, phụ bần, chạy theo nịnh nọt những kẻ có tiền, mà bỏ mặc bạn bè những lúc khó khăn. Họ có thể bên bạn những lúc bần cùng nhất, đưa ra những lời khuyên hữu ích nhằm giúp bạn vượt qua những bế tắc trong cuộc sống.

Trúc – ngay thẳng, bao dung với thiên hạ

anh 356

Trúc, tượng trưng cho sự ngay thẳng, bao dung, độ lượng. Trúc tuy cứng cáp nhưng mềm mại, giống như một tri kỷ nên kết giao. Người quan tử, tưởng cương nghị, nhưng nhu thuận. Họ cứng cỏi, không tham lam vàng bạc nhưng chân tâm ấm áp, sẵn sàng bao dung với mọi lỗi lầm của bạn.

Người tri kỷ như trúc, tính tình ngay thẳng, khi bạn làm sai họ sẽ lập tức chỉ ra, dù lời nói có phần gai góc, nhưng thực tâm là muốn bạn trở nên tốt hơn. Người tri kỷ như trúc sẽ không bỏ mặc bạn khi vấp ngã, mà luôn dang tay che chở, giúp bạn tìm ra một con đường sáng để quay đầu.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn