Cho con 3 tháng ngủ chung giường, sáng hôm sau bố đau xót nhận lấy sự thật đau lòng

( PHUNUTODAY ) - Nhiều bố mẹ thích ngủ chung giường với trẻ sơ sinh vì nghĩ rằng vừa chăm sóc trẻ thuận tiện, vừa tăng cường tình cảm với con. Thế nhưng, việc làm này rất nguy hiểm, thậm chí là đe dọa tới tính mạng trẻ.

Cho con 3 tháng ngủ chung giường và cái kết đau lòng

Nhiều bố mẹ thích ngủ chung giường với trẻ sơ sinh vì nghĩ rằng vừa chăm sóc trẻ thuận tiện, vừa tăng cường tình cảm với con. Thế nhưng, việc làm này rất nguy hiểm, thậm chí là đe dọa tới tính mạng trẻ.

Gần đây, tại Bệnh viện Nhân dân số 1 của thành phố Sâm Châu (Hồ Nam, Trung Quốc), một y tá vội vã bế một đứa trẻ sơ sinh vào phòng cấp cứu. Lúc ấy, đứa trẻ đã ngừng thở, tim ngừng đập và cơ thể cũng dần cứng lại. Dù đội ngũ y bác sĩ đã nỗ lực hết mình, nhưng đứa trẻ đã không thể cứu chữa, đã ra đi mãi mãi. 

Theo bác sĩ Dữu Kim Yến, trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Nhân dân số 1 thành phố Sâm Châu, đứa trẻ mới chỉ vỏn vẹn 3 tháng tuổi, bố mẹ thường thích ngủ chung với con. Vì sợ con bị lạnh, bố đã mặc quần áo dày cho con. Thậm chí đêm ngủ, bố mẹ còn vô tình kéo chăn trùm kín đầu đứa trẻ. Khi tỉnh dậy, thấy con trai không còn thở, người bố mới vội vã đưa con đến bệnh viện, nhưng đã quá muộn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Không nên cho trẻ sơ sinh ngủ cùng cha mẹ

Theo khoa học, trẻ dưới 6 tháng tuổi nên ngủ trong giường, cũi cạnh giường bố mẹ là giải pháp an toàn nhất. Nếu trẻ  ngủ chung với cha mẹ sẽ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS: Sudden infant dead syndrome). Nguyên nhân dẫn đến hội chứng SIDS chưa rõ ràng nhưng có thể do chăn, nệm, thú nhồi bông,… che mũi hoặc miệng của trẻ, hoặc do giường ngủ quá kín và nóng.

Thế nên, bố mẹ nên cho trẻ nằm ở cũi, nôi riêng ở bên cạnh giường mình, và chú ý những điểm sau:

- Đảm bảo giường, cũi của trẻ không có quá nhiều loại thú nhồi bông, đồ chơi, chăn đệm lộn xộn để trẻ không bị ngột thở. Đầu và chân giường, cũi của trẻ không có kẽ hở vì có thể khiến đầu trẻ bị kẹt.

- Đảm bảo phòng ngủ của trẻ thoáng khí. Không cho trẻ nằm trên gối hoặc để đầu của trẻ bị che phủ trong khi ngủ.

- Luôn cho trẻ nằm ngửa khi ngủ để giảm nguy cơ đột tử ở trẻ. Đảm bảo trẻ tay và chân được thoải mái, và tạo một khoảng rộng để trẻ có thể chuyển động xung quanh.

- Thường xuyên kiểm tra giấc ngủ của trẻ trong đêm để phòng tránh trường hợp đáng tiếc.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn