Mách chị em cách trồng dưa leo cực đơn giản tại nhà, tha hồ làm đẹp mà chẳng tốn tiền mua

( PHUNUTODAY ) - Dưa chuột là xu hướng làm đẹp luôn được chị em yêu thích vì vừa an toàn mà lại rẻ tiền. Nếu bạn đang lo sợ nguồn gốc những quả dưa chuột ngoài chợ không đảm bảo, hãy theo dõi cách trồng dưa leo tại nhà ngay sau đây.

 Dưa leo là thực phẩm quen thuộc, không chỉ có tác dụng thanh nhiệt mà còn là “mỹ phẩm thiên nhiên” được nhiều chị em yêu thích. Nhờ chứa hàm lượng lớn chất xơ, kali, magie mà dưa leo có tác dụng phòng và trị nhiều loại bệnh như táo bón, tim mạch, đồng thời ngăn ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

Dưa leo có thể trồng được quanh năm, cho ra nhiều trái nhất là vào hai vụ đông xuân và hè thu. Cây thuộc nhóm ưa nhiệt, trồng nơi có ánh sáng nhiều thì trái sẽ nhanh lớn và chất lượng tốt. Tuy có nhu cầu được tưới nước cao nhưng lại khó chịu được úng, còn thiếu nước thì cây ra trái nhỏ, ăn lại đắng.

Đặc tính của dưa leo là có bộ rễ yếu và sức hấp thụ của rễ kém nên cần trồng bằng đất giàu dinh dưỡng. Tốt nhất nên trồng trên đất cát pha, đất thịt nhẹ, tơi xốp và màu mỡ.

cach-lam-dep-da-bang-dua-chuot-don-gian-nhat11522397433

Thay vì mua ngoài hàng, bạn có thể tự trồng loại quả này tại nhà để có thực phẩm sạch, ăn liền và đảm bảo sức khoẻ. Dưới đây là cách trồng dưa leo cực đơn giản, chị em có thể bắt tay vào thực hiện ngay để nhanh chóng thu hoạch những quả dưa tươi ngon, mát ngọt:

Cách trồng dưa leo đơn giản tại nhà

Nguyên liệu:

- 50g hạt giống (có thể mua ở chợ, siêu thị…)

- 2 thùng xốp (mỗi thùng cao khoảng 15-20cm)

- 2-3 chậu cây (mỗi chậu có đường kính khoảng 30cm)

- Đất trồng: Chọn loại đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng, đủ độ ẩm để cây phát triển nhanh và tốt (có thể chọn đất thịt nhẹ hoặc đất mùn hữu cơ)

- Phân bón: Phân bò, phân lân, phân NPK, vôi

- Chuẩn bị sẵn một ít dây nilon và que dài để làm dàn leo cho cây

Hướng dẫn thực hiện:

Cách 1:

Để cây cho năng suất cao, bạn nên trộn đất trồng và phân bò với nhau theo tỷ lệ 7:3. Sau đó, thêm vào 20g phân lân, 20g phân NPK, 50g vôi rồi tiếp tục trộn đều lại là được.

Thùng xốp rửa sạch rồi đục lỗ dưới đáy để cây thoát nước, không bị úng. Cho phần đất trồng đã chuẩn bị sẵn vào thùng xốp sao cho lớp đất dày khoảng 20-30cm là tốt nhất.

Bước tiếp theo là chuẩn bị cây con, bạn cho đất trồng đã trộn phân bón vào chậu cây. Hạt giống không cần ngâm ủ, chỉ cần lựa bỏ những hạt sâu, lép, chọn những hạt tròn đều rồi gieo trực tiếp vào chậu. Vùi hạt giống sâu dưới lớp đất khoảng 1cm, sau đó tiếp tục phủ một lớp đất lên trên. Tưới ẩm để hạt nhanh nảy mầm. Lưu ý, mỗi chậu chỉ nên gieo khoảng 5 - 7 hạt để cây đủ diện tích phát triển.

cach-trong-dua-chuot-trong-thung-xop-9-phunutoday_vn

Sau khoảng 10 ngày, hạt giống sẽ phát triển thành cây con, bạn có thể cấy hoặc tỉa bỏ những cây thừa, chỉ để lại 1 - 3 cây mỗi chậu. Khi cây dần trở nên cứng cáp hơn, bạn bắt đầu chuyển những cây con này sang thùng xốp.

meotrongduachuottainhashophatgiong

Lúc này bạn bạn cần buộc dây và cắm que vào thùng xốp để khi cây lớn có thể dễ dàng leo lên. Mỗi ngày bạn tưới nước cho cây 1-2 lần, sau khoảng 40 ngày từ khi trồng cây con, bạn có thể bắt đầu thu hoạch và thưởng thức những quả dưa leo sạch, tươi ngon.

chi-em-thi-nhau-hoc-cach-trong-dua-leo-trong-thung-xop-thu-hoach-moi-tay-khong-het4

Cách 2:

Bạn cần chuẩn bị hạt giống, đất trồng, cốc nhựa và thùng xốp.

Bạn có thể mua gói hạt giống dưa leo tại các cửa hàng bán hạt giống cây trồng trên toàn quốc.

Chọn loại đất mùn hữu cơ hoặc đất thịt nhẹ, tơi xốp, màu mỡ.

Có thể tận dụng loại cốc nhựa dùng một lần để gieo hạt giống.

Bạn có thể mua lại thùng xốp từ các cửa hàng bán hoa quả, sau đó xiên các lỗ nhỏ dưới đáy thùng để thoát nước.

lam-gian-cho-dua

Cách làm:

Bước 1: Hạt giống ngâm nước ấm (tỷ lệ 2 sôi 3 lạnh) trong khoảng 4 – 6 tiếng. Sau đó, vớt hạt giống ra, ủ trong khăn ẩm và cho vào túi nilon buộc chặt. Sau khoảng 2 ngày hạt giống sẽ nảy mầm.

Bước 2: Sử dụng cốc nhựa dùng một lần để gieo hạt giống đã nảy mầm. Bạn nên sử dụng loại đất mùn hữu cơ sẽ rất tốt cho việc phát triển của mầm giống. Sau khoảng 1 – 2 ngày, mầm giống phát triển rất nhanh thành cây con.

Bước 3: Khi cây con ra 2 lá cứng cáp, bạn bắt đầu chuyển cây con từ cốc nhựa vào thùng xốp.

Bước 4: Sau khoảng gần 20 ngày, cây đã lớn, bạn cần buộc dây hoặc cắm que vào thùng xốp cho cây leo lên. Thường thì khoảng 35 – 40 ngày sau khi gieo hạt, bạn sẽ được thu hoạch và thưởng thức những trái dưa leo “homemade” sạch, tươi ngon.

mach-chi-em-hai-cach-trong-dua-chuot-trong-thung-xop-ma-sai-triu-qua-6-1495968151-width550height550

Giờ thì bạn đã có thể tận hưởng thành quả: những trái dưa leo “của nhà trồng được” ngon lành, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chúc các bạn thành công nhé ^^

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn