Bệnh nhân 268 ở Đồng Văn (Hà Giang): Từng tiếp xúc với 1 người làm thuê bên Trung Quốc

( PHUNUTODAY ) - Từ 20h ngày 15/4, Sở Y tế tỉnh Hà giang tổ chức họp khẩn sau khi nhận được thông báo của Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương về một ca bệnh dương tính Covid-19.

Sáng nay (16/4), Bộ Y tế công bố bệnh nhân 268, 16 tuổi, quốc tịch Việt Nam, dân tộc Mông, trú tại một thôn hẻo lánh ở gần biên giới giáp Trung Quốc của huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Hà Giang, bệnh nhân là G.T.C., 16 tuổi, dân tộc Mông, nghề nghiệp: làm nương. 

Empty

Cô xuất hiện triệu chứng khó thở từ ngày 7/4, mỗi ngày càng tăng, nhưng không dùng thuốc gì. Cô đến Phòng khám Đa khoa Phố Bảng khám và điều trị, sau đó chuyển ra Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn. Chẩn đoán ban đầu: viêm phổi, đã chụp phim phổi 2 lần. 

Điều tra dịch tễ, Sở Y tế Hà Giang cho biết, bệnh nhân có tiếp xúc với S.M.T, đi làm thuê tại Trung Quốc, đã hoàn thành thời gian cách ly tại Việt Nam khi về nước, trong khoảng thời gian giữa tháng 3/2020. Còn lại, hầu như cô ít giao lưu, đi lại.

Ngay trong đêm 15/4, huyện Đồng Văn đã tiến hành phong tỏa bản Pín Tùng - nơi bệnh nhân 268 sinh sống, đồng thời phun khử khuẩn và đưa những người trong gia đình cô đi cách ly tập trung. Qua rà soát, toàn thôn có 29 hộ, 192 nhân khẩu, trong đó có 22 người đi lao động tại Trung Quốc, hiện 17 người chưa về địa phương. 

Empty

Trong thời gian phong tỏa, huyện đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân, và tuyên truyền thực hiện nghiêm tự cách ly tại nhà. Huyện cũng đã lập 3 chốt kiểm soát tại thôn Pín Tủng, đường 379 và đường từ trụ sở xã đến bản.

Tính đến 16-4, cả nước ghi nhận 268 bệnh nhân, trong đó có 171 người đã khỏi bệnh/được ra viện, 97 người đang tiếp tục điều trị.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hiện có 3 bệnh nhân nặng đang thở máy, lọc máu là bệnh nhân 19 và bệnh nhân 161 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Trong đó, bệnh nhân 19 đã có tiến triển, dừng được vận mạch, Glassgow 14 điểm. Bệnh nhân 91 (viện phi công người Anh) điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM không còn sốt, thở máy, theo dõi rối loạn đông máu - Hội chứng HIT.

Ngoài 171 người đã khỏi bệnh, hiện số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 23 ca.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn