Tường mốc đen, bong tróc sau mùa nồm: Xử lý theo cách này vừa đơn giản vừa tiết kiệm, không tốn tiền gọi thợ

15:39, Chủ nhật 16/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể tự xử lý những về mốc và phần bong tróc trên tường bằng những nguyên liệu đơn giản.

Sau khi trải qua những ngày nồm ẩm, mưa phùn kéo dài, tường nhà thường bị ẩm và xuất hiện tình trạng mốc đen, bong tróc. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, làm công trình xuống cấp mà còn không tốt cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Nếu gia đình đang gặp phải tình trạng tường nhà mới bị phồng rộp, bong tróc hoặc bị mốc đen thì bạn có thể tự xử lý bằng một số cách đơn giản dưới đây.

Giấm

Giấm là một loại gia vị quen thuộc trong nhà bếp. Ngoài dùng để nấu ăn, giấm còn có tác dụng làm sạch rất tốt. Thành phần của giấm có chứa axit giúp phá vỡ cấu trúc và tiêu diệt nấm mốc một cách hiệu quả. Giấm là giải pháp an toàn để loại bỏ các vết nấm mốc trên bất kỳ bề mặt nào, kể cả thảm hay các vật dụng bằng gỗ, tường nhà.

meo-xu-ly-tuong-moc-01

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần đổ giấm vào bình xịt và xịt trực tiếp lên các khu vực tường bị mốc cần được làm sạch. Để nguyên như vậy trong vòng 30 phút để giấm thấm sâu vào các vết nấm mốc và phá vỡ cấu trúc của chúng. Sau đó, dùng khăn để lau lại tường cho sạch.

Với các vết mốc cứng đầu hơn, bạn có thể kết hợp giấm với baking soda. Baking soda là nguyên liệu khá an toàn với sức khỏe của con người. Nó được dùng như một loại gia vị trong nấu ăn và cũng có tác dụng làm sạch rất tốt.

Bạn sẽ trộn giấm với baking soda để tạo thành hỗn hợp dạng sệt. Dùng bàn chải chấm vào hỗn hợp này và bôi lên các vùng tường bị mốc cần được làm sạch. Để hỗn hợp trên tường khoảng 15 phút.

Cuối cùng, dùng khăn để lau sạch và chờ tường khô tự nhiên.

Chanh

meo-xu-ly-tuong-moc-02

Tương tự như giấm, chanh cũng có chứa axit, có tác dụng tẩy rửa các vết bẩn, nấm mốc. Tuy nhiên, chanh sẽ phù hợp với những vết mốc mới xuất hiện và trên diện tích nhỏ.

Bạn chỉ cần cắt đôi quả chanh và dùng nó đề chà trực tiếp lên các bề mặt cần làm sạch.

Một cách khác là vắt lấy phần nước cốt chanh rồi dùng bàn chải thấm thấn nước cốt chanh cọ lên bề mặt tường.

Cuối cùng dùng nước sạch và khăn mềm để lau lại.

Thuốc tẩy

Thuốc tẩy là phương pháp mạnh hơn cả để loại bỏ các vết nấm mốc. Nó có hiệu quả tốt nhưng sẽ tạo ra mùi khó chịu trong một thời gian nhất định, đặc biệt là với không gian nhỏ và kín.

Thuốc tẩy có tác dụng trên nhiều bề mặt, cả bề mặt tường bê tông, tường gạch hay tường kính. Khi dùng thuốc tẩy, bạn cần trang bị găng tay, khẩu trang và nên mở tất cả các cửa trong nhà.

meo-xu-ly-tuong-moc-03

Hãy trộn thuốc tẩy với nước theo tỷ lệ 1:2. Ví dụ với diện tích cần làm sạch khoảng 20m2 thì bạn có thể dùng 1 lít thuốc tẩy pha vào 2 lít nước sạch.

Dùng dụng cụ lăn sơn nhúng vào hỗn hợp thuốc tẩy và lăn lên các vùng tường bị nấm mốc rồi lấy bàn chải cọ sạch. Khi các vết nấm mốc đã được loại bỏ thì dùng quạt thổi lên tường cho tường nhanh khô và mùi hóa chất cũng biến mất nhanh hơn.

Xử lý tường phồng rộp

meo-xu-ly-tuong-moc-04

Đối với tường mới bị phồng rộp, trạng thái phồng lên vẫn còn nhẹ thì có thể cạo bỏ lớp sơn bị phồng và sử dụng một loại sơn có khả năng "thở" tốt (màng sơn cho phép một lượng hơi ẩm thẩm thấu qua bề mặt) rồi tiến hành sơn lại tường.

Xử lý tường mốc hoặc phồng rộp nặng

Với tình trạng tường bị mốc hoặc phồng rộp nặng, bạn có thể sẽ phải cạo toàn bộ lớp sơn ở vùng đó đi để cho khô ráo rồi tiến các bước chống thấm và sơn lại toàn bộ.

Ngoài ra, đơn giản và tiết kiệm hơn thì có thể sử dụng miếng nhựa, miếng xốp dán tướng để dán lên các vùng tường bị hỏng. Lưu ý, đây chỉ là biện pháp tạm thời, áp dụng với những gia đình chưa có điều kiện để giải quyết ngay những phần tường bị mốc, phồng rộp nặng.

Việc vệ sinh và sơn sửa lại tường cần phải thực hiện khi thời tiết khô ráo. Nếu tường đang bị ẩm thì cần chờ cho tường khô hẳn mới tiến hành xử lý.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền