Đóng kín cửa bật điều hòa là sai lầm: Làm theo cách này vừa đỡ tốn điện vừa không hại người

( PHUNUTODAY ) - Vì sao không nên đóng kín cửa khi bật điều hòa? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân nhé.

Khi sử dụng điều hòa, để tránh thất thoát hơi lạnh ra bên ngoài gây tốn điện, đa số mọi người đều đóng kín tất cả các cửa (cả cửa sổ lẫn cửa ra vào) trước khi bật điều hòa. Tuy nhiên, cách làm này không hoàn toàn đúng.

Chuyên gia cho rằng, không khí trong phòng điều hòa đóng kín thường độc hại gấp 2-5 lần so với không khí ngoài trời. Nếu ở trong phòng điều hòa đóng kín cửa liên tục thì mọi người thường cảm thấy bí bách, nặng nề, giống như không có oxy để thở. Đặc biệt, người già, trẻ nhỏ ở trong phòng điều hòa đóng kín cửa thời gian dài sẽ càng cảm thấy mệt mỏi.

dong-kin-cua-bat-dieu-hoa-01

Để tăng cường trao đổi không khí trong phòng, tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe, bạn hãy chú ý những điều sau khi sử dụng điều hòa.

Bật điều hòa khoảng 5-10 phút rồi mới đóng cửa

Cánh quạt điều hòa sau một thời gian không sử dụng dễ bị bám bụi, lông động vật... Khi bật điều hòa lên, chúng sẽ bay ra, có thể kèm theo mùi ẩm mốc, khiến người ở trong phòng cảm thấy khó chịu. Nếu thường xuyên hít phải những thứ này, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng.

Vì vậy, bạn có thể để điều hòa chạy 5-10 phút rồi mới đóng cửa ra và và cửa sổ. Cách này sẽ giúp một phần bụi bẩn được thổi bay ra ngoài, giúp không khí trong nhà sạch sẽ hơn.

Thỉnh thoảng nên mở cửa phòng

dong-kin-cua-bat-dieu-hoa-02

Đóng kín cửa phòng giúp hạn chế thất thoát hơi lạnh nhưng đóng cửa trong thời gian dài lại không tốt cho sức khỏe. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo rằng sau 2-3 tiếng bật điều hòa, bạn nên mở cửa ra khoảng 15 phút để tăng khả năng trao đổi không khí trong phòng.

Sau khoảng 3 tiếng, nếu không mở cửa để thông gió, không khí trong phòng sẽ trở nên thiếu oxy và tích tụ nhiều chất có hại. Mở cửa sẽ giúp không khí trong phòng được thay mới, tránh bị ám mùi hôi, giảm cảm giác ngột ngạt.

Lắp quạt thông gió

dong-kin-cua-bat-dieu-hoa-03

Một trong những biện pháp hỗ trợ quá trình lưu thông không khí trong phòng chính là lắp quạt thông gió. Quạt thông gió sẽ giúp đưa luồng khí bên trong phòng ra ngoài, đẩy không khí bên ngoài vào trong, hạn chế tình trạng thiếu oxy.

Nếu có điều kiện, bạn có thể lắp điều hòa có chức năng lọc không khí và diệt khuẩn, vừa làm mát vừa đảm bảo sức khỏe.

Nếu không, bạn có thể tạo một số khe hở nhỏ trong phòng để lưu thông thông khí.

Không ở trong phòng điều hòa quá lâu

Ở trong phòng điều hòa thời gian dài có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vào ban ngày, bạn không nên ở trong phòng điều hòa liên tục 4 giờ để tránh bị lệ thuộc vào một điều kiện nhất định, khiến cơ thể mất đi khả năng thích nghi.

Cứ khoảng 2-3 tiếng, bạn có thể ra ngoài nhiệt độ bình thường một lần.

Thường xuyên vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh

Sau một thời gian sử dụng, bụi sẽ bám rất nhiều ở dàn nóng và dàn lạnh của điều hòa. Khả năng làm lạnh của máy sẽ giảm khi bụi bám dày đặc.

Vì vậy, bạn cần phải vệ sinh máy định kỳ. Số lần bảo dưỡng sẽ thay đổi tùy thuộc vào môi trường và tần suất sử dụng. Theo các chuyên gia về điện lạnh, nên bảo dưỡng máy 3-4 tháng một lần để đảm bảo khả năng làm lạnh tốt, giúp tiết kiệm điện.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link