Tuyệt chiêu ăn vải không nóng, da mịn màng như Dương Quý Phi

20:25, Thứ năm 14/06/2018

( PHUNUTODAY ) - Vải thiều là loại trái cây bổ dưỡng phổ biến trong những hè. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn ăn vải đúng cách có lợi cho sức khỏe mà không hề sợ nóng

Dương Quý Phi coi quả vải là "thần dược" của sắc đẹp:

Chuyện Dương Quý phi thích ăn vải đã từ lâu trở thành câu chuyện nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc. Thiên “Dương Quý phi ngoại truyện”, sách “Tân Đường thư” có chép rằng, Dương Quý phi thích ăn vải, nên để làm vừa lòng ái phi của mình, Đường Huyền Tông đã lệnh cho người cưỡi ngựa dùng phương thức chạy tiếp sức vận chuyển vải từ vùng Lĩnh Nam về Trường An để Dương Quý phi thưởng thức.

Ảnh vẽ Dương Quý Phi

Ảnh vẽ Dương Quý Phi

Theo sử liệu, Dương Quý Phi sở dĩ rất thích ăn vải bởi người đẹp nhận ra công hiệu giải độc, dưỡng dung nhan của loại quả ngọt thơm này. Trong trái vải chứa hàm lượng đường cao, có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường dinh dưỡng. Người phụ nữ ăn vải sẽ giúp ngực nở, vòng ba căng tràn. Điều này đặc biệt thích hợp với thời Đường, thời đại mà một người đẹp phải hơi mập một chút. Thêm nữa, ăn vải khiến cơ thể toát nhiều mồ hôi, giúp giải trừ độc tố trong người. Loại quả này chứa hàm lượng protein và vitamin phong phú nên có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, khiến da dẻ hồng hào, nhẵn nhụi; trị chứng hôi miệng…Đó quả là những công dụng tuyệt vời để giữ gìn dung nhan ở người phụ nữ.

Tuy nhiên ăn nhiều vải cũng có những tác hại không tốt như:

Người bị tiểu đường: ăn vải làm tăng đường huyết ở người bị tiểu dường

Người máu nóng, nhiệt miệng: bạn đã biết ăn vải rất nóng, ăn nhiều vải có thể nổi mụn đỏ, thậm chí tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt, chân tay bủn rủn mà dân gian gọi là say vải thiều.

Thai phụ từng mắc chứng tiểu đường, thừa cân: trường hợp này cũng không nên ăn vảiNgười sắp phẫu thuật: các chuyên gia khuyến cáo, ngừng ăn vải ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật.

Đối với trẻ em: hệ tiêu hóa còn yếu do đó chỉ nên ăn lượng vừa phải. Mỗi lần chỉ nên cho bé ăn khoảng 100g vải tươi (khoảng 5-6 quả).

Vải thiều là loại trái cây phổ biến ở nước ta vào mùa hè. Là trái cây có hương vị đậm đà, thơm ngon, và nhiều tác dụng chữa bệnh nên vải là sự lựa chọn của rất nhiều người. Vậy làm sao để có thể thoải mái ăn vải hấp thụ được mọi dinh dưỡng từ quả vải mà không sợ nóng, những gợi ý được đây sẽ giúp bạn điều đó:

Ăn cả lớp màng trắng

qua vai

Khi ăn vải nếu ăn cả lớp màng trắng (là lớp màng mà bóc vỏ ngoài ra chúng ta nhìn thấy bọc bên ngoài cơm vải) sẽ không bị sinh hỏa. Lớp màng trắng đó có hơi chát, khi ăn đến cơm vải ta sẽ cảm thấy cơm vải càng ngọt hơn. Sau khi ăn vải xong nên ăn luôn cả phần trắng trên đầu hạt vải, như vậy cũng có thể phòng tránh được sinh hỏa.

Chỉ nên ăn không quá 10 quả vải

Bạn có biết, số lượng quả vải tối đa mà bạn nên ăn một lúc là 10 quả? Với trẻ em, chỉ nên ăn từ 3 – 4 quả. Với phụ nữ có thai, không nên ăn loại quả này. Bởi lẽ, ăn nhiều vải khiến cơ thể bị nóng, có nguy cơ hạ đường huyết. Nếu 10 quả không thể thỏa mãn cơn thèm của bạn, bạn có thể ăn nhiều hơn một chút. Nhưng nhớ đừng ăn quá 500g / ngày. Và nhớ chia thành nhiều lần nhỏ.

Trước khi ăn vải uống chút nước muối

Trước khi ăn vải có thể uống chút nước muối hoặc trà thảo mộc lạnh, hoặc canh bí đao, chè đậu xanh…. hoặc cũng có thể ăn 20-30g thịt nạc hoặc uống nước canh xương…. như vậy có tác dụng phòng trừ sinh hỏa.

Hoặc là nên ăn vải sau khi ăn cơm, lúc này trong cơ thể đã tích trữ đủ lượng nước muối qua thức ăn nên ăn cũng không lo bị nóng.

- Một lúc không nên ăn quá nhiều

qua_vai

Chú ý khi ăn vải một lần không nên ăn quá 10 quả, ăn nhiều sẽ làm gan sinh hỏa, lưỡi họng đau rát, nghiêm trọng hơn còn dẫn đến buồn nôn, chân tay mỏi rã rời, hoa mắt chóng mặt…. Đặc biệt là trẻ nhỏ chỉ nên ăn 3-4 quả 1 lần, ăn nhiều sẽ bị nhiệt. Những người thể chất âm hư, táo, nhiệt càng không nên ăn nhiều, đồng thời những người bị bệnh tiểu đường cũng cần cẩn trọng khi ăn vải.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc