Tỷ phú giàu nhất nhì TQ 'dính' tới Bạc Hy Lai là ai?

10:38, Thứ bảy 19/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Vương Kiện Lâm đang bị điều tra trong đường dây liên quan với chính trị gia ngã ngựa Bạc Hy Lai

Năm 2013, Vương Kiện Lâm bị nghi ngờ có dính líu tới vụ tham nhũng của quan chức cao cấp Trung Quốc Bạc Hy Lai. Ông Vương, Chủ tịch Tập đoàn Wanda Đại Liên khẳng định, thành công của công ty ông gắn liền với thị trường chứ không phải "các mối quan hệ chính trị".

Từ năm 1992 đến năm 2000, Tập đoàn Wanda phát triển và lớn mạnh không ngừng. Đây cũng là thời điểm ông Bạc Hy Lai giữ trọng trách Bí thư Thành ủy trong 8 năm. Nghi án Vương Kiện Lâm, chủ tịch Tập đoàn Vạn Đạt (Wanda Group) dính líu tới vụ tham nhũng của ông Bạc rộ lên từ đó.

Vương Kiện Lâm ngay lập tức bác bỏ, ông cho rằng: "Thật không đáng khi nói rằng, các công ty ở Đại Liên đều phát triển dựa vào hơi chính trị. Chúng tôi đi lên bằng sự nỗ lực trên con đường kinh doanh".

Ông Vương khẳng định như đinh đóng cột: "Dù cho bản án với Bạc Hy Lai có ra sao thì chúng tôi, những doanh nhân chân chính không có liên can gì".

Bạc Hy Lai là một chính trị gia cấp cao nắm giữ cương vị Bí thư thành ủy Trùng Khánh trước khi xảy ra vụ bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc trong nhiều năm gần đây. Ngày 22/9/2013, Tòa án nhân dân Trung Quốc tuyên  án chung thân đối với ông Bạc vì tội danh tham nhũng, nhận hối lộ và lạm dụng chức quyền.

Nhân chứng Từ Minh, một tỉ phú cũng làm ăn ở Đại Liên như Vương Kiện Lâm, đồng thời là "cánh tay phải" của Bạc Hy Lai đã làm chứng trước tòa rằng ông đã đưa tiền hối lộ cho vợ và con trai Bạc Hy Lai để đổi lấy những ưu đãi trong làm ăn từ ông Bạc.

Bạc Hy Lai (trái) bắt tay Vương Kiện Lâm (giữa) năm 1998

Từ Minh là chủ tịch Tập đoàn Shide Đại Liên, và ông này bị nghi ngờ đã mua một câu lạc bộ bóng đá ở Đại Liên từ tay tỉ phú Vương Kiện Lâm vào năm 1999 theo sự sắp xếp của Bạc Hy Lai. Báo chí Trung Quốc cũng đã đăng tải những bức ảnh Vương Kiện Lâm bắt tay với Từ Minh và Bạc Hy Lai, làm dấy lên những nghi ngờ rằng ông Vương cũng có quan hệ thân cận với 2 nhân vật này.

Vương Kiện Lâm là người mua chuỗi rạp chiếu bóng Mỹ AMC Entertainment. Với tổng tài sản lên tới 14 tỉ USD, ông Vương được tạp chí Forbes bầu chọn là người đàn ông giàu nhất Trung Quốc. Ông Lâm là chủ tịch Tập đoàn Vạn Đạt (Wanda Group). Sự gia tăng tài sản này là nhờ sự phục hồi của bất động sản và việc đầu tư vào AMC. Năm 2012, tài sản của ông Vương vào khoảng 8 tỉ USD. 

Tỷ phú này cũng đang đẩy mạnh các thương vụ thâu tóm ở nước ngoài, trong đó có việc mua Sunseeker International Ltd, một nhà sản xuất du thuyền tại Anh cho các bộ phim điệp viên 007, với giá 1,6 tỷ USD hồi tháng 6.

Bên cạnh đó, ông dự định chi đến hơn 1 tỷ USD để xây một khu chung cư phức hợp cao cấp dọc theo hai bờ sông Thames tại London cũng nằm trong kế hoạch phát triển của doanh nhân thành đạt 58 tuổi này.

Đế chế bất động sản của ông Vương hiện đang quản lý diện tích bất động sản thương mại lên tới 13,7 triệu m2. Họ có kế hoạch tăng tỷ lệ nắm giữ tài sản của ông lên 68% trước năm 2014.

Tỉ phú Vương Kiện Lâm vẫn thường nêu khẩu hiệu của mình trong nhiều sự kiện công chúng: “Bám sát chính quyền nhưng tránh xa chính trị”. Tuy nhiên ông này cũng phải thừa nhận rằng các doanh nhân ở Trung Quốc rất khó tách bạch được kinh doanh khỏi chính trị.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: