Thêm một cô dâu Việt "cầu cứu" gia đình vì bị nhà chồng đối xử tệ bạc

( PHUNUTODAY ) - Nửa năm sau ngày đi sang xứ người làm dâu, cô dâu Sóc Trăng gọi điện về "cầu cứu" mẹ đẻ vì bị gia đình chồng đối xử tệ bạc, bạo hành thể xác.

Chiều 3/8, bà Nguyễn Thị Kim Hương, Giám đốc Trung tâm Tư vấn - Hỗ trợ hôn nhân có yếu tố nước ngoài tỉnh Sóc Trăng, cho biết đơn vị đang làm thủ tục để nhờ cơ quan ngoại giao của Việt Nam đặt tại Trung Quốc giúp đỡ thai phụ quê xã Hồ Đắc Kiện (huyện Châu Thành, Sóc Trăng). Người này là Nguyễn Thị Linh H. (23 tuổi), kết hôn vào tháng 1, với anh Shi Wei (25 tuổi, ngụ huyện Loan Thành, TP Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc).

Bà L.T.Đ. (57 tuổi) là mẹ cô dâu, cho biết, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên con gái bà là N.T.L.H. (22 tuổi) học đến lớp 8 đã phải nghỉ học ở nhà cùng bà chăm sóc cháu cho các anh chị đi làm ăn xa. Trong số các chị của H., có một chị lấy chồng về huyện Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang) và có quen biết với bà Đỗ Thị H.T. (khoảng ngoài 50 tuổi). Bà T. có chồng ở Trung Quốc, thường hay về tỉnh Hậu Giang thăm gia đình.

Cô dâu H. cùng người chồng Trung Quốc Shi Wei

Cô dâu H. cùng người chồng Trung Quốc Shi Wei

Cuối năm 2017, biết được hoàn cảnh khó khăn của chị H., bà T. đã làm mai cho chị lấy một thanh niên người Trung Quốc tên là Dong Shi Wei (25 tuổi, ngụ xã Tây Doanh, huyện Loan Thành, TP Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc). Chàng rể ra mắt mẹ vợ ngay ngày đầu năm 2018 tại Hậu Giang.

Vì khó khăn nên gia đình không tổ chức đám cưới cho Hân mà chỉ làm vài mâm cơm đãi khách cùng người thân trong nhà. Sau đó, H. cùng Shi Wei đến chính quyền địa phương làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của cô dâu để làm hộ chiếu đi Trung Quốc.

Sau Tết Mậu Tuất khoảng một tháng, H. về quê làm giấy tờ để phù hợp với luật pháp Trung Quốc, rồi quay lại nhà chồng. Khi đó, người mẹ nhận từ người môi giới 55 triệu đồng.

Sau đó khoảng nửa năm, trong một đoạn tin nhắn trao đổi với H. qua Zalo, người nhà biết được H. có ý định tự tử để thoát khỏi cuộc sống đau khổ nơi xứ người. Theo H., dù đang mang thai nhưng H. vẫn thường xuyên bị nhà chồng đánh đập, nhốt trong nhà mỗi khi đi vắng. H. đã 4 lần dùng lưỡi lam cắt mạch máu để tự sát nhưng bất thành.

"Vài ngày trước, H. điện thoại kể rằng bị người nhà chồng hành hung nhưng rể tôi không can thiệp. Con tôi nói bị bên chồng đối xử rất tệ, không cho đi đâu, có thai mà cũng không được chăm sóc, ăn uống chu đáo", người mẹ nói trong nước mắt.

Mẹ cô dâu H. đau khổ khi nhắc về con gái

Mẹ cô dâu H. đau khổ khi nhắc về con gái

Chị Nguyễn Thị T. (chị của H.), nói trong nghẹn ngào: "Vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó nên H. đồng ý lấy chồng Trung Quốc với mong muốn có được tiền để báo hiếu cha mẹ, nhưng không ngờ em tôi lại rơi vào hoàn cảnh thế này".

Liên lạc với cô dâu H., cô này cho biết, nhóm môi giới có đến 3 người. Trong đó, 1 người chuyên nấu cơm cho người Trung Quốc ăn, 1 người tìm các cô gái để mai mối và người còn lại lo phần giấy tờ.

Theo H., chồng cô không biết chữ, hàng ngày làm thuê đến khi hết việc thì về nhà. Tập quán nơi gia đình chồng H. cũng khác, trong nhà ít khi có gạo, thường ăn cháo và bánh bao ngọt. Một tuần H. luộc rau, nấu khoai ăn thay cơm 4-5 ngày và cô không được đi ra đến cổng rào. "Tôi đã 4 lần cắt tay tự tử nhưng không thành và bây giờ chỉ muốn về Việt Nam càng sớm càng tốt", thai phụ H. nhắn tin.

Nhà của gia đình bên chồng của cô dâu H.

Nhà của gia đình bên chồng của cô dâu H.

Gia đình bà Đ. hiện chỉ mong chờ vào bà T. với hy vọng bà này sẽ sớm giúp đưa H. về nước. Tuy nhiên, mỗi khi gia đình liên hệ thì bà T. tắt điện thoại. Nhiều hộ dân sinh sống gần nhà cho biết H. là một người con hiền lành và hiếu thảo nên được mọi người quý mến. Nghe tin H. bị nhà chồng bạo hành khiến ai cũng xót thương.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn