3 "chiếc bẫy" vô cùng đáng sợ, chỉ một phút sa chân là hỏng một đời: Hãy biết tỉnh táo mà tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Cuộc đời muôn vàn cám dỗ. Dưới đây là 3 chiếc bẫy vô cùng đáng sợ, chỉ một phút sa chân là hỏng một đời, rớt xuống vực sâu tăm tối.

Cái bẫy đầu tiên: Mù quáng dục vọng

Trên đời này, dục vọng là thứ vô cùng đáng sợ, khiến nhiều người không thể kìm hãm được bản thân mình, mà làm ra những chuyện trái với lương tâm. Mù quáng trước tiền tài, họ có thể bất chấp tất cả, làm những việc vô cùng dơ bẩn. Lóa mắt trước danh vọng, họ bất phân lễ nghĩa, chà đạp lên xương máu, lợi ích của người đời. 

Làm người, nếu không thể dừng bước trước danh vọng, sẽ tự trói buộc mình trong bể khổ. Ngày nào cũng tham luyến. Nhưng tham luyến nếu không thành hiện thực, sớm muộn gì cũng sẽ bị đốt cháy thành tro tàn. 

lam-nguoi-1

Cái bẫy thứ hai: So sánh, tị nạnh lẫn nhau

Người ít tiền sẽ so sánh với người có nhiều tiền, để từ đó thất vọng, oán hận, buồn bã. Cổ nhân dạy: "Ngoài núi này có núi xanh hơn, ngoài tòa nhà này có tòa nhà khác, núi này cao có núi khác cao hơn". So sánh bản thân với người khác là việc làm phi nghĩa lý nhất, bởi đây là biểu hiện cho sự thất bại của bạn. Vì không bằng người nên mới so sánh, vì trí bất lực nên mới tị nạnh.

Tham - sân - si thuộc về bản chất của con người. Nhưng, không phải vì vậy mà ta cho phép bản thân có quyền gièm pha, hạ bệ người khác. Hãy biết cạnh tranh công bằng, tự mình giành lấy hạnh phúc của chính mình một cách chân chính. 

Cái bẫy thứ ba: Cố trở thành một người không phải là mình

Điều dại dột nhất trên đời, chính là biến bản thân trở thành một người khác, mà lãng quên cảm xúc thật của chính mình. Một người xinh đẹp đáng ngưỡng mộ, nhưng không có trái tim chỉ là một bình hoa vô dụng. Một người thông minh sẽ đưa ra những quyết định sáng suốt, nhưng nếu chỉ lăm le vào những mục đích sai trái, cuối cùng chỉ là đồ bỏ đi. 

Đừng chỉ nhìn vào vẻ bề ngoài, ước vọng như thứ xa vời mà lãng quên vẻ đẹp thật sự ở bên trong tâm hồn. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn