Vải đang vào mùa, nên ăn bao nhiêu quả một ngày? Nếu bị say vải, phải làm sao?

( PHUNUTODAY ) - Vải đang vào mùa, vừa ngon, vừa rẻ, nhiều gia đình đua nhau mua vải về ăn. Tuy vậy, có thể bạn không biết ăn quá nhiều vải có thể bị say.

Nên ăn bao nhiêu quả vải mỗi ngày?

Hiện nay, đang là mùa vải, loại quả này được nhiều người yêu thích vì hương vị ngọt ngào và nước lượng. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều vải có thể gây nhiệt trong cơ thể, làm nổi mụn hoặc kích thích vấn đề da.

Hơn nữa, ăn quá nhiều vải cũng có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, toát mồ hôi, nhịp tim nhanh, hoặc họng khô. Vì vậy, người lớn nên hạn chế ăn khoảng 10 quả vải mỗi ngày, còn trẻ em chỉ nên ăn khoảng 3-4 quả.

nhung-ai-can-han-che-an-vai-thieu-2_800x450

Đối với những người bị các bệnh như tiểu đường, thủy đậu, lẹo mắt hoặc rôm sảy, nên giới hạn việc ăn vải để tránh gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Một số mẹo ăn trái vải không bị nóng trong người

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi (nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198, Viện phó Viện Dinh dưỡng lâm sàng) cho biết khi ăn trái vải, chúng ta có thể ăn luôn lớp màng trắng bọc ngoài để giảm cảm giác nóng trong cơ thể.

Lớp màng trắng là lớp bọc ngoài cơm vải khi chúng ta lột vỏ cứng ra. Khi ăn vải kèm với lớp màng này, cơ thể sẽ giảm cảm giác nhiệt. Mặc dù có một chút vị chát, nhưng khi ăn kèm với thịt vải, bạn sẽ cảm thấy món này ngon và ngọt hơn!

tac-dung-cua-qua-vai-voi-benh-un

Để giảm cảm giác nóng trong cơ thể sau khi ăn vải, bạn có thể uống một chút nước có thêm muối, hoặc thưởng thức canh bí đao, chè đậu xanh, trà thảo mộc lạnh,... trước khi ăn vải.

Hơn nữa, nếu bạn ăn vải sau khi đã ăn cơm, cơ thể sẽ tiếp nhận một lượng muối thông qua thức ăn, giúp hạn chế cảm giác nóng trong cơ thể.

vai-rat-bo-duong-tuy-nhien-khong-nen-an-qua-nhieu-vi-nhung-ly-do-sau-202106182255195472

Một cách khác mà bạn có thể thử là ngâm phần cùi vải trong nước muối pha loãng trong khoảng 1 tiếng. Bạn cũng có thể vớt ra và đặt trong hộp bảo quản kín, sau đó để trong ngăn đá tủ lạnh và ăn bất cứ lúc nào bạn muốn.

Cách xử lý khi "say vải"

Nếu tiêu thụ quá nhiều vải, một lượng đường lớn sẽ được hấp thụ vào hệ tuần hoàn, và khả năng hấp thụ của gan sẽ vượt quá giới hạn cho phép, gây ra tình trạng hạ nồng độ đường trong máu và dẫn đến triệu chứng "say vải". Vì vậy, cách xử lý tốt nhất trong tình huống này là bổ sung một ly nước đường vào cơ thể của bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link