Vài "mách nhỏ" cho người lần đầu làm mẹ

07:04, Thứ bảy 07/01/2012

( PHUNUTODAY ) - Có con, chăm sóc cho con nhỏ đòi hỏi người mẹ cần nhiều năng lượng, mặc dù các hoạt động hàng ngày của mẹ có thể bị đảo lộn. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích khác về sức khỏe cho các bà mẹ trẻ.

(Phunutoday) - Khi bạn đang mong đợi một điều kì diệu, bạn biết rằng mọi thứ sẽ thay đổi khi em bé chào đời, và bạn làm mọi thứ để sẵn sàng chào đón sự "hiện diện" của con. Nhiều mẹ vì quá lo lắng mà quên mất việc phải chăm lo cho bản thân. Nhưng đừng quá lo, cơ thể bạn cần có thời gian để điều chỉnh những thay đổi khi có em bé.

[links()]

Có con, chăm sóc cho con nhỏ đòi hỏi người mẹ cần nhiều năng lượng, mặc dù các hoạt động hàng ngày của mẹ có thể bị đảo lộn tất cả, kể cả chuyện ăn uống. Rất nhiều mẹ phải thức đêm thức hôm để trông con. Nếu bạn cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, tức là có con nhỏ và phải thức đêm trông con, vậy, bạn làm cách nào để tăng cường năng lượng cho mình.

Ảnh MH
Có con, chăm sóc cho con nhỏ đòi hỏi người mẹ cần nhiều năng lượng, mặc dù các hoạt động hàng ngày của mẹ có thể bị đảo lộn tất cả.

Một lời khuyên chung dành cho các mẹ là: hãy ngủ khi con ngủ. Một giấc ngủ ngắn cũng có khi giúp bạn lấy lại được rất nhiều năng lượng cho những hoatkj động trong ngày.

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích khác về sức khỏe cho các bà mẹ trẻ.
 
Yêu cầu giúp đỡ

Trẻ em mới sinh có đứa khá ngoan không quấy khóc nhưng cũng có đứa trẻ hay khóc, thậm chí khóc cả ngày lẫn đêm, bởi khóc là cách duy nhất trẻ có thể bày tỏ những gì đang diễn ra, ví dụ như trẻ nóng, lạnh, đau, đói... và bởi vì chúng chưa biết nói. Tất cả những đòi hỏi của con thể hiện qua tiếng khóc khiến không ít bà mẹ trẻ stress và cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức, thậm chí cáu kỉnh. Nhưng theo các chuyên gia tâm lý, các mẹ trẻ đừng nên như vậy.

Anh MH
Tất cả những đòi hỏi của con thể hiện qua tiếng khóc khiến không ít bà mẹ trẻ stress và cảm thấy mệt mỏi.

Trong những ngày đầy khó khăn, vất vả đó, đừng ngại ngần mà không nhận sự giúp đỡ từ người khác, ví dụ như bạn bè, người thân. Sự giúp đỡ đa phần chỉ là trông con cho mẹ nghỉ ngơi một chút, có thời gian ăn uống tốt hơn và được ngủ để cho lại sức. Đặc biệt, các ông bố trẻ là người sẽ phải chia sẻ trách nhiệm này với vợ nhiều nhất. Những chia sẻ này sẽ giúp các mẹ giải tỏa được tâm lý, không quá căng thẳng, mệt mỏi để tránh ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Hãy nói chuyện với mọi người để có thêm niềm vui và giảm bớt những khó chịu. Bạn nên nhớ rằng thay đổi tâm trạng là một phần hết sức bình thường trong số những thay đổi của mỗi người phụ nữ sau khi sinh con.
 
Tập các bài tập cơ bản

Nếu bạn sinh thường, bạn có thể bắt đầu các bài thể dục nhẹ nhàng, phù hợp sức khỏe của mình sau một vài ngày sinh con. Những bài tập vận động trở lại thường bắt đầu tập trung vào vùng bụng, chân và xương chậu.

Ảnh MH
Nếu bạn sinh thường, bạn có thể bắt đầu các bài thể dục nhẹ nhàng, phù hợp sức khỏe của mình sau một vài ngày sinh con.

Các bài tập Yoga, Kegel hoặc thư giãn các cơ, đi bộ ngắn bằng cách loanh quanh trong nhà cũng sẽ rất tốt cho chị em mới sinh con. Những vận động nhẹ nhàng này sẽ làm tăng các kích thích tố cảm giác tốt và làm tăng tâm trạng vui vẻ của bạn.

Nếu bạn sinh mổ, thì nên có thời gian nghỉ ngơi và chỉ thực sự rèn luyện các bài thể dục sau khi đã hoàn toàn hồi phục, thường là sau 6-8 tuần.

Trong quá trình trở lại với các hoạt động thể dục, nếu thấy có bất kì nghi ngờ gì, các mẹ cần hỏi ý kiến và tư vấn của các bác sĩ ngay lập tức. Một gợi ý nhỏ cho những người mới làm mẹ là: Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết sức khỏe của mình đã đủ hồi phục để luyện tập các bài tập hay chưa, và hỏi ý kiến của các giáo viên dạy thể dục để biết bài tập nào phù hợp với mình.

anh MH
Nếu bạn sinh mổ, thì nên có thời gian nghỉ ngơi và chỉ thực sự rèn luyện các bài thể dục sau khi đã hoàn toàn hồi phục.

Ăn uống đúng loại thực phẩm

Một người mẹ người vừa sinh con nên có một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, và tuyệt đối không ăn kiêng quá nghiêm khắc để mong giảm cân nhanh chóng.

Dưới đây là một số gợi ý cho một chế độ ăn uống phù hợp với những chị em mới sinh con:

- Ăn các loại trái cây tươi và khô, ví dụ như mơ, chà là, sung, mận khô và nho khô... những loại thực phẩm này thường có đường nên sẽ giúp bạn duy trì năng lượng. Tuy nhiên, tuyệt đối không ăn quá nhiều để tránh nguy cơ lượng đường trong cơ thể và trong máu quá cao.

- Bổ sung chất xơ trong chế độ ăn uống hàng ngày. Các chất xơ có thể có nhiều trong các loại ngũ cốc như gạo, lúa mì, ngô, yến mạch... Đây cũng là những nguồn thực phẩm giàu carb tổng hợp, vitamin B, và là cách tốt nhất để hạn chế cảm giác thèm ăn đường của bạn.

Ảnh minh họa.
Ngủ một chút cũng giúp chị em lấy lại năng lượng.

- Ăn thêm hạnh nhân trong chế độ ăn uống của bạn. Hạnh nhân sẽ cung cấp cho bạn vitamin E giúp đối phó với sự căng thẳng mà hầu như bà mẹ trẻ nào cũng gặp phải sau khi sinh con.

- Đừng quên uống nhiều nước (dưới hình thức các loại nước ép cũng tốt) để cơ thể bạn không bị mất nước.

- Các bà mẹ cho con bú nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt và canxi, như rau lá xanh, cà chua và trái cây như chanh và cam chứa nhiều Vitamin C.

- Tránh ăn nhiều bánh ngọt, bánh quy, thức ăn chiên xào và các thực phẩm có dầu vì chúng là các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao và không cung cấp bất kỳ dinh dưỡng nào, hơn nữa lại còn làm tăng vòng eo của chị em, mà điều này thì không chị em nào mong muốn.

Ảnh MH
Các ông bố trẻ hãy dành chút thời gian bên vợ con để vợ được nghỉ ngơi.

Lời khuyên dành cho những ông bố trẻ

- Nếu có thể, hãy dành chút thời gian nghỉ việc để ở bên vợ con và giúp đỡ vợ chăm con trong những ngày vợ còn yếu hoặc quá mệt mỏi. Vợ của bạn cần tất cả các hỗ trợ tinh thần và thể chất cô ấy có thể có được.

- Chịu trách nhiệm các nhiệm vụ ban đêm như thay thay tã cho con hoặc ru con trở lại giấc ngủ để vợ được nghỉ ngơi.

- Sau khi vợ sinh được một thời gian, hãy để cho vợ có thời gian làm những điều mà cô ấy thích, chẳng hạn như xem một bộ phim, đi dạo hoặc đơn giản là một giấc ngủ ngắn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc