Bệnh ung thư mắt là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh ung thư mắt là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư mắt ra sao? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa về bệnh ung thư mắt?

Ung thư mắt hay còn được gọi là u hắc tố mắt là một trong những bệnh cực kỳ hiếm gặp ở mắt. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, nhóm bệnh ung thư nguy hiểm này đang có dấu hiệu gia tăng.

Ung thư mắt là một loại u ác tính phát triển ở vùng mắt, là chứng bệnh về mắt tương đối hiếm. Do không phổ biến như các loại bệnh ung thư khác nên bệnh ung thư mắt còn ít người biết đến. Phần lớn người mắc bệnh này đến bệnh viện khi đã quá muộn.

Dựa vào vị trí để phân loại, có thể được chia thành ung thư mi mắt, ung thư trong mắt... Ung thư mắt thường xảy ra ở một bên mắt trước, sau đó mới đi căn sang mắt còn lại, tỷ lệ phát bệnh ở mỗi độ tuổi là khác nhau, do gen đột biến trong cơ thể gây ra.

Nguyên nhân, nguy cơ gây ung thư mắt

Dưới đây là tập hợp một số nguyên nhân và nguy cơ có thể dẫn đến bị mắc ung thư mắt :

Sự bất thường của nhiễm sắc thể

Chủng tộc: Theo các số liệu thống kê, người da trắng có xu hướng mắc bệnh ung thư mắt cao hơn so với những người Châu Á, Châu Phi

Màu sắc của đôi mắt: Các cuộc khảo sát cho thấy, những người có đôi mắt gam màu sáng thường dễ mắc bệnh ung thư mắt hơn so với những người sở hữu đôi mắt có gam màu nâu

Làm việc trong môi trường độc hại

29.benh-ung-thu-mat-la-gi-phunutoday.vn
 

Tiếp xúc với tia UV của ánh sáng mặt trời

Do di truyền

Do suy yếu hệ miễn dịch

Phương pháp chẩn đoán ung thư mắt

Kiểm tra sàng lọc chuyên khoa: Bác sĩ sẽ kiểm tra tổng quan xung quanh mắt, giác mạc và đồng tử mắt. Nếu nhận thấy dấu hiệu bất thường hoặc khối u trong mắt, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm sàng lọc khác.

Siêu âm: những hình ảnh siêu âm phản ánh tình trạng bên trong của mắt. Những khối u hay tổn thương bên trong mắt có thể được phát hiện nhờ siêu âm.

Sinh thiết kim: Bác sĩ tiến hành lấy tế bào làm sinh thiết bằng kim y khoa chuyên dụng. Các tế bào sẽ được nuôi cấy và làm sinh thiết trong phòng xét nghiệm hiện đại. Điều này cho phép bác sĩ nhìn vào các tế bào dưới kính hiển vi. Các bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác hơn 95% khối u ác tính

Xét nghiệm di căn và nguy cơ di căn: Một khối u bắt đầu trong mắt có thể lan truyền qua máu, hệ bạch huyết đến các bộ phận khác của cơ thể, thông thường là gan. Nếu nghi ngờ nguy cơ di căn bác sĩ có thể kiểm tra mức men gan trong máu của người bệnh hoặc qua chụp cắt lớp vi tính (CT hoặc CAT) hoặc siêu âm gan để xác định xem khối u đã lan đến gan hay chưa.

Chụp cắt lớp vi tính (CT hoặc CAT): Chụp CT tạo ra một hình ảnh ba chiều bên trong cơ thể với một máy chụp X quang, giúp bác sĩ có thể thấy những điều bất thường hoặc khối u trong mắt. Hình ảnh chụp CT cũng có thể được sử dụng để đo kích thước và sự phát triển của khối u hắc tố.

Chụp cộng hưởng từ (MRI): Một xét nghiệm khác được sử dụng cho xác định khối u, vị trí ung thư di căn là chụp cộng hưởng từ (MRI) . MRI sử dụng từ trường chứ không phải tia X để tạo ra hình ảnh chi tiết của cơ thể. MRI cũng có thể được sử dụng để đo kích thước khối u.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn