Vatican có Giáo hoàng người ngoài châu Âu sau 1.300 năm

10:00, Thứ năm 14/03/2013

( PHUNUTODAY ) - Đêm 13/3 (giờ Ý, khoảng 2h sáng ngày 14/3 giờ Việt Nam) Hồng y Jorge Mario Bergoglio 76 tuổi, đến từ Argentina, được bầu làm người đứng đầu Giáo hội Công giáo

Đời sống) - Đêm 13/3 (giờ Ý, khoảng 2h sáng ngày 14/3 giờ Việt Nam) khói trắng cuối cùng đã bay lên từ ống khói trên nóc nhà nguyện Sistine. Hồng y người Argentina Jorge Mario Bergoglio, 76 tuổi, đã được bầu làm Giáo hoàng. Ngài lấy tên hiệu là Francis Đệ Nhất. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 1.300 năm của Giáo hội Công giáo, người đứng đầu Vatican không phải là người châu Âu.

[links()]

Sau đó không lâu, từ ban công Vương cung Thánh đường Thánh Peter, hồng y người Pháp Jean-Louis Tauran tuyên bố: "Habemus papam! (Chúng ta đã có Giáo hoàng)".

Tân Giáo hoàng được bầu ra trong ngày thứ 2 của mật nghị hồng y, sau năm vòng bỏ phiếu - nhiều hơn một lần so với cuộc bầu chọn Giáo hoàng năm 2005. Việc Giáo hoàng được bầu ra nhanh như vậy là tín hiệu cho thấy các hồng y đã đạt được sự đồng thuận trong những phiên thảo luận trù bị.

Tân Giáo hoàng Francis sinh ngày 17/12/1936 trong một gia đình trung lưu tại thủ đô Buenos Aires của Argentina.

Năm 2001, ông được Giáo hoàng John Paul II tấn phong làm Hồng y và ngay trong năm đó đã được bầu vào Thượng Hội đồng giám mục.

Hồi năm 2005, Hồng y Bergoglio đã từng được dự đoán là một trong những người có thể kế nhiệm Giáo hoàng John Paul II.

 

Hồng y Jorge Mario Bergoglio vừa được bầu làm Giáo hoàng, và sẽ được gọi là Giáo hoàng Francis. Ông trở thành Giáo hoàng người Mỹ Latin đầu tiên trong lịch sử công giáo. Ảnh: AFP
Hồng y Jorge Mario Bergoglio vừa được bầu làm Giáo hoàng. Ông trở thành Giáo hoàng người Mỹ Latin đầu tiên trong lịch sử công giáo. Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu đầu tiên, Giáo hoàng Francis I kêu gọi sự đoàn kết trong Giáo hội La Mã và cầu nguyện cho "giáo hoàng danh dự" Benedict XVI. Ông cũng cho biết các Hồng y đã "đến đầu kia của thế giới" để chọn ra Giáo hoàng mới.

Theo phát ngôn viên Vatican, Federico Lombardi, Giáo hoàng Francis I đã gọi cho người tiền nhiệm Benedict XVI và dự kiến gặp ông. Lombardi cho biết vị tân Giáo hoàng sẽ thực hiện buổi cầu nguyện kinh Angelus tại Quảng trường St. Peter vào Chủ nhật này.

Chủ tịch Liên minh châu Âu Herman Van Rompuy và chủ tịch Nghị viện châu Âu  Jose Manuel Barroso cùng ra tuyên bố chung gửi lời "chúc mừng chân thành" đến tân Giáo hoàng Francis I, đồng thời kêu gọi ngài tiếp tục quảng bá hòa bình, sự đoàn kết và phẩm giá con người trong thế giới ngày càng có nhiều biến đổi. "Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng Ngài sẽ tiếp tục dùng lòng quyết tâm và sức mạnh từ những nỗ lực của những người tiền nhiệm để mang nhân dân và các tôn giáo trên thế giới xích lại gần nhau hơn".

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng gửi lời cầu chúc nồng nhiệt đến tân Giáo hoàng. Ông Obama nhấn mạnh sự kiện Giáo hoàng Francis I đến từ châu Mỹ cho thấy vị thế châu lục này ngày càng quan trọng "và nước Mỹ cũng chia sẻ niềm vui trong ngày lịch sử này". Châu Mỹ hiện là khu vực có đông giáo dân Thiên chúa nhất.

Cùng đón xem hình ảnh tân Giáo hoàng Francis I ra mắt:

Khói trắng bốc lên trên ống khói Nhà nguyện Sistine, báo hiệu Giáo hoàng mới đã được bầu.
Khói trắng bốc lên trên ống khói Nhà nguyện Sistine, báo hiệu Giáo hoàng mới đã được bầu.

 

Giáo hoàng Francis I xuất hiện trước ban công giữa Thánh đường St Peter.
Giáo hoàng Francis I xuất hiện trước ban công giữa Thánh đường St Peter.

 

 

 

Lần đầu tiên trong lịch sử, người đứng đầu Vatican không phải là người châu Âu.
Lần đầu tiên trong lịch sử, người đứng đầu Vatican không phải là người châu Âu.

 

 

 

 

 

Người dân vui mừng sau khi có Giáo hoàng mới.
Người dân vui mừng sau khi có Giáo hoàng mới.

 

ước đó, người dân háo hức chờ đợi. (Ảnh: Ngự Bình/Vietnam+)
Tước đó, người dân háo hức chờ đợi

 

Người dân háo hức chờ đợi. (Ảnh: Ngự Bình/Vietnam+)
Người dân háo hức chờ đợi

 

Một người quỳ giữa Quảng trường St Peter để cầu nguyện vào chiều 13/3. (Ảnh: Ngự Bình/Vietnam+)
Một người quỳ giữa Quảng trường St Peter để cầu nguyện vào chiều 13/3.

 

 
  • Nguyễn Quế (Tổng hợp theo TTXVN, VNE)
     
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc