Cố nhân dạy: Muốn biết một gia đình có hưng vượng hay không, chỉ cần nhìn vào 2 điều này là rõ

( PHUNUTODAY ) - Người xưa “giàu không quá ba đời”, nhưng có những gia đình trải qua bao thế hệ vẫn ngày càng hưng thịnh. Muốn biết một gia đạo có bền vững hay không chỉ cần nhìn vào 2 điều này là rõ.

Điều thứ nhất: Nhìn xem con cháu ngủ đến mấy giờ?

Cố nhân dạy, nếu con cháu đến khi mặt trời lên cao mới chịu tỉnh giấc, không chịu lo toan việc nhà, lười biếng phó mặc cho cha ông, gia đạo sẽ từ từ đi xuống. Người lười biếng chỉ muốn làm ít hưởng nhiều, tham lam đố kỵ, thậm chí nổi ý cướp giật, chiếm đoạt tài sản của người khác. Từ xưa đến nay, vì chữ tham mà đã bao nhiêu người rơi vào vạn kiếp bất phục, vừa tổn thương người khác, làm đau chính mình, và rút cạn phúc đức cha ông.

anh 480

Phật dạy, con người phải biết cho đi, phúc báo mới tìm về, phải biết chăm chỉ lao động, công đức mới chất cao như núi. Vậy nên mỗi người phải biết hủy diệt lòng tham, dục vọng, nuôi dưỡng một trái tim thiện nguyện, biết hy sinh mới tạo phúc cho bản thân và gia đạo.

Con người nếu ngày đêm không làm việc gì, cả đời sống dựa vào người khác, sẽ nhàn cư vi bất thiện, khiến quỷ thần bất bình, đất trời khó dung thứ. Người như vậy sao có thể sống được lâu dài? Chỉ có cần cù, chăm chỉ, hết mình vì số mệnh bản thân, mới mang lại cuộc đời êm ấm, gia hòa vạn sự hưng.

Điều thứ hai: Nhìn xem con cháu có chịu khó tu học hay không?

Người xưa vẫn nói, kẻ không học sẽ bất phân hiếu nghĩa, làm những chuyện táng tận lương tâm, khinh thường đạo hiếu, nghĩa tận tình thù, trời đất khó dung thứ. Người có học, gặp phải nghịch cảnh sẽ không oán trách, mà tư duy tích cực, điều chỉnh tâm thái, khiến gia đạo hưng thịnh, đi lên như diều gặp gió.

anh 481

Xưa nay, đạo học luôn là cốt lõi làm nên một gia đình hưng vượng. Đạo là kính và nhân. Kính có nghĩa là ngoài chỉnh tề nghiêm túc, luôn kính cẩn nghiêng mình, thông minh chính trực, không khoác lác ba hoa.  Nhân tức là bác ái, thiện tâm, lấy những điều mà trong lòng mình mong ước để hiểu cho lòng người.

Xưa nay, đạo lý tu dưỡng vốn xuất phát từ chân tâm con người. Người tu học sẽ sở hữu chân tâm rạch ròi thiện ác. Họ sống ngay thẳng, không có gì phải áy náy với trời đất, hổ thẹn khi đối mặt với quỷ thần. Tâm an định, thân vui sướng, phúc đức tề thiên, giao đạo thuận hòa.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn