Vệ tinh Nga rơi xuống khu dân cư

09:56, Thứ bảy 24/12/2011

( PHUNUTODAY ) - 5 của nước này đã rơi xuống 4 điểm dân cư thuộc khu vực Ordyn ở Siberia.

(Phunutoday) - Ngày 23/12, hãng tin Ria Novosti của Nga đưa tin vệ tinh Medirian-5 của nước này đã rơi xuống 4 điểm dân cư thuộc khu vực Ordyn ở Siberia.

[links()]

Hiện chưa có thông tin về thiệt hại do vụ rơi vệ tinh này gây ra. Một mảnh vỡ khoảng 40cm đã được tìm thấy tại một trong 4 điểm dân cư nói trên.

Vệ tinh Medirian-5 được đưa ra bệ phóng
Vệ tinh Medirian-5 được đưa ra bệ phóng

Vệ tinh Medirian-5 được phóng vào lúc 16h11 theo giờ Moscow từ sân bay vũ trụ Plesesk. Tuy nhiên, chỉ 421 giây sau khi được phóng lên, Medirian-5 đã bị rơi trở lại Trái Đất.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do trục trặc ở bộ phận động cơ đẩy tầng 1. Tuy nhiên, sau đó một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga xác nhận nguyên nhân khiến vệ tinh bị rơi là do tầng 3 của tên lửa đẩy Soyuz-2.1b đã không khởi động. Trục trặc này khiến Medirian-5 không lên được quỹ đạo như dự kiến và rơi ngược trở lại mặt đất.

Các vệ tinh loại Medirian do Tổ hợp Reshetnev sản xuất. Các vệ tinh này vừa có chức năng bảo đảm liên lạc giữa các tàu thuyền và máy bay trên tuyến đường biển phương Bắc, vừa có chức năng bảo đảm liên lạc quân sự.

Các vệ tinh Medirian sẽ thay thế hệ thống liên lạc quân sự “Monia-3”, “Monia-1T” và “Parus”. Sự cố này có thể khiến Nga hoãn các kế hoạch phóng vệ tinh, trong đó có kế hoạch phóng 6 vệ tinh của hệ thống Globalstar-2.

Vụ rơi vệ tinh Medirian-5 là một trong 5 thất bại nổi bật nhất của Cơ quan Vũ trụ Nga trong năm 2011. Hồi tháng Hai, vệ tinh trắc địa quân sự “Geo-IK-2” cũng đã không lên được quỹ đạo. Đến tháng Tám, vụ phóng vệ tinh “Express-AM4” để bảo đảm dịch vụ Internet và truyền hình ở Viễn Đông cũng không thành công.

Cũng trong tháng, tàu vận tải vũ trụ “Tiến bộ M-12M” cũng không lên được Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Mới đây nhất là hồi tháng 11, Nga đã mất liên lạc với tàu thăm dò sao Hỏa “Fobos-Grunt”.

  • Đông Triều

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc