Vì sao bé 1 ngày tuổi chết thảm tại bệnh viện?

18:11, Thứ tư 20/07/2011

( PHUNUTODAY ) - Sau khi chào đời, thấy bé trai có biểu hiện bất thường, da lạnh, hơi thở yếu, nhịp tinmchậm, nữ hộ sinh của bệnh viện huyện Hương Trà (Tỉnh Thừa Thiên Huế) tiêm 1 ống thuốc vào phần chân cháu bé. Vài phút sau, cháu bé lịm dần, tắt thở rồi qua đời.

(Phunutoday) - Sau khi chào đời, thấy bé trai có biểu hiện bất thường, da lạnh, hơi thở yếu, nhịp tim chậm, nữ hộ sinh của bệnh viện huyện Hương Trà (Tỉnh Thừa Thiên Huế) tiêm 1 ống thuốc vào phần chân cháu bé. Vài phút sau, cháu bé lịm dần, tắt thở rồi qua đời.
[links()]
Xung quanh vấn đề này, chiều 19/7 phóng viên báo Phunutoday đã có cuộc trao đổi với bác sỹ Lê Đình Thao - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hương Trà. Qua đó, ông Thao cũng đã xác nhận sự việc trên và cho biết thêm hiện Công an và Viện kiểm sát huyện Hương Trà đã đến niêm phong toàn bộ hồ sơ bệnh án của cháu bé để phục vụ công tác điều tra. Do đó, nguyên nhân cái chết của cháu bé phải chờ kết quả từ cơ quan pháp y.

Trước đó, sự việc đau lòng diễn ra vào ngày 15/7. Vào khoảng 21h, chị Trần Thị Thu Hà (SN 1990 -  khu vực 2, thị trấn Tứ Hạ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) có dấu hiệu chuyển dạ, được gia đình chuyển đến BV huyện Hương Trà. 30 phút sau chị Hà sinh hạ một cháu trai cân nặng 3kg, khỏe mạnh.
Mô tả ảnh.
Bà Nguyễn Thị Nga - bà nội cháu bé phẫn nộ trước sự tắc trách của bệnh viện. (nguồn: Dân trí)

Do  chị Hà chưa có sữa, nên người nhà cho cháu bú sữa bình. Nhưng cháu chỉ bú được khoảng 2 lần với lượng sữa ít rồi không bú nữa.

Một ngày sau, thấy cháu bé có biểu hiện sức khỏe yếu, không bú được, người nhà tá hỏa đi gọi bác sỹ, nhưng một nữ hộ sinh cho biết hiện tại bác sỹ không có ở bệnh viện.

Đến 12h trưa, cháu bé có biểu hiện sức khỏe rất yếu, da đã lạnh và trắng, hơi thở yếu, nhịp tim chậm. Lúc này, các bác sỹ Lê Thị Ánh Tuyết chuyên về gây mê hồi sức trực ở khoa Ngoại sản, khoa Ngoại và khoa Lây, yêu cầu một nữ hộ sinh tiêm 1 ống thuốc vào phần chân cháu bé.

Sau khi tiêm, cháu bé sùi bọt mép, trào dịch từ miệng và mũi ra ngoài. Vài phút sau, cháu bé lịm dần, sau đó tử vong. Gần 10 phút sau đó mới có xe cấp cứu của bệnh viện đến nhưng đã quá muộn.

Về vấn đề này, bác sỹ Lê Đình Thao khẳng định: hoàn toàn không có chuyện bác sỹ đi vắng như phản ánh của người nhà cháu bé. Vì thực chất trong buổi sáng ngày 16/7, tại thời điểm đó có 2 bác sỹ trực là bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Ánh Tuyết, chuyên về gây mê hồi sức trực ở khoa Ngoại sản, khoa Ngoại và khoa Lây; bác sĩ Nguyễn Hữu Tuấn trực ở các khoa còn lại. Ngoài ra, bác sĩ Thao còn khẳng định không có chuyện xe của bệnh viện tới quá chậm.

Sau khi được thông báo về sự cố hy hữu trên, phía bệnh viện cũng đã yêu cầu hai bác sỹ trong ca trực sáng ngày 16/7 viết bản tường trình. Ông Thao cung cấp, theo như bản tường trình, đến 12h trưa bác sỹ Ánh Tuyết nhận được tin thông báo từ nữ hộ sinh Lê Thị Thường Trang cho biết tình trạng sức khỏe của cháu bé có điều bất thường. Qua công tác khám ban đầu, nhận thấy sức khỏe của cháu rất nguy kịch, bác sỹ lập tức tiến hành sơ cứu, tiêm một mũi Gentamicin liều lượng 20mg (có tác dụng chống nhiễm trùng sơ sinh) để chuyển lên tuyến trên.

Khi phóng viên đặt nghi vấn, việc tiêm thuốc có dẫn đến tác dụng phụ, dẫn đến cháu bé bị sốc thuốc, sau đó tim ngừng đập? Bác sỹ Thao khẳng định, việc tiêm liều thuốc Gentamicin liều lượng 20mg là vừa đủ đối với trẻ sơ sinh, việc tiêm thuốc không liên quan đến cái chết của cháu bé.

Tuy nhiên, theo góc độ chuyên môn, ông Thao cho biết, cái chết của cháu bé có thể do hai nguyên nhân. Một là, cháu bé ngay từ khi chào đời đã không được bú sữa mẹ, người nhà buộc phải cho uống sữa ngoài, do đó trong quá trình cho bú có thể cháu bé đã bị sặc sữa, dẫn tới việc ngừng hô hấp. Nguyên nhân thứ hai là do trong một thời gian khá dài cháu bé không bú được sữa, nên dẫn tới bị hạ đường huyết, dấn tới tử vong.

Trước cái chết của cháu bé chưa đầy 1 ngày tuổi, gia đình rất phẫn uất, cho rằng chính sự tắc trách của các y bác sĩ đã dẫn đến cái chết thương tâm của cháu. Đến ngày 19/7, gia đình chị Hà đã gửi đơn lên Công an thị trấn Tứ Hạ, Công an huyện Hương Trà nhờ làm rõ cái chết của cháu bé.

Hiện, các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, thu thập tài liệu, làm sáng tỏ sự việc này.

Một trường hợp tương tự cũng đã từng xảy ra tại bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Nạn nhân là cháu Phạm Hà Linh (18 tháng tuổi) ở thôn Duyên Lộc, xã Định Hải, huyện Yên Định (Thanh Hóa). Trước đó, gia đình phát hiện thấy cháu có những biểu về sức khỏe, bố mẹ đã đưa cháu Linh đến Bệnh viện huyện Yên Định để khám và điều trị. Tại đây các bác sỹ cho biết bệnh nhi bị viêm đường hô hấp cấp nên ngày 12/3/2010, gia đình đã đưa cháu Linh đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cấp cứu.
Mô tả ảnh.
Người nhà cháu Linh chỉ biết đau đớn nhìn thi thể cháu qua khe cửa. (nguồn: Dân trí)
Tại  đây, sau nhiều lần lấy máu xét nghiệm, các bác sỹ không cho gia đình biết rõ về bệnh tình của cháu Linh, mà chỉ nói là nghi viêm tủy.

Đến chiều ngày 26/3, gia đình thấy cháu có hiện tượng nước dịch ở mũi chảy ra nhiều nên đã đề nghị các bác sỹ đưa cháu vào cấp cứu ở Khoa huyết học nhưng không được nên đành chuyển cháu đến Khoa sơ sinh để cấp cứu.

Tuy nhiên do bệnh tình đã quá nặng nên khoảng 10h sáng nay 27/3, cháu Linh đã tử vong ngay tại Khoa sơ sinh, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Điều đáng nói là sau khi cháu tử vong, phía Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã khóa cửa hành lang không cho gia đình vào với cháu.
  • Minh Nhật
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc