Vì sao con người “bị bóng đè” khi gần tỉnh dậy

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người “bị bóng đè” có cảm giác tỉnh táo, thế nhưng không thể nhúc nhích nổi tay chân. Cứ như có một thế lực đen tối đè xuống cơ thể.

Rất nhiều người đã từng trải qua cảm giác “bị bóng đè”, và hầu hết trong số họ đều kể lại với cảm xúc khủng khiếp. Có người kể rằng, họ cảm giác hệt như một người nào đó đen tối, có ranh nanh, đẫm máu, như trong một bộ phim kinh dị đứng cạnh giường. Họ cố gắng gào thét, dãy dụa, muốn bỏ trốn khỏi sinh vật đáng sợ đó nhưng không thể.

Có người lại có cảm giác như một thế lực siêu nhiên nào đó đổ ụp xuống người, đè nặng cơ thể khiến họ không thể nhúc nhích

Thực tế, có tới 40% số người thông báo từng trải nghiệm hiện tượng “bị bóng đè”. Và một vài người thậm chí còn bị ảo giác về một kẻ xâm nhập đáng sợ nào đó đè lên người mình.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa

Theo các nhà nghiên cứu, hiện tượng bóng đè xảy ra khi một người thức dậy trong giai đoạn ngủ động mắt nhanh (REM). Trong giai đoạn ngủ này, mọi người thường đang mơ, nhưng các cơ của họ gần như bị tê liệt - đây có thể là một sự thích nghi tiến hóa, nhằm ngăn cản con người hành động trong khi mơ.

Theo chuyên gia thần kinh học Baland Jalal thuộc Đại học California (Mỹ), ảo giác có thể là cách bộ não loại bỏ sự rối loạn, khi có sự xáo trộn trong vùng não nắm giữ bản đồ thần kinh về cơ thể hoặc "bản thân".

Ông Jalal giải thích, có thể, trong quá trình xảy ra hiện tượng bóng đè, các thùy đỉnh giám sát các tế bào thần kinh trong bộ não đang phát đi mệnh lệnh cử động, nhưng không phát hiện bất kỳ dịch chuyển thực tế nào ở các chi, vốn đang bị tê liệt tạm thời. Điều này có khả năng dẫn đến sự nhiễu loạn trong cách bộ não tạo dựng cảm giác về hình ảnh cơ thể. Sự xuất hiện của kẻ xâm nhập giường ngủ có thể do bộ não cố gắng chiếu hình ảnh cơ thể của chủ nhân vào một đối tượng bị ảo giác.

Ngoài ra, cũng có khả năng là, các trải nghiệm bóng đè khác nhau của mọi người bắt nguồn từ những khác biệt trong tín ngưỡng văn hóa của họ. Nghiên cứu trước đây từng hé lộ, các quan điểm nhất định trong các nền văn hóa của con người có thể định hình cách chúng ta trải nghiệm những hiện tượng cụ thể.

Các chuyên gia kết luận, những người tin vào các thế lực siêu nhiên có xu hướng trải nghiệm chứng bóng đè lâu hơn và sợ hãi hơn khi xảy ra hiện tượng đó. Nỗi sợ được cho là thậm chí có thể góp phần làm tăng tính nghiêm trọng của chứng bóng đè và ngược lại.

Có rất nhiều điều bí ẩn về giấc mơ mà con người luôn tò mò, nghi vấn. Một trong số đó là hiện tượng "báo mộng".

 

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link

TIN MỚI CẬP NHẬT