Vì sao loài người dùng động vật ăn cỏ làm thức ăn mà không dùng động vật ăn thịt?

21:01, Thứ năm 11/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Loài người chọn trâu bò, lợn gà làm thức ăn mà ít khi chọn những loại như đại bàng, sư tử hổ gấu, không phải chỉ vì loài ăn cỏ hiền lành hơn.

Trong chuỗi thức ăn của loài người thì xét về thịt động vật, chủ yếu là thịt của những loài ăn cỏ, ít dùng thịt của những con vật ăn thịt. 

Loài người trước đây sống chủ yếu săn bắt hái lượm. Theo biến đổi và tiến hóa, khi châu Phi bắt đầu trở nên khô hạn, một lượng lớn rừng nguyên sinh biến thành đồng cỏ, nên loài người bartw đầu di chuyển xuống mặt đất vì khoảng cách các cây lớn hơn khó di chuyển từ cây này sang cây khác.

Thời kỳ Vượn người phương nam, con người bắt đầu ăn thịt động vật. Thức ăn động vật ban đầu là côn trùng, thằn lằn và các động vật nhỏ khác. Vào thời điểm đó, trên đất châu Phi có rất nhiều loài động vật ăn thịt đáng sợ như hổ răng kiếm, sư tử hang động, gấu mặt ngắn khổng lồ, và chó sói hung dữ. Những loài động vật ăn thịt này hung dữ và có sức mạnh hơn nên loài người với thời sơ khai đó thì khó bắt được chúng.

Khi công cụ sản xuất phát triển, con người biết dùng công cụ để săn bắt nhiều loài động vật ăn thịt nhưng đối mặt với những loài động vật ăn thịt mạnh mẽ như hổ răng kiếm, con người vẫn còn quá yếu đuối. Sau này con người có thể săn bắt chứ không chỉ là con mồi của động vật ăn thịt thì dù sao loài động vật ăn thịt cũng vẫn khó kiếm khó bắt hơn.

Chọn động vật ăn cỏ làm thức ăn có nhiều điểm lợi thế hơn động vật ăn thịt

Chọn động vật ăn cỏ làm thức ăn có nhiều điểm lợi thế hơn động vật ăn thịt

Lý do con người ăn động vật ăn cỏ

Khi chuyển sang ăn thịt thì ban đầu loài người ăn những con vật ăn cỏ. Điều đó đã hình thành thói quen. Khi đã là thói quen thì sẽ ngày càng được củng cố qua các thế hệ tiếp theo.

Động vật ăn cỏ xét về phương diện dễ kiếm tìm thì chúng có số lượng nhiều hơn. Số lượng động vật ăn cỏ nhiều hơn ăn thịt nên sẽ giúp con người duy trì lượng thức ăn ổn định hơn. 

Động vật ăn cỏ thuần tính hơn, dễ bắt hơn, sinh sản nhân giống, nhân số lượng đàn nhanh hơn đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của con người. Động vật ăn cỏ cũng thường to lớn hơn như trâu, bò to hơn hổ báo nên sẽ đáp ứng chống đói cho số đông bộ lạc. Khi loài người càng đông lên thì khối lượng thịt cần càng nhiều nên động vật ăn cỏ sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Thịt động vật ăn cỏ có lợi ích sức khỏe hơn động vật ăn thịt. Theo tính chất sinh học thịt của loài động vật ăn thịt thường chua và có tính axit mạnh hơn, có chất độc có xu hướng tích lũy ở các loài động vật ăn thịt. Việc ăn thịt động vật ăn thịt có thể gây hại cho sức khỏe con người. Ví dụ, thịt của một số loài chim ăn thịt như đại bàng có mùi chua, hôi, và không ngon. Nếu một người thường xuyên ăn thịt các loài động vật đứng đầu chuỗi sinh học như hổ, gấu nâu, đại bàng, cá sấu,… thì thận và gan của người đó có thể gặp những tổn hại nghiêm trọng và sẽ chết theo thời gian.

Động vật ăn thịt lại hung dữ hơn động vật ăn cỏ nên nếu lựa chọn động vật ăn thịt làm thức ăn sẽ gây khó khăn cho loài người, thậm chí nguy hiểm, có họa diệt vong bởi cẩn thận loài người bị chúng ăn thịt trước. Trong khi đó động vật ăn cỏ dễ thuần hóa, tính tình ngoan ngoãn, và có nguồn thức ăn đa dạng. Vì vậy, những loài động vật như trâu, bò, ngựa, cừu, lợn là những loài được tổ tiên chúng ta thuần hóa đầu tiên để làm thức ăn. 

Do đó có thể nói con người chọn động vật ăn cỏ làm thức ăn là liên quan tới yếu tố lịch sử, thói quen, lợi ích dinh dưỡng và an toàn sức khỏe. Đó cũng là một phần trong việc lựa chọn sử dụng tài nguyên hợp lý để đảm bảo sự tồn tại của con người.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên