Sự thật về loài hoa từ truyền thuyết bước ra, 7 năm nở một lần, muốn mua phải trả tiền triệu mỗi bông

15:23, Thứ năm 11/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Tưởng chỉ có trong truyền thuyết nhưng loài hoa này đã được ghi nhận có ngoài thực tế và được bán với giá cao.

Loài hoa 7 năm mới nở, sống trên núi cao lạnh lẽo

Loài hoa này được gọi là Thiên Sơn tuyết liên hay hoa sen tuyết của Thiên Sơn. Đây là loài hoa trong truyền thuyết xuất hiện trong phim kiếm hiệp Trung Quốc, với câu chuyện huyền ảo và truyền thuyết công dụng cải lão hoàn đồng, tăng cường công lực và chữa lành vết thương.

Ngoài thực tế loài hoa này có thực ở các vùng núi cao. Năm 2018, người ta ghi nhận có sự tồn tại của sen tuyết trên đỉnh Thiên Sơn, Trung Quốc. Đến năm 2020, Thiên Sơn tuyết liên tiếp tục được phát hiện ở Dzungarian Gobi, núi Baitag Bogd, Mông Cổ,  cách Thiên Sơn khoảng 250km.

Loài hoa này đặc biệt ở chỗ 7 năm mới nở một lần nên càng quý hiếm và mỗi lần lại chỉ kéo dài trong vài ngày. 

Thế nên tìm kiếm và thu hoạch sen tuyết Thiên Sơn rất khó khăn, mất nhiều công sức. 

Sen tuyết liên nở ra từ núi tuyết

Sen tuyết liên nở ra từ núi tuyết

Vẻ đẹp của sen tuyết

Hoa sen tuyết có vẻ ngoài độc đáo với cánh hoa trắng vàng, nhụy hoa đỏ tím, mọc trên tuyết trắng. Bông hoa sen tuyết có kích thước tương tự hoa sen thông thường. Loài hoa này phát triển và ra hoa trong tuyết của núi cao nên được gọi là sen tuyết. Nơi sinh sống của chúng là những dãy núi đá phủ tuyết trắng quanh năm, cao từ 2.500m đến 4.000m, tập trung chủ yếu ở Tân Cương và Tây Tạng (Trung Quốc).

Sen tuyết mọc ra từ khe núi, mỏm đá. Loài hoa này sinh trưởng rất chậm, phải mất tời 5 - 7 năm và chỉ 5% số hạt có thể nảy mầm. Hạt sen tuyết nảy mầm ở nhiệt độ 0 độ C, phát triển ở 3-5 độ C, và có thể chịu được thời tiết giá lạnh tới  -21 độ C. Chính điều kiện sống khắc nghiệt này đã tạo nên sự quý hiếm và giá trị đặc biệt cho Thiên Sơn tuyết liên. Loài hoa này được xem như thực phẩm quý và có dược tính kỳ diệu.

Những bông sen tuyết liên cánh mỏng, có sức sống mạnh mẽ

Những bông sen tuyết liên cánh mỏng, có sức sống mạnh mẽ

Truyển thuyết xoay quanh loài hoa sen tuyết

Trong dân gian có lưu truyền truyền thuyết về loài sen tuyết rằng sau khi ăn chúng thì bạn có thể cởi trần đi trong giá rét mà không bị cảm lạnh, hoặc ăn sen tuyết liên sẽ cải lão hoàn đồng. Loài hoa này có thể chịu lạnh một cách rất phi thường, chúng sống ở núi cao và hấp thụ tinh hoa của núi tuyết. 

Thực tế thì sen tuyết cũng là một thảo mộc quý, được cho là có công dụng trị các vấn đề như thận hư, đau lưng, trừ phong thấp, giúp thông kinh và kích thích tuần hoàn máu chứ không phải "thần dược" đến nỗi như truyền thuyết. Hoa sen tuyết Thiên Sơn thường được thu hoạch khi nở vào mùa tháng 7 - tháng 8 hàng năm. Sau khi hái, hoa được phơi khô dưới ánh nắng để giữ dược tính.

Vì chúng hiếm và thu hoạch khó khăn, môi trường sinh trưởng ở núi cao nên giá của sen tuyết liên trên thị trường rất cao. 

Hiện nay sen tuyết liên đã có thể trồng nhân tạo, giá bán của loại này trên thị trường dao động từ vài chục tệ một bông ở Trung Quốc. 

Còn sen tuyết liên thu hái tự nhiên giá dao động từ hàng trăm đến hàng nghìn tệ. Thường chỉ có nhà giàu mới săn lùng sen tuyết liên. Một số đại gia người Việt cũng săn lùng mua sen tuyết liên với giá  4 đến 5 triệu đồng, còn nếu mua theo cân thường dao động từ 100 đến 120 triệu đồng/kg.

Chính vì việc khai thác tuyết liên để bán nên từ năm 2020 Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), cảnh báo sen tuyết đối diện nguy cơ tuyệt chủng do bị khai thác quá mức để làm thuốc cổ truyền. Chính quyền Trung Quốc cũng đã liệt kê sen tuyết vào nhóm thực vật hoang dã cần được bảo vệ.

Ngày nay những người du lịch Tây Tạng vẫn không ngừng săn tìm sen tuyết liên để được ngắm nhìn chúng. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: mùa hoa sen